Các huyện vùng cao sẵn sàng cho năm học mới

01:08, 26/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Năm học 2021 - 2022 sắp khai giảng. Cùng với các địa phương trong tỉnh, các huyện miền núi đang gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, ổn định đội ngũ giáo viên, vệ sinh trường lớp và vận động học sinh chuẩn bị ra lớp.
[links()]
Vệ sinh, khử khuẩn trường lớp
 
Sau hơn 2 tháng được trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Sơn Tây đã được bàn giao lại cho ngành giáo dục để chuẩn bị khai giảng năm học mới. Nhà trường đã phối hợp với y tế địa phương tiến hành tổng vệ sinh, khử khuẩn, chỉnh trang cơ sở vật chất, các thiết bị bị hư hỏng ở phòng học, khu nội trú, bếp ăn...
 
Giáo viên mầm non ở huyện Sơn Tây vệ sinh, khử khuẩn lớp học và đồ chơi cho các bé trước thềm năm học mới
Giáo viên mầm non ở huyện Sơn Tây vệ sinh, khử khuẩn lớp học và đồ chơi cho các bé trước thềm năm học mới

 

Hiệu Trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Sơn Tây Lê Hoài Thạnh cho biết: “Năm học này, sĩ số học sinh của trường là 200 em, trong đó có 60 học sinh tuyển sinh mới. Trường đã huy động cán bộ, giáo viên khử khuẩn trường lớp học chu đáo và chủ động phối hợp với chính quyền địa phương vận động các em chuẩn bị ra lớp, tránh tình trạng học "giã gạo" ngay từ đầu năm học. Đơn vị cũng đã mua sắm trang thiết bị đủ cho năm học mới và sửa chữa đưa vào sử dụng sân bóng nhân tạo trong năm học này”.

 
Tại Trường Mầm non Sơn Dung, tranh thủ dịp hè vừa qua nhà trường đầu tư xây dựng và hoàn thành khu vận động, vui chơi cho trẻ. Một số giáo viên đã sắp xếp công việc đến trường vệ sinh phòng học, khử khuẩn, chuẩn bị vật dụng, đồ chơi để đón các bé đến trường. Năm học này, Trường có 14 lớp với hơn 350 trẻ. Để phòng chống dịch, trường trang bị dung dịch khử khuẩn, bồn rửa tay cho các cháu sử dụng”.
 
Chị Phạm Thị Bé Vấn ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), giáo viên Trường Mầm non xã Sơn Dung cho biết: “Tôi tranh thủ lên trường trước hai tuần để vệ sinh trường lớp và đến nhà phụ huynh thông báo lịch tựu trường. Ở miền núi nhiều phụ huynh hay đi nương rẫy, ít quan tâm đến việc học của con em. Do đó giáo viên chúng tôi hướng dẫn phụ huynh tăng cường kiến thức tiếng Việt cho trẻ để trẻ bước vào lớp 1 được tốt hơn”.
 
Tại huyện Minh Long, ngoài Trung tâm Giáo dục thường xuyên (cũ), còn có Trường Nội trú dân tộc huyện được trưng dụng làm khu cách ly cho những người từ vùng dịch Covid-19 trở về. Đến nay các cơ sở đã được địa phương bàn giao lại cho ngành giáo dục để vệ sinh, khử khuẩn chuẩn bị đón năm học mới.
 
Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Minh Long Lê Nữ Cầm Duyên cho hay: “Năm học 2021 - 2022  huyện Minh Long có trên 4.400 học sinh học tại 15 điểm trường. Chúng tôi đã chỉ đạo các trường lên kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho các em chuẩn bị vào lớp 1 nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông mới”. 
 
Đối với huyện Trà Bồng, đến thời điểm này Trung tâm Giáo dục thường xuyên (cũ) và Trường Nội trú Dân tộc huyện vẫn còn sử dụng làm khu cách ly y tế. Theo kế hoạch, đầu tháng 9 địa phương sẽ  bàn giao các cơ sở này cho ngành giáo dục để tiến hành vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị đón học sinh vào năm học mới.
 
Đầu tư cơ sở vật chất
 
Trong những tháng nghỉ hè các địa phương ở miền núi đã khẩn trương đầu tư sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Tân được đầu tư hơn 11,5 tỷ đồng xây dựng và đã hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, huyện Sơn Tây đầu tư xây dựng một số phòng học tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Dung với kinh phí 5 tỷ đồng; xây dựng trường mầm non Bãi Màu... nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học ở địa phương.
 
Giáo viên ở huyện Sơn Tây đến nhà thông báo lịch học và vận động phụ huynh chuẩn bị cho con tựu trường.
Giáo viên ở huyện Sơn Tây đến nhà thông báo lịch học và vận động phụ huynh chuẩn bị cho con tựu trường.
 
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Bùi Thế Giới cho biết: “Năm nay, Sơn Tây bố trí 13 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 15 công trình là các phòng, lớp học và mua sắm trang thiết bị dạy học. Năm học 2021 - 2022 Sơn Tây có 270 lớp với 6.000 học sinh. Huyện đã bố trí kinh phí mua sách giáo khoa cung cấp đầy đủ cho học sinh”.
 
Trường THCS Long Mai là một trong những điểm trường được đầu tư xây dựng quy mô nhất ở huyện Minh Long cũng chuẩn bị đưa vào sử dụng. Hiệu trưởng Trường THCS Long Mai Đinh Thanh Ngọc cho biết: “Năm học này trường sẽ đưa vào sử dụng khu nhà hiệu bộ, các phòng học bộ môn. Riêng nhà đa năng đang hoàn thiện”.
 
Tại huyện Trà Bồng,  Trường Mầm non Hoa Sen và Trường Mầm non 28/8 sau khi tu sửa đã kịp đưa vào sử dụng trong năm học này. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng Đinh Thị Hương cho biết, chuẩn bị cho năm học mới Trà Bồng đã bố trí hơn 6 tỷ đồng để sửa chữa và mua sắm trang thiết bị sẵn sàng cho công tác giảng dạy.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học này, các địa phương ở miền núi đã kiện toàn đội ngũ và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên để đáp ứng công tác giảng dạy theo chương trình mới. Các trường cũng đã chuẩn bị tốt các phương án phòng, chống dịch và lên kịch bản chi tiết khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp...
 
                                              Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.