Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021: Những điểm cần lưu ý

09:04, 05/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 3.4, tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Tạp chí Giáo dục TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Sở GD&ĐT, Đài PT - TH tỉnh tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) cho hơn 1.000 học sinh lớp 12 của các trường THPT trong tỉnh.
[links()]
Tại chương trình tiếp sức trường thi, học sinh lớp 12 được các chuyên gia quản lý giáo dục, lãnh đạo các trường ĐH trong và ngoài tỉnh tư vấn hướng nghiệp, giải đáp những thắc mắc liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021.  
Học sinh lớp 12 tham quan các thiết bị phục vụ công tác đào tạo tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Học sinh lớp 12 tham quan các thiết bị phục vụ công tác đào tạo tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Phó Giám đốc phụ trách Phân hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi Phạm Việt Hùng cho hay: Phân hiệu Quảng Ngãi có phương thức xét tuyển tương đương với cơ sở chính, có 4 phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021; xét tuyển học bạ lớp 12 với điểm tổ hợp 3 môn là 18 điểm; xét tuyển thẳng dựa vào quy định của Bộ GD&ĐT và xét tuyển dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Nhà trường linh hoạt trong giảng dạy với 2 phương thức đào tạo: Phương thức 1+3 (năm đầu học tại Quảng Ngãi và 3 năm sau học tại TP.Hồ Chí Minh); phương thức 2+2 (2 năm đầu học tại Quảng Ngãi và 2 năm sau học tại TP.Hồ Chí Minh).
 
 “Các em muốn học tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng chưa đủ điểm đầu vào thì có thể chọn học tại phân hiệu Quảng Ngãi trong thời gian đầu với điểm xét tuyển đầu vào thấp hơn. Các phương thức đào tạo của trường nhằm tạo điều kiện cho sinh viên được học tập ở các môi trường khác nhau. Học tại phân hiệu Quảng Ngãi thì chi phí và học phí giảm 50% so với học tại cơ sở chính, nhưng bằng tốt nghiệp đều do Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh cấp”, ông Phạm Việt Hùng cho biết thêm. 
 
Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Khảo thí - Đảm bảo chất lượng giáo dục (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) Huỳnh Triệu Vỹ thì cho biết: Năm nay, trường tuyển sinh 15 ngành đào tạo, trong đó có 14 ngành bậc ĐH và 1 ngành CĐ giáo dục mầm non. Trường có 2 phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét học bạ. Đối với phương thức xét tuyển học bạ vào các ngành ĐH sư phạm đòi hỏi thí sinh phải có xếp loại học lực lớp 12 đạt từ loại giỏi trở lên. Riêng những thí sinh xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, thì phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT.
 
Nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, TS.Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tuyển ĐH, CĐ cơ bản được giữ ổn định như năm trước. Từ ngày 26.4 - 10.5, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Công thức tính điểm xét tốt nghiệp vẫn được giữ như năm trước, điểm xét tốt nghiệp sẽ là 70% điểm trung bình của kỳ thi tốt nghiệp THPT và 30% là điểm trung bình lớp 12. Đề thi THPT được giữ ổn định trong chương trình THPT, chủ yếu chương trình lớp 12.
 
Hiện nay, các trường đã đưa ra phương thức xét tuyển. Trong đó, có 3 phương thức xét tuyển đại trà để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ với các mốc thời gian tương ứng, gồm xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng học bạ THPT và xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Khi làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, những em nào muốn dùng kết quả điểm thi để xét tuyển vào các trường thì đồng thời làm thủ tục đăng ký xét tuyển. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tiếp tại các trường THPT hoặc bằng phương thức trực tuyến.
Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh được tổ chức vào ngày 28.3. Quảng Ngãi có gần 1.400 thí sinh tham dự kỳ thi này, chủ yếu là học sinh các trường: THPT Chuyên Lê Khiết, THPT Trần Quốc Tuấn, THPT Võ Nguyên Giáp. Hiện nay, có hơn 70 trường ĐH trên cả nước dùng chung kết quả kỳ thi đánh giá năng lực này để xét tuyển. Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được thông báo cụ thể trong đề án tuyển sinh của các trường.
Bài, ảnh: DUY HÙNG
 
 
 
 
 

.