Đưa văn hóa đọc đến với học sinh

10:01, 25/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để học sinh (HS) hình thành thói quen đọc sách, các trường học duy trì tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như kể chuyện, giới thiệu sách... 
[links()]
Hào hứng với thư viện mini
 
Ngay ở cổng Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) có một thư viện mini trang bị nhiều sách, báo, thu hút nhiều HS đến đọc. Em Dương Ngọc Tuấn Đạt, lớp 9B chia sẻ: "Vào giờ ra chơi em thường đến thư viện tìm các loại báo đội, sách "hạt giống tâm hồn" để đọc. Đến thư viện không cần làm thẻ, em cũng có thể thoải mái chọn quyển sách ưng ý". 
 
Học sinh Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đọc sách tại thư viện mini ở sân trường.
Học sinh Trường THCS thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đọc sách tại thư viện mini ở sân trường.

Tổng phụ trách Đội Trường THCS thị trấn La Hà Phạm Hồng Quân cho biết: Việc bố trí điểm sách, báo ở cổng trường xuất phát từ việc nhiều HS lơ là trong việc đọc sách, ít lên thư viện mượn sách. Khuôn viên trường có một phòng trống ngay cổng trường, nhà trường đã cải tạo thành thư viện mini, tiến hành sơn mới, vẽ hình ảnh sinh động lên tường, bố trí các kệ để đặt hơn 800 loại sách, báo.

Từ ngày có điểm đọc sách mới, HS chủ động đến tìm sách đọc vào các giờ ra chơi, học trái buổi, học thể dục... Có khi nhiều quyển sách ở thư viện mini không có, các em sẽ lên thư viện chính của trường mượn đọc. Để đa dạng sách, các em còn chủ động đóng góp sách cho thư viện mini. 

 
Để giúp HS hứng thú với việc đọc sách, Trường THCS thị trấn La Hà thường xuyên tổ chức hoạt động kể chuyện, thuyết trình sách hay theo chủ đề, thi xếp sách. Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn La Hà Trương Thuận Hưng phấn khởi cho biết: Những năm trước, tỷ lệ HS đọc sách ở các lớp tương đối thấp. Từ khi trường đổi mới thư viện và thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút HS đọc sách, tỷ lệ HS đọc sách ở mỗi lớp tăng lên hơn 75%.
 
Khen thưởng học sinh yêu thích đọc sách
 
Tại Trường THCS Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), vào giờ ra chơi, nhiều em HS đến thư viện để trả và mượn sách. Em Lê Thị Quỳnh Ly, lớp 6E bộc bạch: “Em thường xuyên lên thư viện mượn sách đọc. Em đã mượn hơn 10 quyển sách về văn học, lịch sử, doanh nhân để đọc. Tại thư viện có chỗ ngồi đọc sách thoáng đãng nên vào giờ ra chơi, hoặc hôm nào không học trái buổi em cũng lên đây ngồi đọc sách”. 
 
Trường THCS Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) có thư viện đạt chuẩn, tạo không gian đọc sách rộng rãi, thoáng mát cho học sinh.
Trường THCS Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) có thư viện đạt chuẩn, tạo không gian đọc sách rộng rãi, thoáng mát cho học sinh.

Thư viện của trường rộng rãi, được công nhận đạt chuẩn từ năm 2006. Hiện thư viện có hơn 15 nghìn quyển sách với nhiều thể loại, đáp ứng nhu cầu đọc của HS và giáo viên. Bình quân mỗi ngày có hơn 100 HS đến thư viện mượn sách. Để giúp HS hình thành thói quen đọc sách, thời gian qua Trường THCS Nghĩa Kỳ cũng thường xuyên tổ chức hoạt động giới thiệu sách hay vào giờ chào cờ. Mỗi giáo viên bộ môn thường xuyên nhắc nhở học sinh tìm đọc những quyển sách bổ trợ cho môn học.

Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Kỳ Nguyễn Mậu Chuẩn cho biết: Bên cạnh việc nhắc nhở HS thường xuyên đọc sách, nhà trường còn tổ chức khen thưởng cho cá nhân, tập thể duy trì việc đọc sách thường xuyên. Nhờ vậy, khích lệ tinh thần đọc sách và chia sẻ sách hay giữa HS với nhau, tạo môi trường học tập văn minh, thân thiện.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Khánh thành thư viện thân thiện
 
Sáng 22.1, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Tổ chức Zhi-Shan Foundation Taiwan tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao thư viện Trường Tiểu học thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) và Trường Tiểu học Hành Thiện (Nghĩa Hành). Tổng kinh phí xây dựng thư viện thân thiện và bổ sung sách cho 2 trường là 160 triệu đồng, do Tổ chức Zhi-Shan Foundation Taiwan tài trợ thông qua dự án “Làm bạn với sách”. 
 
Đây là dự án hỗ trợ cho các trường bị thiệt hại do thiên tai. Dự kiến trong năm 2021, dự án "Làm bạn với sách" sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
 
TRỊNH PHƯƠNG

 

 

.