Tốt nghiệp cao đẳng không được dự tuyển giáo viên tiểu học, THCS

05:12, 20/12/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Từ ngày 1.7.2020, giáo viên mầm non phải có trình độ cao đẳng, tiểu học và trung học cơ sở (THCS) phải có trình độ đại học. Điều này đồng nghĩa với nhiều giáo viên phải được đào tạo để nâng chuẩn và không ít người sẽ không đủ điều kiện dự tuyển giáo viên trong kỳ thi sắp tới, khiến họ bị thiệt thòi.
[links()]
Niềm vui chợt tắt

UBND tỉnh vừa thống nhất chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên năm 2020 toàn tỉnh với tổng chỉ tiêu là 1.072 chỉ tiêu. Trong đó, bậc mầm non là 334 chỉ tiêu, bậc tiểu học 429 chỉ tiêu, THCS 253 chỉ tiêu và THPT 56 chỉ tiêu.

Đây là tin vui cho hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp sư phạm chưa tìm được việc làm và những giáo viên đang dạy hợp đồng tại các trường.

Thế nhưng, niềm vui vội tắt khi đối chiếu với quy định chuẩn trình độ giáo viên theo Luật Giáo dục 2019, có hiệu lực từ ngày 1.7.2020 thì có rất ít người đủ điều kiện dự tuyển giáo viên mầm non, tiểu học.

Theo Luật Giáo dục 2019, quy định chuẩn trình độ của nhà giáo cấp mầm non có trình độ cao đẳng, tiểu học và THCS phải có trình độ đại học trở lên. Trong khi tại các thông tư liên bộ số 20, 21 và 22 của Bộ GD&ĐT-Bộ Nội vụ vào năm 2015 quy định, giáo viên mầm non, tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm, THCS có trình độ cao đẳng sư phạm trở lên.
 
thi tuyển
Nhiều thí sinh tốt nghiệp cao đẳng sẽ không được thi tuyển giáo viên tiểu học, THCS.

 

Khi được tuyển dụng, bậc lương họ được hưởng cũng được xếp theo quy định chuẩn trình độ chứ không được hưởng theo bằng cấp đào tạo.

Như vậy, người tốt nghiệp trung cấp sẽ không đủ điều kiện dự tuyển giáo viên mầm non, tiểu học. Người tốt nghiệp cao đẳng không được dự tuyển giáo viên tiểu học, THCS như các kỳ thi trước khiến nhiều người bị thiệt thòi.

Bất cập

Tại huyện Tư Nghĩa có 30% giáo viên mầm non, tiểu học hơn 50%, THCS khoảng 30% chưa đáp ứng theo chuẩn trình độ theo quy định mới, gây ảnh hưởng về mặt tâm lý, lo lắng, gây áp lực rất lớn cho giáo viên. Để đạt chuẩn trình độ mới, giáo viên sẽ rất nỗ lực vừa dạy vừa theo học các lớp nâng chuẩn.

Theo Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa, ông Trương Quang Dũng, với kỳ thi tuyển giáo viên sắp tới, sẽ có nhiều thí sinh không đủ điều kiện dự thi dẫn đến thiệt thòi, băn khoăn cho thí sinh vì không được dự báo trước.

“Sự thay đổi đột ngột rất bất cập, sẽ tạo ức chế, thậm chí không đủ số lượng thí sinh tham gia thi tuyển so với chỉ tiêu. Nếu được, Bộ GD&ĐT và bộ, ngành liên quan cho số thí sinh này tham gia dự thi. Trong giai đoạn giao thời, khi trúng tuyển họ sẽ tiếp tục học nâng chuẩn như đội ngũ giáo viên hiện hữu chưa đủ chuẩn là hợp lý nhất” - ông Dũng kiến nghị.
 
Với quy định mới, tình trạng thiếu giáo viên ở bậc mầm non, tiểu học sẽ kéo dài.
Với quy định mới, tình trạng thiếu giáo viên ở bậc mầm non, tiểu học sẽ kéo dài.
 
Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi giáo viên sắp tới, Sở GD&ĐT và các địa phương đã nhận thấy bất cập này và kiến nghị lên Sở Nội vụ. Nếu áp dụng ngay Luật Giáo dục sẽ thiệt thòi cho nhiều thí sinh được đào tạo theo đúng bậc học, đúng tiêu chuẩn như trước đây.
 
Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất 2 phương án tuyển dụng, xin ý kiến Bộ GD&ĐT. Phương án 1, nhận hồ sơ đăng ký thi tuyển giáo viên mầm non, tiểu học, THCS có bằng tốt nghiệp theo đúng quy định tại Thông tư 20, 21 và 22. Đồng thời đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung các thông tư nêu trên cho phù hợp với Luật Giáo dục sửa đổi và lộ trình thực hiện trong công tác tuyển giáo viên cho đến khi các thông tư được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực thi hành.

Phương án 2 là nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển giáo viên mầm non có bằng trung cấp, giáo viên tiểu học có bằng cao đẳng và giáo viên THCS có bằng tốt nghiệp đại học theo lộ trình của Luật Giáo dục.

Bởi lẽ, hiện nay, người học ngành sư phạm mầm non có bằng cao đẳng, sư phạm tiểu học có bằng đại học rất ít. Tỉnh cam kết nếu thí sinh trúng tuyển sẽ thực hiện đào tạo để nâng chuẩn trình độ đúng quy định của Luật giáo dục và thời gian đào tạo theo đúng lộ trình của Chính phủ.

Cũng theo ông Đoàn Dụng, với 2 phương án tỉnh kiến nghị đã không được chấp thuận. Bộ GD&ĐT khẳng định: việc tuyển dụng giáo viên phải áp dụng theo Luật Giáo dục 2019. Vì thế, kỳ thi tuyển dụng giáo viên sắp tới phải áp dụng theo quy định chuẩn trình độ mới.

Bài,ảnh: A.KIỀU

.