Giáo viên tiếp cận sách giáo khoa lớp 1

10:08, 17/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên cả nước thực hiện giảng dạy một chương trình, với 5 bộ sách giáo khoa (SGK) khác nhau, thay vì chỉ có một bộ sách như trước đây. Vì vậy, việc giáo viên (GV) tiếp cận các bộ SGK và phương pháp giảng dạy mới sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM) hiệu quả.
Giáo viên đã sẵn sàng 
 
Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) Nguyễn Thị Thành cho biết: Sở GD&ĐT đã tổ chức 41 lớp bồi dưỡng CTGDPTM cho hơn 8.500 lượt cán bộ, GV. Sở cũng đã đầu tư gần 5 tỷ đồng mua tài khoản cung cấp cho GV  để tham gia bồi dưỡng trực tuyến sử dụng SGK lớp 1.
 
Đến thời điểm này, 100% GV  dạy lớp 1 trong toàn tỉnh được tham gia tập huấn tất cả các bộ sách đã được đơn vị lựa chọn. Qua tập huấn, GV nắm rõ quan điểm biên soạn, mục tiêu, nội dung và cấu trúc của chương trình để xây dựng kế hoạch dạy học. Có thể khẳng định, các GV đã sẵn sàng thực hiện việc giảng dạy theo bộ SGK mới.  
Giáo viên chủ động nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1 trước khi bước vào năm học mới 2020 - 2021.
Giáo viên chủ động nghiên cứu sách giáo khoa lớp 1 trước khi bước vào năm học mới 2020 - 2021.
Theo cô giáo Tôn Thị Diễm Trang, Tổ trưởng tổ 1, Trường Tiểu học Tịnh Hà (Sơn Tịnh), SGK lớp 1 theo chương trình mới có "kênh" hình và "kênh" chữ sinh động, phù hợp với tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế hằng ngày. Giáo viên sẽ chủ động được việc thiết kế giáo án cho bài dạy của mình sao cho phù hợp với phương pháp và đối tượng học sinh. Sách giáo viên có hình ảnh minh hoạ rất dễ cho việc soạn giảng bài một cách sinh động. 
 
Đầu tư cơ sở vật chất 
 
Để thực hiện có hiệu quả CTGDPTM, vai trò của GV là rất quan trọng. Chủ biên Chương trình môn Vật lý, PGS.TS.Nguyễn Văn Khánh (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng: "Nếu như trước đây, GV “diễn là chính” và học sinh gần như thụ động, thì ở CTGDPTM, GV có trách nhiệm làm cho học sinh tích cực và chủ động ngay trong lớp học. Bởi năng lực, phẩm chất con người chỉ có thể hình thành được khi nó hoạt động”.
 
Theo Tổng chủ biên CTGDPTM, GS.Nguyễn Minh Thuyết, cần có chính sách động viên cán bộ, GV thực hiện tốt đổi mới giáo dục, tạo điều kiện để GV giảng dạy hiệu quả. Hơn nữa, GV đứng lớp phải đủ, cũng như đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định. Mặt khác, để tạo động lực cho cán bộ quản lý, GV thì cần trao quyền chủ động để họ phát huy hết tiềm năng sáng tạo. 
 
Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, GS.TS.Trần Công Phong lưu ý, SGK mới chú trọng nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, nâng cao kỹ năng thực hành cho học sinh. Chính quyền địa phương và ngành giáo dục phải quan tâm trang bị đầy đủ thiết bị dạy học để triển khai dạy học hiệu quả. Trong bối cảnh KH&CN đang phát triển, đòi hỏi thiết bị dạy học phải phù hợp, đảm bảo tính hiện đại.
 
Bài, ảnh: DUY HÙNG
 
 
 

.