Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Nỗi lo thiếu giáo viên

09:04, 22/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngành giáo dục đã triển khai công tác chuẩn bị  thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPTM) đối với khối lớp 1 vào năm học 2020 - 2021. Tuy nhiên, vấn đề cần được quan tâm hiện nay là giải quyết thực trạng thiếu giáo viên (GV).
Thiếu giáo viên trầm trọng
 
Chuẩn bị đội ngũ GV đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng là một trong những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu để triển khai chương trình GDPTM. Ở tỉnh ta, mặc dù đã nhiều lần tổ chức thi tuyển viên chức GV, nhưng hiện toàn tỉnh vẫn còn thiếu 1.200 biên chế GV. Trong đó, bậc mầm non thiếu 714 biên chế, tiểu học thiếu 486 biên chế. Đối với bậc học THCS và THPT cơ bản đảm bảo theo tiêu chuẩn. Những địa phương thiếu GV tiểu học số lượng lớn như: TP.Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, huyện Sơn Hà...  
 
Dù sắp triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhiều địa phương vẫn còn thiếu giáo viên.
Dù sắp triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhiều địa phương vẫn còn thiếu giáo viên.
 
Việc thiếu số lượng lớn GV ở hai bậc học mầm non và tiểu học sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện Chương trình GDPTM. Việc dạy học 2 buổi/ngày sẽ thực hiện không đồng bộ khi biên chế bố trí thiếu so với vị trí việc làm được quy định. Ở khu vực miền núi, mặc dù thiếu GV, nhưng không thể sáp nhập các điểm lẻ, do khoảng cách từ điểm trường lẻ đến điểm trường chính quá xa, khó khăn cho học sinh trong việc đi lại... 
 
Nhiều nhà quản lý giáo dục cho rằng, khi thực hiện Chương trình GDPTM, các trường phải đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày một cách đồng bộ, do vậy số lượng GV tăng lên rất nhiều so với trước. Cùng với đó, đến năm 2021, sẽ thực hiện tinh giản, cắt giảm tối thiểu 10% so với biên chế được giao năm 2015. Đây là một khó khăn lớn của các địa phương, vì chỉ tiêu biên chế được giao cho ngành giáo dục phải dựa trên sự biến động về quy mô số lượng học sinh và trường, lớp học, nếu cắt giảm cơ học như các ngành khác là không phù hợp.
 
“Trước mắt, các địa phương tiếp tục bố trí GV đứng lớp khối lớp 1 đầy đủ và thực hiện hợp đồng GV theo hướng dẫn của UBND tỉnh để thực hiện Chương trình GDPTM; khuyến khích sắp xếp trường, lớp học đảm bảo phòng học, lớp học, tiết học tốt nhất”.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG NGỌC DŨNG
Từng bước gỡ khó
 
Trước tình hình trên, các địa phương và ngành giáo dục đã chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu GV. Theo đó, tiến hành rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp học, sáp nhập các điểm trường. Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích cho biết: Toàn huyện  có 47 trường sau khi sắp xếp, điều chuyển, đến nay đã tạm khắc phục được tình trạng thiếu GV. Trong năm học đến, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí biên chế giữa các trường theo hướng tinh gọn, đảm bảo số lượng GV đứng lớp theo quy định.
 
Tại huyện Sơn Tây, ngành GD&ĐT huyện đang triển khai sáp nhập và thành lập Trường Tiểu học&THCS xã Sơn Dung, nhờ đó giảm số trường tiểu học và THCS trên địa bàn xuống còn 10 trường. Địa phương hiện đảm bảo về đội ngũ GV, sẵn sàng thực hiện Chương trình GDPTM. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho biết: UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ để báo cáo tình trạng thiếu GV hiện nay; đồng thời giao Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Nội vụ kịp thời làm việc với Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT để chuẩn bị mọi mặt thực hiện Chương trình GDPTM. Trường hợp có vướng mắc cần sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, thì kịp thời báo cáo để cử đoàn công tác làm việc với các cơ quan trên.
 
Bài, ảnh: DUY KHANG
 
 
 
 

.