Các cơ sở giáo dục ngoài công lập: Gặp khó vì dịch bệnh

02:03, 21/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Hầu hết các khoản chi duy trì hoạt động đều dựa vào nguồn học phí do phụ huynh đóng, nên việc học sinh nghỉ học dài ngày khiến nhiều cơ sở gặp khó khăn.
Khó về tài chính
 
Trung tâm Ngoại ngữ AMA có hơn 800 học viên thuộc 4 chi nhánh và hơn 50 cán bộ, nhân viên, giáo viên. Việc dừng dạy học từ sau tết đến nay khiến đơn vị gặp khó khăn về nguồn trả lương cho cán bộ, giáo viên. Để giữ chân đội ngũ giảng viên, trung tâm phải tìm nguồn trả lương khoảng 400 - 500 triệu đồng/tháng, chưa kể đơn vị phải chi trả các khoản thuê mặt bằng, đóng BHXH, trả lãi ngân hàng... 
 
 Giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ AMA dạy trực tuyến miễn phí để học viên củng cố kiến thức.
Giáo viên Trung tâm Ngoại ngữ AMA dạy trực tuyến miễn phí để học viên củng cố kiến thức.
 
Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ AMA Quảng Ngãi Võ Tiến Dũng cho biết: Khó khăn là vậy, nhưng do tình hình chung, nên đơn vị cũng phải cố gắng duy trì hoạt động. Để hỗ trợ cho học sinh theo kịp bài vở, trung tâm đã bố trí 6 giáo viên nước ngoài cùng giáo viên người Việt triển khai dạy học online miễn phí cho hơn 300 học viên đang theo học trong thời gian nghỉ học tại nhà. 
 
Trung tâm Ngoại ngữ Tân Anh Mỹ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Giám đốc trung tâm Huỳnh Thị Thu Vân chia sẻ: “Áp lực lớn nhất của chúng tôi là phải duy trì nguồn tài chính trả lương cho giáo viên, nhất là giáo viên nước ngoài. Nếu tình hình nghỉ học kéo dài, những đơn vị giáo dục tư nhân như chúng tôi không biết xoay xở ra sao. Trước  mắt, trung tâm hỗ trợ học sinh bằng cách tự học tại nhà, tương tác với giáo viên qua mạng xã hội”.
 
Mong được quan tâm
 
Hiện trên địa bàn Quảng Ngãi có 47 trung tâm ngoại ngữ lớn nhỏ đang hoạt động. Với tình hình hiện tại, nhiều đơn vị đứng trước nguy cơ phá sản. Trung tâm thực hiện cắt giảm nhiều nhân lực khiến cán bộ, giáo viên chật vật tìm công việc khác để mưu sinh.
 
Cùng với các trung tâm ngoại ngữ, hàng trăm trường mầm non tư thục trên địa bàn Quảng Ngãi cũng khốn đốn trong việc duy trì hoạt động. Nhiều cơ sở phải cắt giảm nhân viên chờ hoạt động trở lại.
 
Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non tư thục Tài Năng Việt (thị xã Đức Phổ) Huỳnh Thị Thủy, hoạt động của các trường mầm non tư thục phụ thuộc hoàn toàn vào học phí. Vì thế, khi học sinh nghỉ học, nhà trường không có khoản thu nào để duy trì hoạt động nên hết sức khó khăn. Tuy nhiên, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vì an toàn sức khỏe học sinh là trên hết nên chúng tôi khắc phục khó khăn để vượt qua giai đoạn khủng hoảng này.
 
Mới đây, đại diện các cơ sở giáo dục ngoài công lập đã có thư kiến nghị  Nhà nước xem xét và chia sẻ khó khăn mà họ đang phải đối mặt. “Chỉ mong nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của các cấp, ngành, địa phương, hỗ trợ phần nào các khoản gia hạn đóng bảo hiểm xã hội, trả nợ các khoản vay ngân hàng, tiền thuê mặt bằng, tiền thuế. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần quan tâm giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị nghỉ việc” , ông Võ Tiến Dũng kiến nghị.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 

.