Chuẩn bị chu đáo cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

06:07, 28/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) và phòng thủ dân sự (PTDS) tỉnh năm 2022 sẽ tổ chức vào cuối tháng 8 tới. Đây là đợt diễn tập có quy mô cấp tỉnh được tổ chức 5 năm một lần với nhiều nội dung, tại nhiều địa điểm. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Võ Tấn Tài - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về công tác chuẩn bị diễn tập KVPT, PTDS tỉnh. 
 
Đại tá Võ Tấn Tài.  Ảnh: X.T
Đại tá Võ Tấn Tài. Ảnh: X.T
PV: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị cho diễn tập KVPT, PTDS tỉnh được triển khai đến thời điểm này như thế nào?
 
Đại tá VÕ TẤN TÀI: Đợt diễn tập KVPT, PTDS tỉnh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương của tỉnh. Là cơ quan thường trực của Ban Tổ chức diễn tập tỉnh, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai công tác chuẩn bị diễn tập  từ cuối năm 2021. Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy Quân khu 5 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc thống nhất chủ trương, nội dung, hình thức, quy mô của đợt diễn tập; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Tổ chức diễn tập tỉnh ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo. Cùng với đó, tổ chức nhiều hội nghị quán triệt và triển khai nhiệm vụ.
 
Bộ CHQS tỉnh đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch và quyết định thành lập Ban Tổ chức diễn tập của lực lượng vũ trang tỉnh, các tổ giúp việc, khung cán bộ tham gia diễn tập. Triển khai xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ quan, địa phương làm công tác chuẩn bị diễn tập. Ban hành kế hoạch, hướng dẫn công tác đảng, công tác chính trị; hậu cần, kỹ thuật đối với các nội dung thực binh; xây dựng hệ thống văn kiện trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, tác chiến phòng thủ.
 
Đây là đợt diễn tập có quy mô lớn và nhiều nội dung, do đó công tác chuẩn bị được triển khai với khối lượng công việc rất lớn. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho diễn tập cơ bản hoàn thành với khoảng 90% công việc. Cụ thể, đối với hệ thống văn kiện để thực hành diễn tập nội dung vận hành cơ chế của tất cả các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã hoàn thành. 
 
Căn cứ chiến đấu mô phỏng cho đợt diễn tập đã cơ bản hoàn thành.                              Ảnh: X.T
Căn cứ chiến đấu mô phỏng cho đợt diễn tập đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: X.T
Bộ CHQS tỉnh phối hợp tham mưu cho tỉnh đầu tư kinh phí xây dựng các công trình, hạng mục tại các địa điểm thực binh phục vụ diễn tập. Huy động gần 300 quân, thực hiện 4.000 ngày công tham gia xây dựng các công trình phục vụ diễn tập trong nhiều tháng qua. Công tác đền bù hoa màu của người dân bị ảnh hưởng tại các địa điểm thực binh cũng đã hoàn thành. Hiện nay, lực lượng thực binh bắn đạn thật đã được động viên, tập trung lên thao trường tiến hành tập huấn, huấn luyện.
 
PV: Đợt diễn tập lần này có những nội dung nào mới, thưa đồng chí?
 
Đại tá VÕ TẤN TÀI: Điểm mới trong đợt diễn tập lần này là huyện Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi được Quân khu 5 chỉ đạo tham gia diễn tập chung với tỉnh nội dung thực binh thiết quân luật và ứng phó sự cố tràn dầu trên biển. Về nội dung thiết quân luật, có sự tham gia của Trung đoàn 38 (Sư đoàn 2). Trong nhiều tháng qua, đơn vị chủ lực của Sư đoàn 2 đã phối hợp với Ban CHQS TP.Quảng Ngãi triển khai chuẩn bị nội dung này. Đến thời điểm này, việc khảo sát vị trí và các nội dung liên quan đã được thống nhất. Các địa phương cũng đã tiến hành rà soát vũ khí, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, luyện tập.
 
PV: Đồng chí cho biết về những nhiệm vụ sẽ tập trung triển khai trong thời gian tới để chuẩn bị chu đáo cho diễn tập KVPT, PTDS tỉnh? 
 
Đại tá VÕ TẤN TÀI: Theo kế hoạch, đợt diễn tập sẽ được tổ chức cuối tháng 8 tới. Sắp đến, Bộ CHQS tỉnh sẽ tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức đợt kiểm tra tổng thể công tác chuẩn bị lần cuối cùng để sẵn sàng bước vào diễn tập theo kế hoạch. Cùng với đó, Quân khu 5 sẽ tổ chức kiểm tra tổng thể công tác chuẩn bị trước ngày thực hành diễn tập các nội dung.
 
Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý, nắm chắc quân số. Rà soát lực lượng, phương tiện và tổ chức tập huấn, huấn luyện cho lực lượng thực binh. Tham mưu tổ chức xây dựng và hoàn thiện kịch bản các nội dung diễn tập. Chuẩn bị nơi ăn ở cho lực lượng tham gia diễn tập, đảm bảo an toàn, thuận tiện. Đồng thời, thành lập các tổ chuyên môn như tổ nội dung, khánh tiết, tuyên truyền... góp phần tổ chức thành công đợt diễn tập lần này.
 
X.THIÊN 
(thực hiện)
 
 
 
 

.