Vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt – Lào

04:06, 16/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm tăng cường mối quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện với nước bạn Lào, những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Ngãi và tỉnh Champasak (Lào) đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc nói chung và giữa Quảng Ngãi với Champasak nói riêng.
 
[links()]
 
Bộ CHQS tỉnh tặng vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Champasak vào năm 2021.                                       Ảnh: PV
Bộ CHQS tỉnh tặng vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Champasak vào năm 2021. Ảnh: PV
Từ năm 2014 đến năm 2019, vào tháng 4 hằng năm, khi nhân dân các bộ tộc Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay cũng là lúc Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cử đoàn công tác đến thăm, chúc Tết và tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người dân ở nhiều bản, làng thuộc tỉnh Champasak. Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, tặng quà cho các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Champasak...
 
Ghi nhận những đóng góp tích cực của Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi trong công tác đối ngoại, góp phần vun đắp tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và nhân dân 2 nước Việt - Lào, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đã được Nhà nước Lào tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II.

Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên việc cử đoàn đến thăm giữa Bộ CHQS 2 tỉnh không tổ chức. Tuy nhiên, Bộ CHQS tỉnh đã gửi hỗ trợ vật tư  phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh bạn. Như năm 2021, Bộ CHQS tỉnh chuyển kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình hữu nghị, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; tặng vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Champasak. Đồng thời, đón tiếp các đoàn học viên, giảng viên trường quân đội của nước bạn Lào đến công tác. Tổng kinh phí dành cho các hoạt động này hơn 2 tỷ đồng

 
Cùng với các hoạt động giúp đỡ tỉnh Champasak, công tác thông tin đối ngoại của LLVT tỉnh được quan tâm. Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường các hoạt động đối ngoại với tỉnh Champasak. Công tác tuyên truyền đối ngoại thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Như Bộ CHQS tỉnh thường xuyên đăng tải tin, bài về công tác thông tin đối ngoại với Bộ CHQS tỉnh Champasak; cung cấp và định hướng thông tin tuyên truyền đối ngoại thông qua các hội nghị báo cáo viên.
 
Hằng năm, LLVT tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền mối quan hệ truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là thế hệ trẻ về tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, Lào - Việt trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc của mỗi nước. Qua đó, vun đắp tình hữu nghị thủy chung giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và nhân dân 2 nước nói chung, Bộ CHQS 2 tỉnh nói riêng.
 
Theo Đại tá Võ Tấn Tài - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, những năm gần đây, LLVT tỉnh đã tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm và phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh đẩy mạnh công tác đối ngoại  với tỉnh Champasak. Công tác đối ngoại được tăng cường theo hướng "chủ động - sáng tạo - linh hoạt - đa dạng". Ngoài ra, LLVT tỉnh thường xuyên tổ chức những chuyến thăm hỏi và nhiều hoạt động giúp tỉnh bạn. Qua đó, góp phần quảng bá về văn hóa, lịch sử, con người, tiềm năng của Quảng Ngãi và ngoại giao quân sự giữa Bộ CHQS 2 tỉnh.
 
BẢO LỘC
 
 

.