Lan tỏa văn hóa đọc trong quân đội

08:04, 22/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cán bộ, chiến sĩ (CB, CS). 
[links()]
 
Hơn 1 năm nay, từ khi nhận nhiệm vụ tại Trung đội Vệ binh- Bộ CHQS tỉnh, binh nhất Nguyễn Văn Kiệt là người đến mượn sách tại thư viện của đơn vị nhiều nhất. Kiệt chia sẻ, trước đây tôi thường xuyên đọc sách nhưng chủ yếu là truyện tranh, truyện cười. Khi vào quân ngũ, tôi dành phần lớn thời gian những ngày nghỉ cuối tuần để đọc sách. Trung bình 3 - 4 ngày tôi đọc xong một cuốn sách dày hàng trăm trang. Tôi thích đọc sách liên quan đến lịch sử và quân đội... Đọc sách giúp tôi thư thái tinh thần và quan trọng là tích cóp được nhiều kiến thức bổ ích từ sách....
 
Bộ CHQS tỉnh tổ chức trưng bày, giới thiệu sách nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.
Bộ CHQS tỉnh tổ chức trưng bày, giới thiệu sách nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022.
Thiếu tá Nguyễn Thị Lan Phương, nhân viên phụ trách thư viện LLVT tỉnh thì cho biết, tôi gắn bó với thư viện của đơn vị đến nay đã hơn 25 năm. Tôi không thể nhớ mình đã đọc bao nhiêu cuốn sách, chỉ biết là đọc rất nhiều. "Từ lúc vào quân đội tôi đã gắn bó với sách. Không chỉ vì nhiệm vụ liên quan đến thư viện phải đọc, tôi đọc sách còn vì thói quen và sở thích", Thiếu tá Nguyễn Thị Lan Phương bộc bạch. 
 
Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), trong 2 ngày (18 - 19/4), các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đồng loạt tổ chức trưng bày, giới thiệu sách. Tại Bộ CHQS tỉnh, thư viện lực lượng vũ trang tổ chức một khu trưng bày sách với chủ đề "Mỗi trang sách, một tương lai".

Để lan tỏa tinh thần đọc sách trong LLVT và cộng đồng, Thiếu tá Nguyễn Thị Lan Phương đã tham mưu và thực hiện chuyên mục "Mỗi tuần một cuốn sách hay", nhằm giới thiệu sách mới đến với CB, CS. Chị Phương đã đọc nhiều sách, giới thiệu tóm tắt nội dung của từng cuốn sách; chủ đề giới thiệu sách đa dạng, dựa theo dòng sự kiện, các dịp lễ, ngày kỷ niệm, về các nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử... Qua việc giới thiệu sách hằng tuần, có nhiều CB, CS đến thư viện mượn sách về đọc và nghiên cứu.

 
Tại thư viện LLVT tỉnh, hiện có khoảng 10 nghìn cuốn sách về nhiều lĩnh vực như lịch sử, triết học, bách khoa, pháp luật, quân đội, văn học - nghệ thuật... Ngoài ra, tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đều có thư viện hoặc phòng đọc dành cho CB, CS. Mỗi năm, Quân khu 5 cấp sách về cho thư viện LLVT tỉnh 3 đợt, với khoảng 1.000 cuốn sách mới. Số sách này sẽ được luân chuyển đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc để phục vụ nhu cầu đọc, nghiên cứu của CB, CS. 
 
Năm 2022 là năm thứ 9 thực hiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong toàn quân. Năm nay, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Ngày hội sách với chủ đề: “Mỗi trang sách, một tương lai”. Qua việc trưng bày, giới thiệu, xếp sách nghệ thuật nhằm duy trì và phát triển phong trào đọc sách trong cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức quân nhân, trau dồi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới; tôn vinh văn hóa đọc và khẳng định vị trí, vai trò của sách trong đời sống xã hội; giúp CB, CS thấy được tầm quan trọng của việc đọc sách...
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

.