Triển khai khám tuyển nghĩa vụ quân sự

08:11, 12/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước những khó khăn phát sinh do dịch Covid-19, để hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân năm 2022, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc khắc phục những tồn tại trong các khâu tuyển quân; Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự cấp huyện thực hiện các giải pháp để hoàn thành công tác này.
[links()]
 
Nhiều khó khăn
 
Từ đầu tháng 11 này, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) cho thanh niên. Đến thời điểm này, 6/23 xã, phường của TP.Quảng Ngãi đã tổ chức khám tuyển và cho thấy, tỷ lệ thanh niên tham gia khám NVQS còn thấp, như xã Tịnh Long. Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tịnh Long Cao Văn Kỷ cho biết, xã phát lệnh gọi khám 70 thanh niên. Ngày 8/11, địa phương tổ chức khám thì có 42 thanh niên đến khám. Số còn lại không có mặt ở địa phương hoặc đang cách ly tập trung.
 
Thanh niên xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
Thanh niên xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
Trung tá Phan Tiến Hùng - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Quảng Ngãi cho rằng, khó khăn chung trong việc tổ chức khám NVQS hiện nay là số thanh niên vắng mặt ở các địa phương nhiều, khoảng hơn 30%. Đây là những thanh niên còn ở các tỉnh, thành phố phía nam chưa thể về và một số khác đã về địa phương nhưng lại đang phải cách ly tập trung.
 
Theo lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, qua nắm tình hình sơ bộ một số địa phương đang khám tuyển NVQS, thì tại huyện Bình Sơn, tỷ lệ thanh niên lên khám đạt 86%, nhưng số đạt sức khỏe chỉ 26,5%. Trong khi đó, TP.Quảng Ngãi số thanh niên lên khám không nhiều, tỷ lệ sức khỏe đạt chưa đến 50%.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền
 
Trước những khó khăn trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung thực hiện các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân, giao quân năm 2022. Trong đó, yêu cầu các đảng ủy trực thuộc quán triệt, lãnh đạo thực hiện tốt các bước tuyển công dân nhập ngũ. Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện chủ trương tuyển quân "tròn khâu", tuyển người nào chắc người đó và tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng.
 
UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cho từng thành viên Hội đồng NVQS tỉnh. Trong đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển quân và chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp triển khai thực hiện đúng quy trình, đầy đủ thủ tục, tổ chức sơ tuyển, khám tuyển theo các quy định hiện hành. Đồng thời, yêu cầu chính quyền các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế, tồn tại trong đăng ký, quản lý hồ sơ; sai sót trong sơ tuyển, khám tuyển...
 
Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, Bộ CHQS tỉnh là cơ quan Thường trực của Hội đồng NVQS tỉnh đã tích cực thực hiện các biện pháp như phân công thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, các phòng, đảng ủy viên Đảng ủy Quân sự tỉnh đứng cánh theo từng địa bàn và chịu trách nhiệm trước Đảng ủy Quân sự tỉnh về kết quả tuyển chọn công dân nhập ngũ. Bộ CHQS tỉnh đã soạn thảo tài liệu tuyên truyền nội dung cơ bản của Luật NVQS năm 2015 gửi trước cho các địa phương làm tư liệu tuyên truyền. Cùng với đó là, phối hợp với Đài PT&TH tỉnh cùng với các đơn vị nhận quân như Sư đoàn 2, Sư đoàn 315, Sư đoàn 320 quay hình hoạt động của hạ sĩ quan, chiến sĩ tại ngũ ở đơn vị để tuyên truyền, cổ động thanh niên lên đường nhập ngũ...
 
Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 
 
 

.