Hội thi tàu tốt năm 2021: Nâng cao trình độ, làm chủ kỹ thuật

02:11, 10/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hội thi tàu tốt năm 2021 do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 tổ chức cuối tháng 10 vừa qua là dịp để cán bộ, chiến sĩ đơn vị rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ kỹ thuật, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
[links()]
 
Tham gia hội thi tàu tốt năm nay, Hải đoàn 21 có 6 tàu, gồm cả tàu tuần tra cao tốc và khối tàu làm công tác phục vụ. Phụ trách các tàu đã chủ động nắm nội dung, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên để tổ chức cho đội ngũ sơn sửa, bảo quản tàu kịp tiến độ và đạt chất lượng cao nhất.
 
Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 4033 kiểm tra máy tàu để tham gia hội thi.
Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 4033 kiểm tra máy tàu để tham gia hội thi.
Theo Đại tá Lê Phúc Tiến - Chính ủy Hải đoàn 21, việc tham gia Hội thi tàu tốt là dịp để cấp ủy, chỉ huy đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua đột kích, tạo khí thế và động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực, chủ động chuẩn bị tốt cho hội thi cả về con người và vũ khí, trang bị kỹ thuật. Từ đó, xây dựng động cơ, quyết tâm thi đua cao nhất và coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021 của Hải đoàn.
 
Để hoàn thành các yêu cầu về kỹ thuật tham gia thi, các tàu thuộc Hải đoàn 21 đã huy động trên 1.350 ngày công sơn sửa 3.500m2 thân vỏ tàu, khoang hầm, thiết bị; bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa 21 hạng mục kỹ thuật, tiết kiệm cho đơn vị và làm lợi ngân sách hàng trăm triệu đồng, được cơ quan chuyên môn đánh giá cao.
 
Song song với bảo đảm về kỹ thuật để phục vụ hội thi, các Hải đội đã kết hợp tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ ôn luyện, nắm chắc nội dung chỉ thị, nghị quyết, phong trào thi đua, khâu đột phá về công tác kỹ thuật. Cùng với đó là chú trọng huấn luyện thuần thục các bảng bố trí chiến đấu trên tàu, phương án chiến đấu tại chỗ; không ngừng nâng cao chất lượng về xây dựng nền nếp chính quy và cảnh quan môi trường đơn vị...
 
Đại tá Phan Huy Tứ - Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 khẳng định, các đơn vị đã đầu tư thời gian bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật, đảm bảo cho hội thi. Trong bối cảnh đơn vị cùng lúc triển khai nhiều nhiệm vụ, thời tiết thất thường, ảnh hưởng của dịch bệnh, nên gặp nhiều khó khăn. Một số tàu vẫn đang thực hiện nhiệm vụ ngoài biển, ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình diễn ra hội thi. Tuy nhiên, xác định đây là nội dung quan trọng trong công tác kỹ thuật của năm, nên cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đã nỗ lực tập trung cho hội thi và đạt nhiều kết quả quan trọng.
 
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất tập thể cho tàu CSB 4032, giải Nhì cho tàu CSB 4037 và giải Ba cho tàu CSB 5012. Ngoài ra, có 11 giải chuyên ngành bao gồm Rađa - Thông tin, Hàng hải, Vũ khí, Cơ điện được trao cho các tàu; có 11 giải cá nhân trao cho cán bộ, nhân viên tàu trong các phần thi chuyên ngành kỹ thuật toàn tàu, Rađa - Thông tin, Hàng hải, Vũ khí và Cơ điện.
 
Thượng tá Trần Xuân Lương - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đánh giá, hội thi đã hoàn thành nội dung chương trình, đạt mục đích, yêu cầu. Quá trình chuẩn bị, Bộ Tư lệnh Vùng đã đầu tư hơn 1.200 ngày công, tổ chức bảo quản, bảo dưỡng hơn 1.200 lượt trang bị, sửa chữa 13 hạng mục vũ khí trang bị kỹ thuật, trong đó có 3 hạng mục vượt cấp, tiết kiệm cho đơn vị và làm lợi ngân sách hàng trăm triệu đồng... 
 
"Hội thi đã đánh giá khách quan, thực chất các mặt công tác kỹ thuật, khả năng quản lý vũ khí trang bị, chất lượng trang thiết bị, vũ khí trang bị kỹ thuật của các tàu thuộc biên chế đơn vị. Đây cũng là dịp quan trọng để cấp ủy, chỉ huy đơn vị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, khắc phục các hạn chế, khai thác tối đa, có hiệu quả tính năng những vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có, đặc biệt là các vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại. Những nội dung còn thiếu, yếu được chỉ ra tại Hội thi sẽ được Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện bổ sung, phục vụ các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất trong thời gian tới", Thượng tá Trần Xuân Lương nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.