Đa dạng hình thức tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam

04:11, 11/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam, giai đoạn 2019 - 2021, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đã phối hợp với Vùng CSB 2 nỗ lực đưa Luật CSB Việt Nam vào cuộc sống, góp phần thực thi pháp luật và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.
[links()]
 
Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2, qua 3 năm triển khai thực hiện đề án trên, những nội dung cơ bản của Luật CSB Việt Nam và Nghị định số 61/2019/NĐ-CP đã được tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước về quản lý, bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. Ý thức tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định liên quan đến Luật CSB Việt Nam được đẩy mạnh.
 
Ngư dân Quảng Ngãi được tặng tài liệu tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam.
Ngư dân Quảng Ngãi được tặng tài liệu tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam.
Tại Quảng Ngãi, trong 3 năm qua, các cấp, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao trách nhiệm của ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo khi hành nghề trên biển. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Đề án cấp tỉnh, các cơ quan, địa phương, đơn vị đã nghiên cứu biên soạn, cấp phát hàng trăm nghìn tờ rơi, tờ gấp có nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật CSB Việt Nam; hàng nghìn đầu sách pháp luật, sách hỏi đáp về Luật CSB Việt Nam phục vụ tuyên truyền, phổ biến tại cơ sở...
 
Ngư dân Bùi Hầu, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) cho biết, cuối tháng 6/2021, do dịch Covid-19 nên tàu cá QNg 95157TS của tôi phải nằm bờ dài ngày. Thông qua chính quyền địa phương, các cán bộ, chiến sĩ CSB đã đến thăm hỏi, tặng quà; đồng thời tặng sách Luật CSB Việt Nam và một số tờ rơi, để tôi nghiên cứu, nâng cao kiến thức. "Được thăm hỏi, động viên lúc khó khăn, chúng tôi thật sự xúc động. Với các tài liệu tuyên truyền được phát miễn phí, chúng tôi đọc, tìm hiểu kỹ để khi ra biển đánh bắt không vi phạm các quy định của Nhà nước và lưu lại thông tin liên lạc với CSB để khi cần có thể nhờ hỗ trợ", ông Hầu nói.
 
Theo Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các địa phương ven biển đã phối hợp thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật CSB Việt Nam, với nhiều hình thức phong phú, nhất là Chương trình "CSB đồng hành cùng ngư dân", "CSB đồng hành cùng đồng bào dân tộc, tôn giáo".
 
Là cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền Luật CSB Việt Nam và các hoạt động của Vùng CSB 2 trong nhiều năm qua, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Quảng Ngãi Nguyễn Phú Đức cho rằng, nếu trước đây một bộ phận người dân chưa biết nhiều về CSB, thì nay, lực lượng CSB đã trở nên gần gũi, thân quen với nhân dân không chỉ là ở vùng biển, đảo, đồng bằng mà cả ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là thành công quan trọng trong công tác phối hợp tuyên truyền về Luật CSB Việt Nam và lực lượng CSB.
 
Thượng tá Bùi Đại Hải - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 nhấn mạnh, trước đây nhận thức về pháp luật của ngư dân còn hạn chế đã ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật trên biển. Đề án Tuyên truyền, phổ biến Luật CSB Việt Nam ra đời đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, tích cực tìm hiểu Luật CSB Việt Nam và chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, ngư dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn Quảng Ngãi. Việc thực hiện đề án này là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài. Thời gian tới, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 sẽ đổi mới hình thức, tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể để đáp ứng mục tiêu đề án đặt ra.
 
Bài, ảnh: BẢO LỘC
 
 
 

.