Ứng phó với thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu

08:10, 05/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã và đang thực hiện các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, góp phần giảm thiểu thiệt hại và xem đây là nhiệm vụ chiến đấu trong những tháng cuối năm.
[links()]
 
Chủ động, kịp thời
 
Cơn bão số 5 vừa qua đã gây ngập lụt tại một số xã trên địa bàn huyện Bình Sơn, trong đó có xã Bình Thuận. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo lực lượng thường trực Ban CHQS huyện Bình Sơn phối hợp với dân quân của Ban CHQS xã Bình Thuận tổ chức di dời 20 hộ dân, với hơn 100 nhân khẩu đến nơi an toàn. Ban CHQS huyện Bình Sơn cũng đã điều động 42 dân quân phối hợp với lực lượng công an tham gia chốt chặn tại 21 điểm giao thông bị ngập nặng ở thị trấn Châu Ổ và 5 xã trên địa bàn huyện Bình Sơn.
 
Lực lượng vũ trang huyện Bình Sơn đưa người dân đến nơi an toàn trong cơn bão số 5 vừa qua.  Ảnh: ĐỨC MINH
Lực lượng vũ trang huyện Bình Sơn đưa người dân đến nơi an toàn trong cơn bão số 5 vừa qua. Ảnh: ĐỨC MINH
Mới đây, bão số 6 đã làm 15 ngôi nhà tại thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn) bị tốc mái và 2 người bị thương. Ngay sau khi bão tan, Ban CHQS huyện Bình Sơn đã điều động cán bộ, chiến sĩ và dân quân địa phương đến giúp người dân tháo dỡ, dọn dẹp, lợp lại nhà tốc mái, thu dọn cây ngã đổ...
 
Thiếu tá Bùi Quốc Đạt - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bình Sơn cho biết, Bình Sơn là địa bàn trọng điểm bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Do đó, để kịp thời ứng phó và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban CHQS huyện luôn xác định việc chủ động ứng phó là hàng đầu. Hiện nay, LLVT của huyện đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có bão lũ xảy ra.
 
Huyện Mộ Đức cũng là địa bàn chịu thiệt hại nặng bởi cơn bão số 5 và số 6 vừa qua. Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, Ban CHQS huyện Mộ Đức đã huy động 35 cán bộ, chiến sĩ thường trực, cùng 65 dân quân giúp nông dân gặt lúa bị ngập. Còn tại TP.Quảng Ngãi, Ban CHQS thành phố đã huy động 30 cán bộ, chiến sĩ thường trực giúp người dân thu hoạch cá, trục vớt tàu bè bị chìm.
 
Trong 2 cơn bão vừa qua, LLVT tỉnh đã huy động gần 500 ngày công của cán bộ, chiến sĩ, dân quân hỗ trợ di dời, chằng chống nhà cửa cho hơn 228 hộ dân, thu hoạch 1,5 tấn cá và 20ha lúa...
 
Thực hiện "3 trước, 4 tại chỗ"
 
Để phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão năm nay, các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã sẵn sàng các phương án thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn đóng quân. Theo đó, Ban CHQS huyện Tư Nghĩa chủ động hiệp đồng với các ban, ngành chức năng, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh từ rất sớm, nhằm thống nhất phương án, sẵn sàng xử lý các tình huống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” là: Chủ động phòng, chống trước; phát hiện, xử lý trước; phương tiện, vật tư chuẩn bị trước và lực lượng, chỉ huy, phương tiện, hậu cần tại chỗ.
 
Theo Trung tá Phùng Tấn Thiện - Chính trị viên Ban CHQS huyện Tư Nghĩa, đơn vị đã xây dựng 3 lực lượng nòng cốt để thực hiện nhiệm vụ, gồm: Lực lượng cứu hộ tại chỗ 15 người; lực lượng của Ban CHQS các xã, thị trấn 24 người; lực lượng cơ động 12 người và lực lượng dự bị 12 người; tổ chức 1 đại đội dự bị động viên làm nhiệm vụ khẩn cấp và sẵn sàng phương tiện đảm bảo công tác tìm kiếm cứu nạn với 2 xe ô tô, 2 xuồng máy cùng các phương tiện khác... Ban CHQS 14 xã, thị trấn tập trung nguồn lực cho các khu vực trọng điểm dễ bị tác động bởi thiên tai, để có phương án sử dụng lực lượng, phương tiện hợp lý, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
 
Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh, nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ chiến đấu của LLVT tỉnh trong mùa mưa bão. Bộ CHQS tỉnh đã hiệp đồng, phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức lực lượng, phương tiện, phân công khu vực đảm nhiệm cho các đơn vị trực thuộc; đảm bảo "4 tại chỗ" đối với những địa bàn xung yếu khi có mưa bão xảy ra để kịp thời ứng phó.
 
XUÂN THIÊN
 
 
 

.