Góp sức gỡ "thẻ vàng" cho ngành thủy sản

08:10, 04/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lực lượng Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam nói chung, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 nói riêng đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp, nhằm ngăn chặn hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Nhờ đó, ý thức của ngư dân được nâng lên, số tàu cá của ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản giảm mạnh, góp phần từng bước tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản Việt Nam.
[links()]
 
Cán bộ Vùng Cảnh sát biển 2 phát tài liệu tuyên truyền về IUU cho ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn).
Cán bộ Vùng Cảnh sát biển 2 phát tài liệu tuyên truyền về IUU cho ngư dân xã Bình Chánh (Bình Sơn).
Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 quản lý vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Định. Đây là các địa phương có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ nhiều nhất cả nước và cũng là khu vực trước đây có nhiều tàu các vi phạm IUU. Do đó, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 đã tích cực tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức cho ngư dân nhằm ngăn chặn, đẩy lùi những vi phạm này. Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Vùng CSB 2 đã tổ chức tuyên truyền cho gần 7.000 lượt ngư dân các tỉnh, thành phố; hơn 5.000 ngư dân của hơn 1.300 tàu cá đang đánh bắt trên các vùng biển, nhất là khu vực giáp ranh với Malaysia, Indonesia... chấp hành nghiêm Luật Thủy sản, các quy định về chống khai thác IUU, không sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép...
 
Thượng tá Bùi Đại Hải - Phó Chính ủy Vùng CSB 2 cho biết, thông qua Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đánh bắt xa bờ, vươn khơi bám biển khai thác hải sản theo đúng pháp luật. Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng CSB tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý để chấm dứt tình trạng vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, góp phần đạt mục tiêu gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC.
 
Từ năm 2017, thực hiện chương trình hợp tác giữa CSB Việt Nam và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) về việc đảm bảo cam kết chống khai thác IUU, Vùng CSB 2 đã tích cực trao đổi thông tin về tình hình tàu khai thác hải sản của các tỉnh, các cơ sở thu mua, doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu khai thác hải sản trên địa bàn quản lý. Ngoài ra, Vùng CSB 2 đã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các kênh truyền thông và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề cá đến ngư dân; tuyên truyền để doanh nghiệp hải sản cam kết không thu mua, sản xuất từ nguyên liệu hải sản của các tàu khai thác IUU. Đến nay, số tàu cá ở các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn Vùng CSB 2 quản lý đã giảm đáng kể vi phạm các quy định về IUU. Lực lượng CSB cũng đang nỗ lực quản lý và tuyên truyền để góp phần đạt mục tiêu đến ngày 31/12/2021, Việt Nam phải gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC. 
 
Bài, ảnh: BẢO LỘC
 
 
 

.