Chuyện của người lính thời bình

09:01, 07/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Có mặt trên mọi trận tuyến, trong năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Ngãi tiếp tục phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, lập nên những chiến công xuất sắc.
[links()]
Vì nhân dân quên mình
 
Những ngày cuối năm 2020, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 887 (Bộ CHQS tỉnh) chuẩn bị kỷ niệm 40 năm thành lập đơn vị. Nói về những chiến công của đơn vị, Chính ủy Trung đoàn 887, Thượng tá Võ Sỹ Tiên giới thiệu một món quà rất đặc biệt gói trong những lớp giấy báo cẩn thận. Đó là một bức tranh với hình trái tim lớn màu hồng cùng lời cảm ơn gửi đến các anh "Bộ đội Cụ Hồ" Trung đoàn 887. 
Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp dân chống sạt lở bờ biển ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn).
Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp dân chống sạt lở bờ biển ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn).
Thượng tá Võ Sỹ Tiên chia sẻ: Đó là bức tranh của bạn Mai Thị Vành Khuyên, sinh viên từ Pháp về nước cách ly tập trung tại đơn vị trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2. Đây là món quà tinh thần rất ý nghĩa, là sự động viên, là nghĩa tình quân dân mà chúng tôi nhận được. Chúng tôi lưu giữ món quà này làm kỷ niệm, đồng thời nhắc nhở anh em trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ!
 
Trung đoàn 887 là đơn vị đầu tiên được tỉnh giao đảm nhận phục vụ công dân cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Qua 3 đợt, đơn vị đã phục vụ cách ly đảm bảo an toàn cho 374 lượt công dân, trong đó có nhiều công dân từ nước ngoài về. Trong những đợt phục vụ công dân cách ly, nhiều cán bộ, chiến sĩ trực chiến tại đơn vị nhiều tháng liên tục không được về thăm nhà...
 
Khi dịch bệnh tạm lắng, các đơn vị LLVT tỉnh lại lên tuyến đầu làm nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đợt bão lũ vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã huy động mỗi ngày 500 quân thường trực, 5.000 chiến sĩ dự bị động viên và 1.000 dân quân tự vệ sẵn sàng làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai. Màu áo xanh của người lính hiện diện ở tất cả các điểm nóng sau bão lũ để xử lý cây xanh ngã đổ, hỗ trợ các trường học, trạm xá, sửa chữa nhà cửa cho người dân...
 
Nhớ lại sự hoành hành của cơn bão số 9, Trợ lý Chính trị, Ban CHQS huyện Bình Sơn, Thiếu tá Phạm Hồng Phú kể: "Trong lúc trực tại đơn vị ứng phó với bão, thì tôi nghe nhà của mình bị bão làm tốc mái. Tổ ấm gia đình bỗng chốc tan hoang khiến tôi không khỏi lo lắng. Lúc đó tôi chỉ kịp nhắc vợ đưa các con qua hàng xóm để trú bão cho an toàn...".
 
Nhiều ngày sau đó, anh Phú cũng chưa thể về nhà để lo cho gia đình vì đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão gây ra. “Đến khi được về nhà, chứng kiến vợ ở tạm dưới tấm bạt nơi góc nhà để nấu ăn tôi không khỏi chạnh lòng. Nhưng nhiệm vụ của người lính là vậy! Chúng tôi sẵn sàng nhận phần thiệt về mình để cho nhân dân có cuộc sống bình yên!", Thiếu tá Phạm Hồng Phú bộc bạch.
 
Câu chuyện của Thiếu tá Phạm Hồng Phú cũng là sự cống hiến chung của hàng nghìn người lính đang thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đầu ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong năm vừa qua, càng khắc hoạ hình ảnh cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình. Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá cho biết: "Phòng, chống thiên tai, dịch bệnh là nhiệm vụ chiến đấu của chúng tôi trong thời bình. Vì vậy, dù có gian nan, vất vả thì chúng tôi vẫn luôn ở tuyến đầu với tinh thần tất cả vì sự bình yên của nhân dân".
 
Bình yên vùng biên giới biển
 
Trong năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã lập nhiều chiến công trong công tác bảo vệ bình yên chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia trên biển, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân ở tuyến biên giới biển. 
Bức tranh của một công dân bày tỏ lời cảm ơn gửi tặng cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 887 sau đợt phục vụ công dân cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19.
Bức tranh của một công dân bày tỏ lời cảm ơn gửi tặng cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 887 sau đợt phục vụ công dân cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19.
Trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, BĐBP đã nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển của tỉnh. Năm 2020, BĐBP tỉnh đã tổ chức 309 lần, với 1.079 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát trên bộ và trên biển.
 
Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, BĐBP đã kịp thời kêu gọi 19.342 phương tiện, với 137.524 ngư dân vào nơi tránh trú bão an toàn; tiếp nhận, xử lý 79 thông tin tìm kiếm cứu nạn; hướng dẫn, kêu gọi giúp đỡ 34 phương tiện bị nạn trên biển an toàn về người và tài sản...
 
Giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển, năm qua, BĐBP tỉnh đã thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Những người lính quân hàm xanh đã bắt giữ 114 vụ (126 đối tượng) cùng tang vật; ra quyết định khởi tố hình sự 12 vụ (13 đối tượng) về tội phạm ma tuý và buôn bán thuốc nổ; xử phạt hành chính 102 vụ (113 đối tượng), 6 tổ chức, thu nộp ngân sách hơn 786 triệu đồng; tham mưu UBND tỉnh xử phạt hành chính một chủ tàu khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài không có giấy phép với số tiền hơn 927 triệu đồng. 
 
Trong công tác cửa khẩu cảng biển, BĐBP tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát biên phòng, ngăn chặn tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước khác, thực hiện tốt quy định "5 kiểm, 1 chứng" đối với người, phương tiện nghề cá; đảm bảo quản lý xuất, nhập cảnh đúng quy định...
 
Bài, ảnh: XUÂN BẢO
 
 
 
 
 

.