Lính quân hàm xanh trên tuyến đầu chống dịch

05:08, 10/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 31.7, UBND tỉnh đã quyết định thành lập 16 chốt kiểm dịch ở các cảng biển và cửa khẩu ven biển. Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đảm nhận việc bố trí nhân lực phối hợp với các lực lượng chức năng vận hành chốt kiểm dịch.
Sau khi Quảng Ngãi phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã khẩn trương triển khai công tác chống dịch và tiến hành kiểm soát nghiêm ngặt con người, phương tiện ra vào, qua lại trên toàn tuyến khu vực biên giới biển.   
 
Cán bộ, chiến sĩ ở chốt kiểm dịch Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ đo thân nhiệt các ngư dân.    Ảnh: K.TOÀN
Cán bộ, chiến sĩ ở chốt kiểm dịch Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ đo thân nhiệt các ngư dân. Ảnh: K.TOÀN
 
Tại các cửa khẩu, cảng biển lớn của tỉnh như Dung Quất, Sa Kỳ, Mỹ Á, Sa Huỳnh, những ngày qua, hàng chục cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã trực chốt và thực hiện nhiệm vụ đo thân nhiệt, ghi nhận lịch trình người và phương tiện ra vào khu vực kiểm soát. Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Đại úy Đỗ Bảo Châu cho biết: "Đơn vị phụ trách 8 chốt kiểm dịch tại khu vực cửa khẩu cảng. Nhiệm vụ phòng, chống dịch là đặc biệt, nên chúng tôi yêu cầu cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phải khắc phục khó khăn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bản thân và cộng đồng".
 
Tại nhà ga cảng Sa Kỳ, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ chỉ giải quyết cho công dân Lý Sơn, cán bộ công vụ ra vào đảo khi đủ điều kiện về kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế. Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, Thượng úy Trần Ngọc Long cho hay: "Chúng tôi thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất, góp phần cùng với tỉnh sớm kiểm soát đợt dịch lần này".
 
Theo Quyết định của UBND tỉnh, ngoài 9 chốt kiểm dịch tại các cửa khẩu cảng biển, còn 7 chốt tại các trạm kiểm soát biên phòng. Các chốt này thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tàu cá tại các cửa sông, cửa lạch từ các tỉnh về; phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phòng, chống dịch.
 
Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện tàu cá chở người trốn cách ly dịch Covid-19 theo đường biển. Vì vậy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các trạm kiểm soát biên phòng bổ sung phương án phòng, chống dịch mới. Theo đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng sử dụng tàu cá vận chuyển người.
 
Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, Đại úy Phan Xuân Huề cho biết: "Lực lượng mỏng, trong khi tàu thuyền, ngư dân ra vào nhiều nên chúng tôi luôn thay phiên nhau kiểm tra, rà soát từng người đi trên phương tiện, nhất là tàu cá có hành trình mua bán, lưu trú ngoài tỉnh. Những trường hợp tàu cá chở quá số lượng, vận chuyển người ngoài danh sách đăng ký đều phải kê khai, giải trình". Theo Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Đại tá Tăng Thanh Toàn, trường hợp nào chở người trái phép với mục đích trốn tránh cách ly sẽ tạm giữ, đưa đi cách ly và xử lý nghiêm.
 
Cùng với thực hiện nhiệm vụ tại các chốt cố định, BĐBP tỉnh tổ chức lực lượng tuần tra lưu động tại các bãi ngang, âu tàu, nhằm ngăn chặn những trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.
 
            X.THIÊN - K.TOÀN
 
 
 

.