Hội thi cải tiến mô hình học cụ huấn luyện năm 2020: Nhiều sáng kiến hữu ích

09:02, 26/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, bước vào mùa huấn luyện, các đơn vị trong LLVT tỉnh đều có các sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ để tham gia dự thi. Năm nay, Hội thi Mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện vừa được Bộ CHQS tỉnh tổ chức thu hút 21 đầu mối, đơn vị tham gia, với trên 1.500 sản phẩm. Trong đó có 39 bộ sản phẩm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thuộc các chủng loại tham gia hội thi.
Tại hội thi năm nay, Đại úy Tô Minh Thuận - Trợ lý Dân quân, Ban CHQS huyện Lý Sơn đã mang đến sản phẩm “Thiết bị quản lý tủ súng từ xa” do đại úy Thuận nghiên cứu, phát triển. Sản phẩm vận hành dựa trên nguyên lý cảm biến điện tử, điều khiển bằng sóng điện thoại di động. Bộ vi xử lý được kết nối với mô đun gắn vào tủ vũ khí. Qua điện thoại của mình, người chỉ huy sẽ cập nhật được trạng thái đóng/mở của tủ súng, để kịp thời xử lý, dù ở bất cứ nơi đâu. 
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra mô hình, học cụ huấn luyện của Trung đoàn 887.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra mô hình, học cụ huấn luyện của Trung đoàn 887. Ảnh: T.HÂN
 
Đại úy Tô Minh Thuận cho biết: Xuất phát từ việc công tác quản lý và sử dụng vũ khí ở một số đơn vị cơ sở, nhất là tủ súng ở đơn vị dân quân tự vệ gặp khó khăn, như vẫn dùng ổ khóa cơ khí truyền thống, chưa có tính năng cảnh báo khi có người mở cửa; việc sử dụng nhiều ổ khóa, nhiều lớp khóa cơ khí, dẫn đến thiếu an toàn vì có thể thất lạc chìa khoá... Sáng kiến của tôi nhằm khắc phục tình trạng này. 
 
Cùng với mô hình của Ban CHQS huyện Lý Sơn, hội thi năm nay còn có nhiều mô hình sáng kiến được đánh giá cao, đó là: “Bộ tự động thay mặt bia và báo cáo kết quả bắn đạn thật” của Ban CHQS huyện Sơn Tịnh; “Thiết bị đèn Laze lấy tâm” của Đại đội công binh (Bộ CHQS tỉnh); “Mõ quay điều khiển từ xa” của Ban CHQS huyện Trà Bồng; “Thiết bị điều khiển tự động niêm và mở niêm cất vũ khí bộ binh”, của Trung đoàn 887 và Ban CHQS TP.Quảng Ngãi... Ngoài ra, còn có nhiều sáng kiến được ứng dụng trong huấn luyện như: Mô hình bắn xe tăng di động, mô hình chân hỗ trợ thăng bằng ngang súng, hiệu chỉnh súng 7,62mm AK, CKC của các đơn vị...
 
Về các sáng kiến trong hội thi lần này, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Nguyễn Ra đánh giá: Các sáng kiến hầu hết do những người lính ở đơn vị cơ sở nghĩ ra. Qua hội thi đã giúp Bộ CHQS tỉnh tiếp nhận những sáng kiến hay, mô hình học cụ cải tiến phù hợp để phổ biến rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện trong LLVT tỉnh và chuẩn bị tham gia thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ tại Quân khu 5 thời gian tới. 
 
Trước yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện ngày càng đổi mới, một trong những nhiệm vụ đặt ra là bảo đảm đầy đủ mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện phù hợp với từng đơn vị, từng đối tượng. Do đó, việc cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là huấn luyện các chiến sĩ mới thực binh ở đơn vị cơ sở đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
Qua hội thi, Bộ CHQS tỉnh trao chứng nhận 12 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mô hình huấn luyện; tặng giấy khen và trao giải Nhất cho Ban CHQS huyện Lý Sơn, giải Nhì cho Ban CHQS huyện Sơn Tịnh, giải Ba cho Ban CHQS TP.Quảng Ngãi. Ở khối các đơn vị trực thuộc, Bộ CHQS tỉnh trao giải Nhất cho Đại đội công binh và giải Nhì cho Đại đội pháo mặt đất, Đại đội pháo phòng không, giải Ba cho Ban CHQS huyện Lý Sơn.
 
T. HÂN - X.THIÊN
 
 
 
 
 

.