Lực lượng vũ trang tỉnh: Chủ động giúp dân ứng phó với thiên tai

08:11, 18/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp. Do đó, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn chủ động, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để giúp dân ứng phó với thiên tai, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.
Trong vòng nửa tháng qua, bão số 5 và số 6, kết hợp mưa lớn đã gây thiệt hại không nhỏ trên địa bàn tỉnh. Để giảm thiểu những thiệt hại, LLVT tỉnh đã chủ động triển khai lực lượng, phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ, nhằm kịp thời ứng phó với các tình huống. 
 
 Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Bùi Tá Tuân trực tiếp tham gia di dời dân tránh bão số 6 vừa qua tại thôn Thạch Bi, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Bùi Tá Tuân trực tiếp tham gia di dời dân tránh bão số 6 vừa qua tại thôn Thạch Bi, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).
Trong cơn bão số 6 vừa qua, tỉnh đã thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Đức Phổ, trong đó quân sự là lực lượng làm nòng cốt. Sau khi nhận lệnh di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, các lực lượng quân sự địa phương đã tổ chức di dời những hộ dân nằm trong vùng xung yếu đến nơi an toàn.
 
Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Phổ, Thượng tá Nguyễn Trung Quyền cho biết: Đơn vị đã xây dựng kế hoạch, hiệp đồng với các địa phương lên phương án di dời những hộ dân ở khu vực ven biển, dọc ven sông, vùng trũng... Tổ chức rà soát lực lượng ở 15 xã, thị trấn, khi có thông tin bão số 6 và mưa lớn, chỉ đạo mỗi xã bố trí quân số trực từ 25 - 30 người, nhất là các xã Phổ Minh, Phổ Ninh, các địa phương dọc sông Trà Câu.
“Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đều xây dựng kế hoạch, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Theo đó, mỗi năm sẽ điều chỉnh, bổ sung kịch bản ứng phó để sát với thực tế của địa phương. Trong đó, tập trung ở các địa bàn xung yếu chịu ảnh hưởng lớn khi có bão, lũ xảy ra. Ngoài ra, lực lượng quân sự các cấp cũng chủ động tham mưu chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác ứng phó với thiên tai trên từng địa bàn. Qua đó, góp phần hạn chế  những thiệt hại do mưa, lũ gây ra”.
 
Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá NGUYỄN RA
 
 
Tại huyện Lý Sơn, trong cơn bão số 6 vừa qua, một lần nữa khẳng định vai trò và trách nhiệm nòng cốt của LLVT trong công tác giúp dân ứng phó với thiên tai. Ban CHQS huyện đã huy động toàn bộ quân số để thực hiện nhiệm vụ.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: Vào mùa mưa bão, địa phương luôn có nguy cơ bị thiệt hại nặng do thiên tai. Tuy nhiên, với sự chủ động trong việc xây dựng các phương án ứng phó, đặc biệt là sự chủ động của LLVT huyện đã góp phần giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra.
 
Phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ tác chiến của LLVT trong thời bình. Theo đó, LLVT tỉnh được giao ứng phó với mưa lũ trên khu vực đất liền và tuyến sông.
 
Trong cơn bão số 6 vừa qua, lực lượng quân sự đã huy động 5.000 quân, chủ yếu là lực lượng tại chỗ là dự bị động viên, dân quân tự vệ tại các địa phương giao cho Ban CHQS các huyện, thành phố trực tiếp chỉ huy; đồng thời bố trí hơn 100 phương tiện ca nô, tàu, xe ô tô... để ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.
 
Các đại đội công binh, trinh sát – cơ động, huấn luyện chiến sĩ mới… luôn sẵn sàng lực lượng và phương tiện để tham gia phòng, chống lụt bão và giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai khi có lệnh.
 
 
Bài, ảnh: BẢO LỘC
 
 

.