Cống hiến thầm lặng của người lính cứu nạn, cứu hộ

06:02, 09/02/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong các sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông, sạt lở đất đá, hoặc dưới dòng nước giá lạnh... bất kể nơi đâu, bất kể lúc nào, khi người dân cần, những người lính cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đều kịp thời có mặt.
Đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CTCC&CNCH), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh mỗi năm thực hiện hàng chục vụ tìm kiếm thi thể nạn nhân đuối nước; cứu hộ tai nạn giao thông, thiên tai, bão lũ, các sự cố lao động... Mỗi lần tham gia CNCH là mỗi lần cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đối mặt với hiểm nguy.

Có muôn vàn “sự cố”

Có lẽ không bao giờ anh Lê Văn Phi, nguyên chiến sĩ Đội CTCC&CNCH (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh) quên được giây phút bị dòng nước cuốn trôi trong một lần lặn tìm thi thể người đuối nước. Sự việc xảy ra lúc 23 giờ đêm ngày 22.12.2016, Đội CTCC&CNCH nhận tin một người đi câu cá bị mất tích tại khu vực đập ngăn mặn Hiền Lương, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi). Toàn đội được huy động nhanh chóng đến hiện trường, triển khai phương tiện, lặn tìm thi thể nạn nhân trong dòng nước lạnh buốt.
 
Đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Quảng Ngãi tìm kiếm người đuối nước trong mưa lũ.
Đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Quảng Ngãi tìm kiếm người đuối nước trong mưa lũ.

Đến khoảng 3 giờ sáng, anh Phi và một đồng chí khác đang lặn ở khu vực hạ lưu đập ngăn mặn Hiền Lương, càng lúc lực chảy của nước càng mạnh khiến anh Phi bị kéo trôi. Tình huống cực kỳ nguy hiểm, bởi lúc này đội lặn đã bị cột tay vào dây dẫn để không mất tín hiệu với lực lượng trên bờ.
 
Chới với giữa dòng chảy, Phi chỉ kịp ra hiệu cho đồng đội bên cạnh cắn chặt van thở, không để bung van. “May mắn là khu vực lòng sông không có đá ngầm và lực lượng trên bờ phát hiện phía thượng nguồn xả đập, nên đã nhanh chóng kéo dây, đưa bọn em kịp trồi lên mặt nước”, anh Phi kể lại giây phút sinh tử của mình.

Trên đây chỉ là một trong nhiều sự cố nguy hiểm mà những người lính CNCH phải đối mặt. Vì nhiệm vụ, và hơn hết là trách nhiệm với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đội CTCT&CNCH đã không nề hà vất vả, hiểm nguy.
 
Phó Đội trưởng Đội CTCC&CNCH, Đại úy Nguyễn Hưng Tín nhớ lại: Trong một lần sơ tán người dân xã Bình Chương (Bình Sơn) khỏi vùng ngập lũ, do nước lên quá nhanh, nhiều địa bàn bị cô lập nên dù đã chiều tối, công tác sơ tán vẫn phải được gấp rút tiến hành. Đến khoảng 19 giờ, chuyến xuồng máy cuối cùng của Đội CTCC&CNCH đưa 12 người dân ra khỏi vùng nguy hiểm thì bị lạc giữa biển nước mênh mông.

“Trời mưa và gió rất lớn, nhiều chiến sĩ ngâm mình trong nước hàng giờ liền đã lịm đi vì lạnh. Mọi người trên xuồng phải ngồi sát vào, che mưa và giữ ấm cho nhau. Hơn 2 giờ đồng hồ lần theo ánh sáng đèn pin của lực lượng hỗ trợ bên ngoài, chúng tôi mới ra được nơi an toàn. Nhưng sau những sự cố như vậy, chỉ huy đội và anh em có thêm nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh cho quá trình tác nghiệp của mình”, Đại úy Tín chia sẻ.

Những cái Tết khó quên

Đối với cán bộ, chiến sĩ CNCH, gác lại những ngày Tết đoàn viên bên gia đình để cùng đồng đội túc trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ là chuyện thường diễn ra, họ đã đặt lên trên hết nhiệm vụ vì sự bình yên của nhân dân. Còn nhớ tết Nguyên đán 2018, khi pháo hoa giao thừa vừa vang lên, cũng là lúc tiếng chuông 114 đổ dồn dập. Một vụ đuối nước xảy ra tại sông Trà Khúc.

Toàn ca trực đang vội tức tốc lên đường. Đoạn đường từ cơ quan đến hiện trường chưa đầy 200m, giữa cái lạnh như cắt da cắt thịt mà tâm trạng anh em đều như lửa đốt. Trong đêm tối, từng chiến sĩ mang trên mình thiết bị lặn nặng gần 20kg, lặn xuống dòng nước lạnh như đá. “Và mỗi lần lên bờ tay không, nhìn hàng trăm người trông ngóng, nhất là thân nhân của các nạn nhân ngã quỵ vì thất vọng, chúng tôi như thấy có lỗi và lại tiếp tục xuống nước", Đại úy Nguyễn Hưng Tín chia sẻ.

Những đêm “giao thừa” đặc biệt như vậy, cùng với những giây phút đối mặt với khó khăn, sinh tử như thế càng thêm gắn kết cán bộ, chiến sĩ trong Đội. Đối với họ, cái Tết ấm áp không chỉ ở bên gia đình, mà còn là ở bên những người đồng đội đã sát cánh cùng nhau trên mặt trận CNCH.

            Bài, ảnh:  Hà Xuyên

 

.