Điểm tựa vùng biên

02:10, 30/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trở thành “người nhà” của ngư dân, là điểm tựa cho người dân ở vùng biên giới biển, là việc làm thường ngày của những người lính biên phòng. Và một trong những người chiến sĩ tiêu biểu ấy là thượng úy Trần Công Bình - Đội phó Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Bình Hải (Bộ đội Biên phòng tỉnh).

TIN LIÊN QUAN

Nhiều năm qua, thượng úy Trần Công Bình đã bền bỉ, kiên trì xây dựng thế trận lòng dân, vận động bà con nhân dân trên địa bàn bảo vệ bình yên vùng biển, đảo của tỉnh nhà. Một ngày tháng mười, tôi có dịp cùng thượng úy Bình xuống địa bàn, tham gia cuộc họp với bà con ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu (Bình Sơn) triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn. Nơi đây, từng con dốc, con đường quanh co uốn lượn trong thôn anh đều thuộc như lòng bàn tay. Bậc thềm của mỗi nhà dân cũng quen bước chân anh. Người dân trong thôn coi thượng úy Bình như người thân trong gia đình, bởi lẽ trong thôn xóm xảy ra việc lớn hay nhỏ anh đều có mặt, kịp thời giúp đỡ bà con.

Các chiến sĩ Đồn biên phòng Bình Hải luôn thăm hỏi, động viên các gia đình gặp khó khăn.       Ảnh: V.Tánh
Các chiến sĩ Đồn biên phòng Bình Hải luôn thăm hỏi, động viên các gia đình gặp khó khăn. Ảnh: V.Tánh


Cuộc họp liên quan đến quyền lợi của đông đảo người dân, nên bà con mong anh đến dự họp để tham gia góp ý cho việc triển khai thực hiện chủ trương của địa phương. Sau hơn 2 giờ đồng hồ thảo luận, nhiều ý kiến được đưa ra bàn thảo, đa số đều đồng thuận đóng góp kinh phí bê tông những con đường vốn bị lầy lội từ bao đời nay. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái chiều. Sau khi lắng nghe, tổng hợp ý kiến, anh phân tích thấu đáo, đạt tình, đạt lý để rồi mọi người thông suốt, biểu quyết ủng hộ tuyệt đối.

 

Tại các vùng biển, đảo xa xôi của tỉnh, hình ảnh người chiến sĩ biên phòng là điểm tựa vững chắc của quần chúng nhân dân trên khu vực biên giới biển. Họ là những người con của ngư dân làng biển, người thầy giáo của các em nhỏ, người thầy thuốc quân hàm xanh của nhân dân,  là chiến sĩ tuyên truyền văn hoá, phổ biến pháp luật…

Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin, thực hiện tốt phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, gắn bó mật thiết với bà con nhân dân, kính trọng người già, thương yêu các cháu thiếu nhi, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc… là câu cửa miệng mỗi khi người dân vùng biển Phú Quý nói tới thượng úy Bình. Bà con xem anh là chỗ dựa tinh thần mỗi khi gặp hoạn nạn khó khăn cũng như lúc làm ăn không thuận buồm, xuôi gió.

Trò chuyện với chúng tôi ngay bên mép sóng biển, thượng úy Trần Công Bình trần tình: Bà con trên khu vực biên giới biển đa phần bám biển sản xuất, trong một năm họ chỉ ở trên bờ vài tháng, chính vì vậy nhận thức về pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phần nào đó cũng bị hạn chế. Để bà con hiểu biết và chấp hành đúng pháp luật cách làm hiệu quả nhất là mình phải gần dân, hiểu dân và làm cho dân hiểu, tuyên truyền cho dân nghe. Từ đó, bà con tin tưởng trao đổi, cung cấp những nguồn tin quan trọng phục vụ cho nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng.

Không những nói cho dân nghe, làm cho dân tin, thượng úy Trần Công Bình còn tham mưu cho đơn vị thực hiện tốt công tác chính sách trên địa bàn nơi anh đóng quân. Những năm qua, anh cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trích tiền lương hằng tháng của mình để đỡ đầu các em học sinh nghèo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Những hành động, việc làm thiết thực của thượng úy Trần Công Bình đã và đang góp phần xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc, giữ gìn bình yên cho tuyến biên giới biển đảo của tỉnh nhà.
                

K.TOÀN-X.THIÊN


 


.