Xuất hiện tình trạng xây dựng trái phép

10:07, 19/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đang gấp rút thực hiện việc kiểm kê, lên phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh (dự án). Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có dự án đi qua phải giữ nguyên hiện trạng đất đai. Tuy nhiên, hiện nay ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng người dân xây nhà, trồng cây... trái phép.
 
[links()]
 
Khi vừa bàn giao cọc mốc GPMB để thực hiện dự án, một số hộ dân ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đã xây nhà, trồng cây ăn quả... trong vùng dự án. Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tư Nghĩa Bùi Hữu Nam, quá trình thực hiện rà soát, kiểm kê nhà ở, vật kiến trúc, cây ăn quả nằm trong vùng dự án thuộc địa bàn xã Nghĩa Kỳ đã phát hiện 6 hộ tự ý xây mới nhà ở trên đất nông nghiệp và 13 hộ trồng cây ăn quả. "Ngay sau khi dự án được công bố vài ngày, thì nhà xây tạm bợ đã mọc lên, nhiều căn nhà chỉ 4 bức tường, mái che, không có công trình phụ. Còn cây ăn quả thì trồng chen chúc lên nhau, đủ các loại cây trên cùng một thửa ruộng. Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo xã Nghĩa Kỳ xác minh, xử lý", ông Nam nói.
 
Một số hộ dân ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) xây dựng nhà trái phép trong vùng dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Một số hộ dân ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) xây dựng nhà trái phép trong vùng dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.
UBND xã Nghĩa Kỳ đã lập biên bản hiện trường, mời các hộ vi phạm làm việc và có 12/13 hộ tự nguyện trả lại đất như hiện trạng ban đầu. Riêng hộ ông Huỳnh Mai chưa dỡ dọn, hiện UBND xã Nghĩa Kỳ đã lập hồ sơ để xử lý theo quy định. đối với 6 hộ xây nhà trên đất nông nghiệp, xã đang xác minh, lập hồ sơ xem xét xử lý từng trường hợp. Nếu hộ dân tự ý xây dựng nhà trên đất nông nghiệp sau khi đã công bố dự án, thì buộc phải dỡ dọn, không được bồi thường.
 
Ông Nam cho biết, các trường hợp vi phạm nêu trên còn có thể bị phạt tiền từ 2 - 50 triệu đồng vì "sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép", theo quy định tại Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.
 
Từ tháng 3/2022 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương gồm các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ phải giữ nguyên hiện trạng đất đai đối với phần diện tích đất dự kiến thu hồi thực hiện dự án. Theo Công văn số 3409 ngày 12/7/2022 của UBND tỉnh về việc quản lý nguyên trạng về đất đai, hiện trạng vật kiến trúc, cây trồng đối với phần diện tích đất dự kiến thu hồi thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các địa phương liên quan huy động cả hệ thống chính trị để vận động, tuyên truyền người dân thực hiện đúng quy định pháp luật về xây dựng, đất đai. Xử lý nghiêm đối với trường hợp trục lợi để răn đe, giáo dục. Quản lý nguyên trạng đất đai, cây cối, hoa màu, tránh trường hợp trục lợi liên quan đến GPMB. Lập kế hoạch yêu cầu người dân tháo dỡ công trình, dọn dẹp cây trồng trái quy định và không được đưa vào kiểm kê, bồi thường. Chậm nhất đến ngày 27/7/2022 phải xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.
 
Hiện nay, 2 huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức đã kiểm kê cây cối, hoa màu, vật kiến trúc đạt 100% kế hoạch và chưa phát hiện trường hợp nào xây dựng nhà ở, trồng cây trái phép trong vùng dự án. Tại TX.Đức Phổ, tiến độ kiểm kê mới đạt 84%, số còn lại đang tiến hành, trong đó phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu vi phạm. 
 
Riêng huyện Tư Nghĩa, tiến độ kiểm kê đạt 100% đối với 3,6km, tương đương 24ha nhận bàn giao cột mốc lần 1; hiện đang kiểm kê đối với 1,1km, tương đương 14ha; phát hiện nhiều trường hợp cơi nới, nâng cấp nhà ở trên đất ở sau khi dự án được công bố. Huyện đang tập trung rà soát, lập danh sách những hộ vi phạm để có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân hiểu, chấp hành đúng quy định của pháp luật, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
 
Không để xảy ra sai phạm
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 là dự án trọng điểm quốc gia. Dự án vừa được Bộ GTVT phê duyệt với 12 dự án thành phần. Các địa phương phải chủ động hoàn tất bước chuẩn bị thủ tục để khi tỉnh được phê duyệt chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, GPMB của dự án thì sẽ triển khai ngay. Đây là dự án triển khai gấp rút, nhưng không vì thế mà quản lý lỏng lẻo, để xảy ra sai phạm trong bồi thường, GPMB.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 

.