Lấy ý kiến người dân về hệ thống xả thải của Nhà máy Bột- Giấy VNT 19

11:06, 25/06/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ đầu tư Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 vừa phối hợp với UBND huyện Bình Sơn và các đơn vị liên quan tổ chức lấy ý kiến người dân về việc xả nước thải của Nhà máy Bột - Giấy VNT19.

[links()]

Tại Hội nghị, đại diện chủ đầu tư Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 và đơn vị tư vấn đã trình bày tóm tắt quy mô xây dựng, công nghệ sử dụng và các giải pháp xử lý nước thải qua hệ thống xả thải của nhà máy. Các nhà khoa học, chính quyền và địa phương, người dân đưa ra ý kiến phản biện, góp ý về hoạt động xả nước thải của nhà máy. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng phát biểu tại buổi lấy ý kiến người dân.
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng phát biểu tại buổi lấy ý kiến người dân.

Phát biểu ý kiến tại buổi tham vấn, ông Nguyễn Nhạn (75 tuổi), ở thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị (Bình Sơn) nêu ý kiến, để người dân yên tâm và đồng thuận về hệ thống xả thải của nhà máy, chủ đầu tư cần có văn bản cam kết cụ thể nếu sau này xảy ra sự cố môi trường khiến đời sống người dân gặp khó khăn thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm. Một số người dân kiến nghị cần có cơ quan kiểm soát môi trường từ khi xây dựng cho đến khi đưa hệ thống xả thải vào vận hành.

 Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ngô Văn Dụng thì mong muốn, chủ đầu tư phải đầu tư công nghệ hiện đại, đảm bảo cam kết bảo vệ môi trường khi đi vào hoạt động. Nếu việc đầu tư công nghệ, xử lý nước thải không được quan tâm đúng mức, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân thì cả chính quyền và doanh nghiệp khó có thể phát triển bền vững.

Người dân nêu ý kiến
Người dân nêu ý kiến

Giải đáp ý kiến của người dân, Giám đốc Ban quản lý Dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT 19 Nguyễn Đức Hữu cho rằng, hiện chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty Aquaflow (AQF) đến từ Phần Lan cho hạng mục thiết kế, cung cấp thiết bị, giám sát lắp đặt, chạy thử và chuyển giao đảm bảo nước thải sau xử lý đạt các tiêu chuẩn theo quy định. Công ty Aquaflow là nhà thầu có kinh nghiệm và uy tín nhất về xử lý nước thải trong ngành công nghiệp sản xuất bột giấy, với việc thiết kế phân xưởng xử lý nước thải cho gần 200 nhà máy sản xuất bột/giấy trên toàn thế giới.

Công nghệ xử lý nước thải tại dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT 19 được lựa chọn là công nghệ sinh học kết hợp cơ học và hóa lý. Các nguồn nước thải của nhà máy được xử lý bằng hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 50.000 m3/ngày đêm, trải qua các giai đoạn: sơ cấp, sinh học và nâng cao. Khi đi vào vận hành, các thông số chất lượng nước thải sau xử lý được tự động gửi trực tuyến về cơ quan quản lý nhà nước là Bộ TN&MT để thực hiện giám sát 24/24. Nhà máy cam kết sẵn sàng đồng hành với chính quyền địa phương để cho phép người dân được tham quan, giám sát hệ thống xử lý nước thải trong suốt quá trình vận hành.

Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT 19 được triển khai trên diện tích 117ha tại xã Bình Phước (Bình Sơn), với quy mô công suất 350.000 tấn/năm. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 10.000 tỷ đồng. Hiện nay, tiến độ thi công dự án đạt khoảng 65%, dự kiến nhà máy sẽ vận hành vào cuối năm 2023.

Tin,ảnh: THANH NHỊ

 

.