Lấn chiếm mặt nước biển, hành lang an toàn đê biển: Vi phạm nhiều, xử lý chưa nghiêm

11:06, 11/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xâm phạm hành lang đê biển, lấn chiếm mặt nước biển để xây dựng công trình, gây mất an toàn cho người và phương tiện, nhất là khi đưa tàu ra vào neo đậu, tránh trú. Tuy nhiên, việc xử lý của cơ quan chức năng vẫn chưa nghiêm.
 
Vốn kinh doanh trong lĩnh vực thủy sản, nên từ giữa năm 2018, gia đình bà Nguyễn Thị Như Cẩm, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn), tận dụng vùng nước cảng Sa Kỳ để phục vụ việc thu mua, vận chuyển cá. Tuy nhiên, vào tháng 1/2020, người dân địa phương phát hiện gia đình bà Cẩm đổ một lượng lớn đá chẻ tại khu vực mặt nước cảng Sa Kỳ, hình thành một lô đất có diện tích khoảng 35m2. Chính quyền địa phương và Ban Quản lý Cảng Sa Kỳ đã nhiều lần lập biên bản và yêu cầu khắc phục, trả lại nguyên trạng mặt nước cảng Sa Kỳ. Tuy nhiên, gia đình bà Cẩm không chấp hành.
 
Dù chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Như Cẩm, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn), vẫn tiếp tục đổ đá để san lấp mặt nước Cảng Sa Kỳ.
Dù chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Như Cẩm, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn), vẫn tiếp tục đổ đá để san lấp mặt nước Cảng Sa Kỳ.
Trong khi đó, tại cửa biển Sa Cần, thôn Tân Hy 2, xã Bình Đông (Bình Sơn) và Vũng neo đậu tàu thuyền An Vĩnh (Lý Sơn) cũng xuất hiện các bè nổi do người dân lấn chiếm, cơi nới mặt nước để xây dựng trái phép. Điều này gây nguy hiểm mỗi khi tàu thuyền ra vào neo đậu, tránh trú. 
 
Xảy ra tình trạng người dân lợi dụng việc đầu tư dịch vụ hạ tầng nghề cá để lấn chiếm, san lấp mặt nước một phần do chính quyền địa phương thiếu kiên quyết. Như trường hợp hàng chục bè nổi tại cửa biển Sa Cần, dù biết việc xây dựng công trình trong khu vực cửa biển là sai quy định, mất an toàn, nhưng với lý do “ngư dân tạm thời mưu sinh trong lúc khó khăn do giá xăng dầu tăng cao”, nên chính quyền địa phương cũng chỉ dừng lại ở việc... lập danh sách!
 
Để chấn chỉnh tình trạng này, mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết, xử lý tình trạng hộ dân lấn chiếm lòng sông, vùng nước cảng biển Sa Kỳ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, rà soát tất cả các điểm kinh doanh dịch vụ dọc bờ biển trên địa bàn tỉnh, nhất là việc xây dựng cửa hàng xăng dầu, cơ sở sửa chữa và đóng tàu, sản xuất đá lạnh... Nếu phát hiện trường hợp nào xâm phạm hành lang an toàn đê biển, lấn chiếm hoặc cơi nới mặt nước biển trái phép phải xử lý nghiêm và dứt điểm, không kéo dài, đảm bảo an toàn công trình cũng như giao thông đường thủy.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 

.