Giá xăng dầu tăng cao, ngư dân gặp khó

11:06, 10/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ giữa tháng 4/2022 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã tăng 5 lần, khiến chi phí sản xuất của ngư dân tăng cao. Đa số tàu cá hoạt động chỉ đủ để duy trì sản xuất, một số tàu bị thua lỗ. 
 
[links()]
 
Nhiều tàu nằm bờ
 
Nhiều chuyến biển bị lỗ, nên gần 1 tháng nay, anh Đặng Thanh Hùng, ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi), phải cho tàu nằm bờ. Chuyến biển đầu năm, tàu của anh Hùng tham gia đánh bắt hải sản tại vùng biển Trường Sa, sau hơn một tháng, tiêu thụ hết 6.000 lít dầu, thu về được 350 triệu đồng; trong đó chi phí hơn 250 triệu đồng, còn lại chỉ đủ chia cho 9 bạn thuyền... “Hai chuyến biển sau đó thu không đủ chi, nên tôi quyết định nghỉ một thời gian, chờ thời tiết thuận lợi và giá dầu hạ nhiệt mới vươn khơi. Giờ giá dầu diesel đã hơn 26 nghìn đồng/lít, gấp đôi năm 2021. Với giá dầu như vậy, trong khi ngư trường đánh bắt ngày càng hạn hẹp, lượng hải sản thu về không nhiều bằng thời điểm này các năm trước. Vì vậy, ra khơi là cầm chắc thua lỗ”, anh Hùng chia sẻ. 
 
Giá xăng dầu tăng cao, khiến nhiều tàu cá phải nằm bờ.  Trong ảnh: Tàu cá neo đậu tại Cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: Vũ Yến
Giá xăng dầu tăng cao, khiến nhiều tàu cá phải nằm bờ. Trong ảnh: Tàu cá neo đậu tại Cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: Vũ Yến
Xã Nghĩa Phú hiện có 30 tàu hành nghề câu cá hố xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nhưng từ đầu năm đến nay, cá hố không xuất khẩu được, trong khi chi phí tăng, giá bán nội địa lại giảm, nên các tàu đều chuyển sang câu mực, hoặc đánh bắt gần bờ...
 
Xăng dầu tăng cao cũng gây áp lực cho nghề câu mực xà, bởi đây là nghề đánh bắt xa bờ, với mỗi chuyến biển kéo dài từ 2,5- 3 tháng. Do đó, chi phí mỗi chuyến biển cũng cao hơn rất nhiều so với những nghề khác. Xã Bình Chánh (Bình Sơn), nơi có số lượng tàu làm nghề câu mực xà nhiều nhất tỉnh, với 60 tàu và hơn 2.000 lao động tham gia đánh bắt. Giám đốc Hợp tác xã Đánh bắt xa bờ và dịch vụ thủy sản Bình Chánh Nguyễn Hữu Ngọt cho biết, những năm trước, chi phí tàu câu mực xà chỉ dao động từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/chuyến, nhưng nay để có thể ra khơi, mỗi tàu phải bỏ ra số tiền từ 1,5 - 1,7 tỷ đồng/chuyến. Trong khi đó, sản lượng mực năm nay lại giảm một nửa so với năm trước, khiến mỗi chuyến ra khơi của ngư dân càng thêm khó khăn...
 
Thời điểm này, tại một số khu neo đậu, cảng cá trong tỉnh, số lượng tàu "nằm bờ" khá nhiều, vì tiền bán hải sản không đủ chi phí cho phiên biển mới. Tại Cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), hiện có hơn 100 tàu nằm bờ, ít thì trên chục ngày, nhiều thì đôi ba tháng, chủ yếu là tàu hành nghề lưới rê, lưới kéo của ngư dân các xã Nghĩa An, Tịnh Kỳ, Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi)...
 
Ngư dân Lê Thắng Khiến, ở thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An, hiện đang neo tàu tại Cảng cá Tịnh Hòa cho biết, tàu của tôi làm nghề lưới rê đánh bắt cá chuồn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, đi 2 chuyến thì chuyến nào cũng lỗ, do sản lượng đánh bắt đạt thấp, mà giá xăng dầu lại tăng cao. Chuyến biển gần đây nhất, tàu của tôi đi hơn 20 ngày, nhưng chỉ thu được hơn 2 tấn cá chuồn. “Bán cá được gần 50 triệu đồng, nhưng chi phí cho chuyến biển đến 80 triệu đồng. May mà có tiền hỗ trợ, mới đủ để chia cho bạn thuyền, không thì tôi cũng không biết làm thế nào...”, ông Khiến nói.
 
Theo ông Khiến, trước đây, các cơ sở kinh doanh xăng dầu thường cho ứng trước dầu, rồi trả sau khi kết thúc chuyến biển. Nhưng nay giá dầu tăng cao, chi phí vận chuyển cũng tăng, nên các cơ sở kinh doanh xăng dầu buộc chủ tàu phải trả trước. Đây cũng là gánh nặng đè lên vai chủ tàu.
 
Cố gắng bám biển
 
Theo thống kê của chính quyền các địa phương, đa số ngư dân trên địa bàn tỉnh đều đang rất chật vật với việc bám biển, bởi giá xăng dầu tăng cao, nhưng sản lượng khai thác lại thấp. Dù vậy, nhiều chủ tàu vẫn đang cố gắng vươn khơi. Phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) là địa phương có hơn 210 phương tiện tham gia đánh bắt hải sản; trong đó, tàu đánh bắt xa bờ chiếm hơn một nửa. Theo Chủ tịch UBND phường Phổ Quang Võ Văn Xinh, hiện tại, các chủ tàu cá trên địa bàn phường dù gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn tiếp tục vươn khơi. 
 
Giá dầu tăng cao, sản lượng khai thác thấp khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn.  Trong ảnh: Thu mua cá tại Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).
Giá dầu tăng cao, sản lượng khai thác thấp khiến ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Trong ảnh: Thu mua cá tại Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).
Tàu vừa cập bờ, ông Đỗ Văn Ruôi, ở phường Phổ Quang chia sẻ, bây giờ chi phí cho mỗi chuyến biển đã tăng gấp rưỡi so với trước. Nhưng năm nay, sản lượng cá gần bờ đạt hơn các năm trước, nên mặc dù giá bán các loại hải sản thấp, vẫn đủ bù chi phí cho chuyến biển. Vì thế, chúng tôi cố gắng ra khơi đánh bắt, bám biển...
 
Ông Nguyễn Hữu Ngọt cho biết thêm, dù sản lượng thấp, nhưng giá mực xà năm nay tăng lên 180 - 190 nghìn đồng/kg (năm 2021 là 140 nghìn đồng/kg). “Mực xà được giá, nên tàu câu mực xà ở xã Bình Chánh nỗ lực bám biển, hiện các tàu đang đánh bắt chuyến biển thứ 2 trong năm. Mong các cấp, ngành có hướng hỗ trợ để giúp ngư dân giảm bớt khó khăn”, ông Ngọt bày tỏ.
 
Nhiều tàu cá không ra khơi
 
Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết, toàn tỉnh hiện có 4.589 tàu thuyền tham gia đánh bắt hải sản; trong đó có 3.257 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời tiết bất lợi, nguồn lợi thủy sản ngày càng giảm sút, giá bán thủy sản bấp bênh, cộng với giá xăng dầu liên tục tăng cao... nên hiện có nhiều tàu thuyền của ngư dân phải tạm thời nằm bờ. Chi cục Thủy sản tỉnh đang tiến hành đánh giá sự ảnh hưởng của giá xăng dầu đối với ngư dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh, để tham mưu, đề xuất Chính phủ có hướng điều chỉnh giá xăng dầu cho phù hợp, giúp ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 

.