Vụ tôm đầy ắp niềm vui

03:01, 28/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người nuôi tôm tại các địa phương ven biển của tỉnh hiện đang thu hoạch tôm vụ đông. Tôm bán giá cao nên người dân phấn khởi.
[links()]
 
Những ngày cuối năm, các hộ nuôi tôm tại huyện Mộ Đức và TX.Đức Phổ khẩn trương thu hoạch tôm vụ đông. Hiện giá tôm thẻ chân trắng bán ra tại hồ từ 100 - 180 nghìn đồng/kg (tùy loại), cao hơn từ 30 - 50 nghìn đồng/kg so với các vụ khác trong năm và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Vừa hoàn tất việc thu hoạch và bán tôm cho thương lái, anh Trần Sơn Nhật, một chủ hồ tôm ở xã Đức Minh (Mộ Đức) cho biết, dịp cận Tết năm ngoái, thị trường đóng băng, tôm không xuất bán được. Còn năm nay, tôm không chỉ được giá, mà thị trường còn rộng mở hơn. Đến kỳ thu hoạch, không chỉ thương lái trên địa bàn tỉnh, mà thương lái ở các tỉnh  Quảng Nam, Đà Nẵng cũng tìm đến tận hồ để thu mua tôm.
 
Người nuôi tôm vui mừng khi giá tôm cận tết Nguyên đán năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Người nuôi tôm vui mừng khi giá tôm cận tết Nguyên đán năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Phường Phổ Quang là “thủ phủ” nuôi tôm vụ đông ở TX.Đức Phổ, với diện tích thả nuôi 50ha. Giá tôm tăng cao vào cuối năm, nên người nuôi tôm vụ đông tại đây đang khẩn trương thu hoạch tôm để bán. “Từ năm ngoái đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nên diễn biến thị trường rất thất thường. Có vụ, tôm đã lớn nhưng không tìm được nguồn tiêu thụ. Vậy nên, cận Tết năm nay, khi thương lái thu mua mạnh, dù tôm tại hồ chưa lớn lắm, khoảng 120 - 130 con/kg, nhưng tôi vẫn tranh thủ bán. Giá tôm cao nên cũng có nguồn thu đáng kể”, anh Nguyễn Luận, một chủ hồ tôm tại phường Phổ Quang, cho biết.
 
Theo chia sẻ của nhiều chủ hồ tôm, mùa mưa năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, khiến hiệu quả nuôi tôm vụ đông đạt thấp. Mặt khác, do hầu hết các chủ hồ nuôi đều lo ngại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua của thị trường, nên đã chủ động cắt giảm diện tích thả nuôi so với cùng kỳ mọi năm. Diện tích thả nuôi, sản lượng tôm vụ đông phục vụ thị trường tết Nguyên đán đều giảm, dẫn đến tôm thương phẩm trở nên khan hàng và được giá.
 
Theo thống kê sơ bộ của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh có khoảng hơn 100ha tôm vụ đông, tập trung nhiều nhất ở huyện Mộ Đức và TX.Đức Phổ. Hiện tại, bên cạnh những hồ tôm đang bước vào kỳ thu hoạch để phục vụ thị trường tết Nguyên đán, vẫn còn khoảng phân nửa diện tích tôm vụ đông vẫn đang được người nuôi tích cực chăm sóc để cung ứng cho thị trường sau Tết. Theo nhận định của nhiều hộ nuôi tôm, nhu cầu của thị trường vào dịp cận tết Nguyên đán và tháng Giêng tăng mạnh, nên giá tôm thương phẩm ở thời điểm này luôn đạt mức cao nhất trong năm.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 

.