Thị trường những ngày giáp Tết

10:01, 27/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, hàng hóa, thực phẩm phục vụ người tiêu dùng dịp tết dồi dào. Tuy nhiên, giá bán một vài mặt hàng đang tăng cao.
[links()]
 
Hàng thiết yếu dồi dào, giá ổn định
 
Theo thông tin từ hai siêu thị lớn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi là Co.opmart Quảng Ngãi và GO! Quảng Ngãi, tình hình mua sắm của người dân trong tỉnh từ đầu tháng Chạp đến nay đã tăng cao. Sức mua rải đều ra từ đầu tháng, không tập trung ồ ạt vào tuần cuối cùng của năm như những mùa Tết trước. Doanh số thu về chủ yếu là các mặt hàng bánh kẹo, mứt, gạo, dầu ăn, trái cây, rau củ quả. Để hạn chế tập trung đông người cùng một lúc, các siêu thị đã tích cực khuyến cáo người dân lựa chọn thời điểm mua sắm thích hợp và triển khai gói khuyến mại giảm giá "giờ vàng" vào những khung giờ thường vắng khách, để điều tiết khách hàng vào siêu thị.
 
Người dân mua sắm Tết tại siêu thị GO! Quảng Ngãi.
Người dân mua sắm Tết tại siêu thị GO! Quảng Ngãi.
Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết, lượng hàng hóa thiết yếu hiện còn trong kho dự trữ khá lớn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Giá bán niêm yết công khai. Trong thời gian trước, trong và sau Tết, tất cả các mặt hàng thiết yếu đều không tăng giá, tạo điều kiện để người dân mua sắm.
 
Theo Giám đốc siêu thị GO! Quảng Ngãi Lê Hà Thanh Thảo, hàng hóa thiết yếu dự trữ phục vụ Tết vẫn còn hàng trăm tấn và siêu thị sẵn sàng nhập thêm về, nếu nhu cầu thị trường tăng cao. Mặt hàng bánh kẹo cao cấp và trái cây, gạo ngon tiêu thụ khá mạnh. Siêu thị cũng đề ra lượng hàng tối đa được mua đối với một số mặt hàng để hạn chế việc thu gom từ bên ngoài, tạo khan hiếm giả, đẩy giá bán lên cao, gây khó khăn cho người tiêu dùng.
 
Giá bia, thịt heo tăng mạnh
 
Mặt hàng bia, nhất là bia Heneiken (loại 24 lon 330ml) những ngày qua giá bán tăng từ 10 - 18% so với tuần đầu tháng Chạp. Cụ thể, từ 435 nghìn đồng/thùng đã tăng lên 500 nghìn đồng/thùng. Hiện mặt hàng này tại hai siêu thị  Co.opmart Quảng Ngãi và GO! Quảng Ngãi đã "đứt hàng". Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi đang tiếp tục đặt khoảng 1.000 thùng, song đơn vị cung cấp vẫn chưa chấp nhận và chốt đơn hàng. Còn tại siêu thị GO! Quảng Ngãi, do mặt hàng bia Heneiken bị đứt, người tiêu dùng đang chuyển sang tiêu dùng các loại bia khác.
 
Trao đổi với ngành chức năng của tỉnh về vấn đề kiểm soát giá bán các mặt hàng bia và được biết,  đây không phải là mặt hàng thiết yếu, nên không nằm trong kế hoạch "bình ổn giá dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần". Giá bán theo quy luật cung cầu. Tuy nhiên, lực lượng quản lý thị trường sẽ tổ chức kiểm tra, xử phạt nghiêm nếu cơ sở kinh doanh có hành vi thu gom, đầu cơ, tạo khan hiếm giả, cố tình đẩy giá lên cao thu lợi bất chính.
 
Hiện người tiêu dùng còn phản ánh về giá thịt heo tại chợ đang tăng lên từng ngày, trong khi giá heo hơi ổn định ở mức thấp. Giá thịt heo tại chợ hiện đã ở mức 130 - 160 nghìn đồng/kg và mỗi ngày gần Tết lại tăng lên từ 5.000 - 10 nghìn đồng/kg, trong khi giá heo hơi giữ ổn định ở mức từ 55 - 57 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, hiện trên thị trường một số mặt hàng như trái cây, bánh kẹo, hải sản tươi sống cũng đang tăng giá. Các tiểu thương buôn bán tại các chợ và chủ cửa hàng kinh doanh các mặt hàng này cho rằng, nguyên nhân tăng giá là do giá hàng nhập vào tăng. 
 
Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức ra quân kiểm soát hàng hóa lưu thông, phát hiện một số vi phạm trong kinh doanh, nhưng chỉ nhắc nhở, chưa xử phạt trường hợp nào vi phạm về giá bán. UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra thường xuyên, cần thiết phải xử phạt một số trường hợp cố tình thổi giá lên cao để chấn chỉnh, ổn định thị trường hàng hóa Tết.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.