Xây nhà khi chưa nghiệm thu hạ tầng

09:10, 13/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khu đô thị mới chợ Hàng Rượu, thuộc phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) chưa hoàn thiện việc đầu tư xây dựng hạ tầng, chưa được cơ quan có thẩm quyền đánh giá kết quả nghiệm thu công trình và cấp quyền sử dụng đất (QSDĐ)... nhưng đã có một số ngôi nhà được xây dựng.
[links()]
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay dự án Khu đô thị mới chợ Hàng Rượu vẫn chưa được Sở Xây dựng kiểm tra, đánh giá công tác nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật của dự án. Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ, cấp giấy phép chuyển nhượng dự án cũng chưa có. Thế nhưng, trên các trang rao bán đất nền đã tiến hành rao bán đất, nhận cọc đặt chỗ. Điều bất ngờ nữa là, trên khuôn viên dự án đã có nhiều căn nhà ở cá nhân đã được xây dựng hoàn thiện.
 
Dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhưng chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới chợ Hàng Rượu, thuộc phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), đã giao đất để người dân xây dựng nhà ở.
Dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhưng chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới chợ Hàng Rượu, thuộc phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), đã giao đất để người dân xây dựng nhà ở.
Dự án Khu đô thị mới chợ Hàng Rượu có tổng diện tích hơn 6,6ha, do Tập đoàn Tây Bắc làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà được ủy nhiệm làm đại diện. Theo đó, dự án sẽ đầu tư các khu đất thương mại và khu nhà chợ lồng cùng các hạng mục hạ tầng công cộng khác. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành.
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Trương Thanh Thảo cho biết, việc cấp phép xây dựng của khu đô thị đã được Sở Xây dựng cấp tổng thể theo quy hoạch tỷ lệ 1/500, chứ không phải cấp phép xây dựng riêng lẻ. “Các trường hợp xây dựng nhà ở trong vùng dự án địa phương có biết đó là các trường hợp thuộc diện tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa cấp giấy chứng nhận QSDĐ riêng lẻ nên việc chủ đầu tư giao đất cho người dân xây dựng nhà ở như phản ánh chỉ mang tính tạm thời và chưa đúng với quy định”, ông Thảo nói.
 
Được biết, dự án hiện còn vướng phần diện tích đất công thuộc chợ Hàng Rượu cũ và đến nay việc “bóc tách” phần đất này ra để tiếp tục giao cho chủ đầu tư hay đấu thầu vẫn chưa thực hiện. Ngoài ra, dự án cũng đang xin phép điều chỉnh cục bộ, vì khu vực nút giao đầu tuyến với đường Nguyễn Văn Linh chủ đầu tư không bồi thường, giải phóng mặt bằng được.
 
Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung thông tin, dự án Khu đô thị mới chợ Hàng Rượu chưa thực hiện tính tiền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Sở Xây dựng chưa trình UBND tỉnh ban hành quyết định cho bán đất nền. Do đó, việc chủ đầu tư để người dân xây dựng nhà ở trước khi giao giấy chứng nhận QSDĐ, dù là trường hợp tái định cư hay không, thì về nguyên tắc là không đúng.
 
Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà Phạm Tuấn Hưng, thông tin rao bán đất nền dự án trên các trang địa ốc là thông tin một chiều do các “cò đất” tự thực hiện và công ty đã trực tiếp liên hệ các đơn vị này yêu cầu tháo gỡ. Đối với các căn nhà ở đã xây dựng là thực hiện tái định cư tại chỗ và đến thời điểm này công ty vẫn chưa giao giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân. Việc người dân xây dựng nhà ở trước khi giao sổ là để... linh hoạt cho công ty thu hồi đất. Về pháp lý thì chưa đầy đủ, nhưng cũng là tạo điều kiện cho người dân có nơi ở ổn định.   
      
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 
 

.