Công trình thủy điện: Phải đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ

09:10, 14/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vào mùa mưa lũ, mặc dù các chủ đầu tư công trình thủy điện đã có phương án ứng phó với rủi ro, song thiên tai bất thường vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các công trình. Do đó, ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần phải tăng cường giám sát việc thi công, vận hành thủy điện.
[links()]
 
Khắc phục bất cập khi thi công
 
Mới đây, Sở Công thương đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thủy điện Thượng Sơn Tây (Sơn Tây) phải tạm dừng thi công, vì đổ thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến thoát lũ và vận hành nhà máy thủy điện phía dưới. Đồng thời, khẩn trương gia cố lại vị trí bãi thải để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Sở cũng yêu cầu công ty khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó với thiên tai đối với công trình thủy điện... 
 
Một góc công trường thi công thủy điện Thượng Sơn Tây.
Một góc công trường thi công thủy điện Thượng Sơn Tây.
Thực hiện chỉ đạo của Sở Công thương chủ đầu tư thủy điện Thượng Sơn Tây đã chấp hành các yêu cầu khá nghiêm túc. Toàn bộ công trình đã dừng thi công, máy móc, thiết bị được di dời đến nơi an toàn; lán trại công nhân cũng đã được gia cố, đồng thời có phương án di dời công nhân khi có mưa lũ về. Đại diện thủy điện Thượng Sơn Tây cho biết, do công trình đang vào giai đoạn thi công nước rút, nên gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, do năm nay mưa bão đến sớm hơn 15 ngày so với kế hoạch thi công, nên lúc mưa lớn, một số đất, cát đã trôi về hạ du. Đơn vị có giải pháp khắc phục theo chỉ đạo của Sở Công thương và huyện Sơn Tây.
 
Còn tại công trường thi công thủy điện Đăkrobai, thuộc xã Sơn Lập (Sơn Tây) và xã Ngọc Tem, huyện Kon plông (Kon Tum), mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần, song đến cuối tháng 9/2021, vật tư, thiết bị, máy móc và lán trại công nhân vẫn chưa di dời đến nơi an toàn. Đại diện chủ đầu tư thủy điện này cho biết, sẽ có văn bản yêu cầu nhà thầu dừng thi công ở những điểm xung yếu; đồng thời, di dời lán trại đến nơi cao ráo và khi có mưa bão, phải dừng tất cả hoạt động thi công.
 
Quản lý, giám sát thủy điện liên tỉnh, liên huyện
 
Hiện nay, ngoài thủy điện Đăkrobai, còn có 3 thủy điện nằm trên địa bàn Quảng Ngãi và Kon Tum, gồm: Thủy điện Đăkre, thủy điện Nước Long và thủy điện Đắkđrinh. Trong đó, thủy điện Đắkđrinh đã đi vào phát điện 6 năm và việc phối hợp quản lý nhà nước đối với công trình đã xây dựng thành kịch bản chặt chẽ. Thủy điện Nước Long đang thi công, phương án quản lý đang được xây dựng. Riêng thủy điện Đăkre, thuộc xã Ba Xa (Ba Tơ) và xã Hiếu (Kon Plông), UBND tỉnh đã chỉ đạo các bên liên quan tăng cường công tác giám sát để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2021.
 
 Thủy điện Sơn Trà 1C, nằm trên địa bàn huyện Sơn Hà và Sơn Tây, chuẩn bị đưa vào vận hành phát điện.
Thủy điện Sơn Trà 1C, nằm trên địa bàn huyện Sơn Hà và Sơn Tây, chuẩn bị đưa vào vận hành phát điện.
Đối với thủy điện liên huyện, hiện có 3 công trình gồm thủy điện thành phần 1A, 1B, 1C của thủy điện Sơn Trà 1 (thuộc hai huyện Sơn Tây và Sơn Hà). Qua kiểm tra thực tế mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã lưu ý, chính quyền địa phương phải tăng cường giám sát việc triển khai phương án ứng phó thiên tai. Tất cả các thủy điện đều phải lắp camera giám sát việc xả nước điều tiết, truyền hình ảnh đến cơ quan, đơn vị quản lý; gắn còi hú báo hiệu khi có tình huống khẩn cấp xả lũ, vỡ đập. Đồng thời, phải trang bị áo phao, đèn pin  cho công nhân vận hành, giám sát... để đảm bảo công tác ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra, giữ an toàn công trình trong mùa mưa bão.
 
Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 
 

.