Hộ kinh doanh cần được hỗ trợ

09:09, 04/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hộ kinh doanh (HKD) là một trong những đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng. Việc khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ này sẽ giúp HKD giảm bớt khó khăn.
[links()]
 
Hộ kinh doanh gặp khó
 
Nhiều năm gắn bó với nghề kinh doanh ăn uống, anh Hồ Thanh Trung, ở xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) chưa bao giờ gặp khó khăn như lúc này. “Đợt dịch Covid-19 bùng phát ngay trên địa bàn xã, nên không riêng gì tôi mà tất cả các hộ kinh doanh đều phải đóng cửa hai tháng qua. Tình hình dịch còn phức tạp, không biết đến bao giờ mới buôn bán trở lại được. Không có doanh thu nên khó trăm bề”, anh Trung chia sẻ.
 
Hộ kinh doanh ngừng, nghỉ kinh doanh từ 15 ngày trở lên do dịch Covid-19 được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ.
Hộ kinh doanh ngừng, nghỉ kinh doanh từ 15 ngày trở lên do dịch Covid-19 được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ.
Không riêng anh Trung, theo số liệu thống kê của Chi cục Thuế khu vực TX.Đức Phổ - Ba Tơ, trong đợt dịch bùng phát từ ngày 26/6 đến nay, trên địa bàn TX.Đức Phổ có hơn 710 HKD ngừng, nghỉ kinh doanh; trong đó, xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh có trên 450 HKD nằm trong vùng phong tỏa, giãn cách xã hội phải đóng cửa.
 
Tại huyện Ba Tơ, khoảng 800 HKD cũng đối mặt với nhiều khó khăn; trong đó hơn 250 hộ đã ngừng, nghỉ kinh doanh. Mới đây, khi được cán bộ thuế, chính quyền địa phương tuyên truyền về gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, nhiều HKD trên địa bàn đã tìm hiểu và làm thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ. “Tôi tìm hiểu thấy thủ tục cũng đơn giản; HKD đủ điều kiện thì được hỗ trợ một lần 3 triệu đồng. Số tiền này tuy không lớn, nhưng giúp chúng tôi bớt khó khăn phần nào trong thời gian dịch bệnh”, anh Nguyễn Cao Vân, HKD dịch vụ karaoke ở tổ dân phố Bắc Hoàn Đồn, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) bày tỏ.
 
Điều kiện để HKD được hỗ trợ gói 26 nghìn tỷ đồng là phải có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5 - 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Để nhận được hỗ trợ, HKD gửi đề nghị đến UBND cấp xã, nơi có địa điểm kinh doanh; thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hỗ trợ HKD, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các chi cục thuế rà soát, nắm chắc hộ có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; cung cấp danh sách cho UBND cấp xã; đồng thời phổ biến, tuyên truyền về đối tượng, điều kiện hỗ trợ HKD. Cục Thuế tỉnh cũng yêu cầu các chi cục thuế trực thuộc chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định hồ sơ hỗ trợ HKD theo quy định, góp phần giúp chính sách sớm đi vào đời sống.
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TX.Đức Phổ - Ba Tơ Nguyễn Văn Nhẫn, năm 2021, trên địa bàn TX.Đức Phổ và huyện Ba Tơ có trên 3.580 HKD được lập bộ, quản lý thuế. Vì khó khăn, HKD xin ngừng, nghỉ kinh doanh, cơ quan thuế đã chủ động rà soát và thực hiện miễn giảm thuế cho người dân. Riêng gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng, mới đây chi cục đã phối hợp với UBND thị trấn Ba Tơ xét duyệt 11 HKD đủ điều kiện hỗ trợ; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ khác để hỗ trợ.
 
Tại TP.Quảng Ngãi, từ đầu năm đến nay đã có khoảng 2.700 HKD xin ngừng, nghỉ kinh doanh. Để hỗ trợ HKD, Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh đã thực hiện miễn, giảm thuế cho các trường hợp trên gần 3 tỷ đồng. “Chi cục đang phối hợp với UBND các xã, phường trên địa bàn rà soát, hướng dẫn hộ kinh doanh đủ điều kiện gửi giấy đề nghị hỗ trợ theo quy định Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, HKD cần chủ động làm hồ sơ để sớm được hỗ trợ”, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP.Quảng Ngãi - Sơn Tịnh Phạm Tuấn Hùng cho biết.
 
          Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

 


.