Dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao: Gặp nhiều khó khăn trong triển khai

08:09, 09/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư (TĐC) Khu II Đê bao TP.Quảng Ngãi triển khai thực hiện đến nay đã 5 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành, khiến người dân trong vùng dự án hết sức khổ sở.
[links()]
 
Vướng mặt bằng, thiếu vốn
 
Năm 2015, UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh cục bộ một phần Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm hành chính tỉnh để lập quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới phục vụ TĐC Khu II Đê bao và lập dự án đầu tư. Đồng thời, cho phép UBND TP.Quảng Ngãi tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và TĐC toàn bộ Khu II Đê bao.
 
Hạ tầng Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao (TP.Quảng Ngãi) chưa hoàn thành sau 5 năm thực hiện.
Hạ tầng Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao (TP.Quảng Ngãi) chưa hoàn thành sau 5 năm thực hiện.
Theo đó, dự án được chia làm hai phân khu gồm: Phân khu I, có diện tích 8,19ha và phân khu II là 7,24ha, với tổng mức đầu tư hơn 296 tỷ đồng. Ngay sau khi có chủ trương, UBND TP.Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai các bước để thực hiện. Tuy nhiên, sau 5 năm dự án vẫn chưa hoàn thành. Đối với công tác bồi thường, GPMB, thành phố mới lập và phê duyệt 12 phương án bồi thường cho 279/307 hộ, chi trả tiền cho 275/279 trường hợp và giao đất TĐC cho 109 trường hợp, với diện tích 7,369ha; Riêng phân khu II chưa triển khai.
 
Theo UBND TP.Quảng Ngãi, nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB và nguồn vốn hạn chế. Đồng thời, giữa số liệu khảo sát ban đầu và thực tế triển khai “vênh” quá lớn về số hộ và quỹ đất bố trí TĐC, đã dẫn đến nguồn vốn phê duyệt ban đầu không đảm bảo. Cụ thể, tổng vốn thực hiện từ 296 tỷ đồng tăng lên hơn 980 tỷ đồng, trong khi năm 2021, UBND tỉnh chỉ bố trí hơn 50 tỷ đồng để hoàn trả vốn tạm ứng năm 2016 và không bố trí vốn mới cũng làm dự án thêm khó khăn.
 
Sớm ổn định đời sống người dân
 
Ghi nhận tại khu vực dự án cho thấy, một phần công trình hoàn thành, người dân nhận xây dựng nhà ở khang trang, một phần xây dựng khu TĐC dang dở; khu vực người dân sinh sống hiện hữu tạm bợ. Nhiều người dân trong vùng mong mỏi chính quyền địa phương sớm hoàn thành dự án để ổn định cuộc sống.
 
Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, để đảm bảo tiến độ dự án đề ra, thành phố đang tập trung thực hiện hoàn thành toàn bộ phân khu I. Hiện hồ sơ của 9/28 hộ đang chờ Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất TĐC và 19 hộ đang được Phòng TN&MT TP.Quảng Ngãi rà soát công nhận loại đất. Trong quý IV/2021, thành phố sẽ tiến hành phê duyệt và trả tiền bồi thường cho 28 hộ dân còn lại và tổ chức thi công công trình khi người dân bàn giao mặt bằng.
 
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra thực tế dự án, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. 
 
“Hiện nguồn lực đầu tư công của tỉnh có hạn, song không phải vì khó khăn mà tỉnh chậm thực hiện. Tới đây, tỉnh sẽ linh hoạt bố trí nguồn lực đầu tư, định hướng triển khai dự án theo đúng quy hoạch được phê duyệt. Đối với TP.Quảng Ngãi cần khẩn trương hoàn thành các phần việc được giao, sớm hoàn thành phân khu I để bố trí đất TĐC cho người dân ổn định cuộc sống. Đối với diện tích 7,24ha tại phân khu II, sau khi GPMB sẽ đầu tư xây dựng công viên cây xanh để phục vụ người dân có nơi vui chơi và tạo cảnh quan xanh, sạch cho thành phố”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.