Đề xuất xây kè sông từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương

02:08, 26/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sông Trà Khúc chảy qua khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi cơ bản đã được xây kè để chống sạt lở và tạo cảnh quan cho đô thị. Tuy nhiên, đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương chưa được xây dựng, nên thời gian qua rất nhếch nhác. 
[links()]
 
Trong các quy hoạch xây dựng TP.Quảng Ngãi, thì sông Trà Khúc được xem là điểm nhấn về cảnh quan đô thị. Các quy hoạch đều lấy sông Trà Khúc làm trung tâm để phát triển đô thị hai bên bờ sông. Đến nay, hai bên bờ sông đoạn qua trung tâm thành phố cơ bản đã được xây kè chống sạt lở. Riêng đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương dài khoảng 1km vẫn là bờ đất, cây bụi mọc um tùm, cạnh đó là hệ thống trạm cấp nước. 
Cần cải tạo cảnh quan khu vực phía nam sông Trà Khúc, đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương (TP.Quảng Ngãi).
Cần cải tạo cảnh quan khu vực phía nam sông Trà Khúc, đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương (TP.Quảng Ngãi).
Dọc đoạn đường Tôn Đức Thắng nối dài, một bên là công viên Ba Tơ sạch sẽ, khang trang, còn phía đối diện là bờ tre và cây dại phủ kín. Một số điểm ven đường, người dân đổ xà bần, rác thải; cá biệt có một số người lén lút đổ chất thải làm ảnh hưởng đến người dân sinh sống ở phía đường Bà Triệu. Riêng khu vực dưới chân cầu Trà Khúc 2, có một đường dẫn ra bãi bồi, người dân tận dụng làm rau màu. Còn đoạn từ đường Bà Triệu - nút giao đường Trường Sa, nhiều hộ dân xây dựng nhà ở, lấn chiếm kinh doanh vật liệu xây dựng, sửa chữa xe... 
 
Ông Bùi Tá Vương, có nhà trên đường Bà Triệu cho biết, do khu vực này ít người lui tới nên nhiều người dân lén lút đổ xà bần, rác thải gây ô nhiễm. Thậm chí có người còn vứt xác động vật bị chết dẫn đến ô nhiễm và nguy cơ dịch bệnh. “Thành phố cần sớm chỉnh trang, xây dựng kè nên xóa bỏ phần lũy tre và thay vào đó là công viên cây xanh, khu vui chơi phục vụ TDTT cho người dân. Nếu được đầu tư bài bản thì khu vực này sẽ vừa xóa đi ô nhiễm vừa tạo điểm nhấn cho thành phố ”, ông Vương nói.
 
Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương, qua các nghiên cứu, khảo sát, thành phố nhận thấy cần thiết phải đầu tư hệ thống kè để chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan cho đô thị. Do đó, thành phố đã có tờ trình báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án gửi Sở KH&ĐT đề nghị thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Việc đầu tư xây dựng kè và tôn tạo đoạn bờ sông Trà Khúc qua trung tâm thành phố là phù hợp với định hướng và yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai. Nếu dự án được chấp thuận đầu tư hoàn thiện đưa vào sử dụng sẽ tạo mỹ quan cho không gian đô thị và tạo động lực thúc đẩy TP.Quảng Ngãi phát triển xanh, sạch, hiện đại”, ông Phương nói.
 
 
Dự kiến vốn đầu tư 200 tỷ đồng
 
Theo đề xuất của UBND TP.Quảng Ngãi, dự án kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ nam sông Trà Khúc, đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến bến Tam Thương, có tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2024, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 
 
 

.