Tập trung giải ngân, quyết toán công trình

09:04, 02/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2021, Quảng Ngãi có nhiều đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giải ngân, thanh quyết toán công trình đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Song, hiện nay vẫn còn nhiều tồn đọng, cần có quyết tâm cao mới có thể đưa công tác này đi vào quỹ đạo như mong muốn.
[links()]
Chậm thu hồi nợ tạm ứng
 
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 của Quảng Ngãi là 3.585 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn trung ương 997 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 2.588 tỷ đồng (thu từ nguồn quỹ đất 950 tỷ đồng). Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 địa phương giao là 5.235 tỷ đồng; trong đó, nguồn cân đối ngân sách địa phương 4.238 tỷ đồng. Đến nay, các địa phương đã phân bổ chi tiết cho các chủ dự án đủ điều kiện là 4.103 tỷ đồng. Đến ngày 31.3.2021, ước giải ngân 806 tỷ đồng, bằng 19,6% kế hoạch đã phân khai. So với 3 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ giải ngân đã tăng lên, nhưng vẫn còn tình trạng một số nguồn giải ngân đạt thấp, như vốn ODA (5,1%), vốn quỹ đất 13,7%. 
Công trình cầu sông Phước Giang được huyện Minh Long lập hồ sơ quyết toán đúng thời hạn.
Công trình cầu sông Phước Giang được huyện Minh Long lập hồ sơ quyết toán đúng thời hạn.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, 3 tháng đầu năm 2021, tỉnh tập trung giải ngân đối với nguồn vốn chuyển tiếp của năm 2020 và dự án chuyển tiếp được bố trí vốn trong năm 2021, để có khối lượng thanh toán hơn 1.000 tỷ đồng đã cho các nhà thầu tạm ứng. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu, trước ngày 31.3.2021, phải thu hồi dứt điểm số nợ tạm ứng này. Một số chủ đầu tư như các huyện Ba Tơ, Sơn Tịnh, TX.Đức Phổ đã quyết tâm thu hồi nợ tạm ứng đạt 100% theo đúng chỉ đạo của tỉnh.
 
Tuy nhiên, đến nay do có nhiều vướng mắc, việc tập trung thi công, có khối lượng thanh toán tiền tạm ứng vẫn chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; nhà thầu tạm ứng vốn xây lắp theo hợp đồng ký kết, nhưng chưa được bàn giao mặt bằng nên chưa thể đẩy nhanh thi công, có khối lượng để thanh toán, hoàn tạm ứng. Đơn cử như chợ trung tâm huyện Lý Sơn (24 tỷ đồng), khởi công xây dựng từ năm 2018, mặc dù là dự án chuyển tiếp, được bố trí vốn nhưng trong 3 tháng đầu năm nay, công trình không thi công. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lý Sơn, khoảng giữa tháng 4.2021, mới có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu tiếp tục triển khai thi công, phấn đấu cuối năm 2021 cơ bản hoàn thành các hạng mục của dự án.
“Chủ đầu tư cần tăng cường công tác nghiệm thu từng giai đoạn dự án, giải ngân vốn kịp thời khi có khối lượng thanh toán. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trong thời gian 4 ngày, kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục ngay để thanh toán với Kho bạc Nhà nước, không để dồn việc thanh toán khối lượng hoàn thành tập trung vào cuối năm".
Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH
Nhiều công trình bị "treo" quyết toán
 
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đối với các dự án hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng, thì yêu cầu hoàn thành thủ tục để thanh quyết toán, chậm nhất là trong quý I/2021. Thực hiện chỉ đạo này, trong 3 tháng qua, các địa phương đã tích cực đẩy mạnh việc hoàn tất thủ tục, nộp hồ sơ thanh quyết toán để cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, huyện Ba Tơ hoàn thành thủ tục 25 công trình, huyện Tư Nghĩa: 15 công trình, huyện Trà Bồng: 11 công trình, huyện Nghĩa Hành: 10 công trình. 
Chợ trung tâm huyện Lý Sơn phải dừng thi công 1 năm nay, vì vướng giải phóng mặt bằng.
Chợ trung tâm huyện Lý Sơn phải dừng thi công 1 năm nay, vì vướng giải phóng mặt bằng.
Một số địa phương, do có vướng mắc trong bàn giao hồ sơ thủ tục, dẫn đến chậm quyết toán, cá biệt có tình trạng cấp xã tồn đọng số hồ sơ công trình quá lớn, nên không lập hồ sơ quyết toán được. Đơn cử như xã Đức Hiệp (Mộ Đức), hiện có 21 công trình, với tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng, chủ yếu là trường học, đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng. Thời gian vi phạm quyết toán theo quy định tính đến nay khoảng 12 tháng.
 
Nguyên nhân chậm quyết toán của xã Đức Hiệp được Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Mộ Đức Trần Văn Tô lý giải: "Do có biến động về nhân sự đối với cán bộ chủ chốt và kế toán, nên việc chuyển giao hồ sơ, sổ sách kế toán, chứng từ thanh toán công trình không kịp thời. Huyện Mộ Đức đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Vì thế, đến ngày 31.3.2021, việc thanh quyết toán số công trình này vẫn bị "treo", không thể giải quyết dứt điểm như chỉ đạo của tỉnh".
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

.