Sớm giải thể các hợp tác xã đã ngừng hoạt động

09:04, 13/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung xử lý dứt điểm các hợp tác xã (HTX) đã ngừng hoạt động từ lâu, nhưng chưa giải thể theo đúng quy định. Đây sẽ là cuộc “thanh lọc”, tạo tiền đề để kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh phát triển.
[links()]
Kiên quyết với các HTX ngừng hoạt động
 
Sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, các HTX trên địa bàn tỉnh đã sắp xếp, chuyển đổi mô hình hoạt động. Tuy nhiên, số HTX hoạt động yếu kém, ngừng hoạt động còn nhiều. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo KTTT của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 18 HTX đã ngừng hoạt động, trong đó, nhiều HTX đã ngừng hoạt động hơn chục năm, nhưng do vướng cơ chế, cũng như sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương, nên chưa thể giải thể. 
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường sẽ là
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường sẽ là "đòn bẩy" giúp các HTX nông nghiệp phát triển. ẢNH: H.HOA
Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có nhiều HTX ngưng hoạt động nhiều nhất tỉnh, trong đó, với HTX Xây dựng Tân Tiến, chính quyền địa phương đã không liên lạc được với người đại diện pháp luật, nên chưa thực hiện các bước giải thể. Một số HTX đang còn nợ thuế, hoặc nợ các tổ chức tín dụng... Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP.Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thuế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng hướng dẫn, hỗ trợ cho các HTX theo quy định của pháp luật, đảm bảo các điều kiện để giải thể.
 
Ngoài TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ cũng là địa phương có nhiều HTX đã ngưng hoạt động, nhưng chưa giải thể được. Theo Trưởng phòng Kinh tế TX.Đức Phổ Nguyễn Thành Lưu, hiện địa phương đang tập trung hướng dẫn, hoàn thiện các thủ tục giải thể HTX Dịch vụ điện Quy Thiện và HTX Dịch vụ điện Phước Hiền, xã Phổ Khánh. Đối với HTX Nuôi trồng thủy sản Phổ Minh đã tổ chức Đại hội thành viên và các thành viên HTX đã biểu quyết thống nhất giải thể HTX. Còn Dự án nuôi tôm Gò Giữa, do HTX làm chủ đầu tư chưa quyết toán, nên chưa thể làm thủ tục giải thể.
 
Theo Liên minh HTX tỉnh, chính sự tồn tại của các HTX mang tính hình thức đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của KTTT, cũng như tạo ra sự nghi ngại của người dân khi tham gia vào các HTX kiểu mới. Vì vậy, việc “khai tử” các HTX đã "chết" là việc làm cần thiết.
 
Nhiều chính sách hỗ trợ mới
 
Sau một thời gian thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, các HTX đã có những thay đổi đáng kể trong tư duy sản xuất, kinh doanh. Một số HTX mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và quản lý điều hành, nên hoạt động có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho người lao động.
 
Các mô hình HTX điển hình ngày càng nhiều và được nhân rộng, trong đó, các HTX kiểu mới ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, mở thêm các ngành nghề thương mại, dịch vụ phục vụ thiết thực cho thành viên, như HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ đưa thiết bị máy ép dầu vào hoạt động phục vụ thành viên; HTX nông nghiệp Nghĩa Kỳ Đông và HTX nông nghiệp Xuân Phú mở dịch vụ kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt có nhiều HTX đã tham gia chuỗi liên kết trong sản xuất lâm nghiệp, dịch vụ thủy sản, lúa giống... tạo đầu ra ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên. Tuy nhiên, số lượng HTX hoạt động hiệu quả chưa nhiều.
 
Với mục tiêu đến năm 2025, thành lập mới từ 50 HTX và 100 tổ hợp tác trở lên; thu hút thêm khoảng 10.000 thành viên tham gia vào các tổ chức KTTT; có khoảng 70% tổng số HTX hoạt động từ loại khá trở lên; 30% cán bộ quản lý HTX tốt nghiệp đại học, cao đẳng trở lên trong tất cả các ngành, lĩnh vực; xây dựng các mô hình tổ chức KTTT ứng dụng công nghệ cao... mới đây, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt Chương trình hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối tượng hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ được quy định cụ thể phù hợp với từng đối tượng, vị trí, năng lực. Trong đó, chú trọng hỗ trợ về mặt đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng và chế biến sản phẩm...
 
Với sự kiên quyết trong xử lý dứt điểm các tồn tại yếu kém, cùng với các chính sách hỗ trợ mới sẽ tạo cơ hội, động lực để KTTT có điều kiện củng cố, phát triển theo hướng bền vững.
 
HỒNG HOA
 
 
 

.