Khẩn trương đưa cảng Bến Đình vào hoạt động

01:04, 10/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm triển khai thi công, công trình cảng Bến Đình (Lý Sơn) đã hoàn thành và được nghiệm thu. Thế nhưng, đến nay công trình vẫn chưa đưa vào hoạt động.
[links()]
Để đảm bảo hoạt động phục vụ giao thông đường thủy giữa đất liền vào huyện Lý Sơn, năm 2016, UBND tỉnh đã phân bổ vốn đầu tư dự án cảng Bến Đình. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 11.2016, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, sau đó chuyển sang cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Sau nhiều năm thi công, đến tháng 10.2020, công trình được nghiệm thu hoàn thành, song đến nay vẫn chưa thể đưa vào vận hành vì còn nhiều tồn tại, vướng mắc về thủ tục pháp lý. 
Công trình cảng Bến Đình đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động, nhưng phải chờ ý kiến của một số bộ, ngành trung ương.
Công trình cảng Bến Đình đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động, nhưng phải chờ ý kiến của một số bộ, ngành trung ương.
Ghi nhận trên công trình vào những ngày đầu tháng 4.2021 cho thấy, các hạng mục như cầu cảng, nhà ga, sân nền, cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng và nhiều hạng mục cần thiết khác đã thi công cơ bản hoàn thành. Riêng khu vực cầu cảng, một số hư hỏng do bão số 9 năm 2020 gây ra đã được nhà thầu khắc phục xong. Theo một số người dân sống gần cảng Bến Đình, việc UBND tỉnh đầu tư cảng Bến Đình là rất cần thiết và người dân đều tán thành. Song, công trình đã hoàn thành nhưng đến giờ vẫn chưa phát huy hiệu quả đầu tư. 
 
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý) Đỗ Vũ Bảo cho biết: Đến thời điểm hiện tại, công trình cảng Bến Đình đảm bảo các điều kiện cần thiết về quy định bến cảng chuyên dụng, sẵn sàng đi vào hoạt động. Công trình đã được liên Sở: GTVT, Xây dựng, Công thương kiểm tra nghiệm thu và chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành. Tuy nhiên, để công trình đi vào hoạt động phải có sự chấp thuận của Cục Hàng hải Việt Nam ban hành thông báo hàng hải và công bố mở cảng biển. Bên cạnh đó, đối với công tác quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng cảng phải có sự cho phép của Bộ Tài chính, nhưng Bộ Tài chính vẫn chưa có ý kiến nên chưa thể đưa công trình đi vào hoạt động.
 
“Thẩm quyền phê duyệt và cho phép cảng Bến Đình đi vào hoạt động thuộc các bộ, ngành trung ương và Thủ tướng Chính phủ. Nhưng hiện nay, các bộ vẫn chưa có ý kiến cụ thể nên chưa thể đưa vào vận hành. Để đảm bảo công trình đi vào hoạt động, Ban Quản lý sẽ tiếp tục làm việc với Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam để công bố cảng Bến Đình là cảng biển. Đồng thời, làm việc với Bộ Tài chính để tham mưu Thủ tướng Chính phủ cơ chế quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng công trình. Khi các thủ tục trên hoàn tất sẽ làm việc với Sở GTVT để bàn giao công trình và đưa vào khai thác”, ông Bảo nói.
 
Được biết, khi đưa vào sử dụng, cảng Bến Đình có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế...
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.