Dự án Đê kè Hòa Hà dừng đến bao giờ?

08:04, 16/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 90% khối lượng của dự án Đê kè Hòa Hà, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đã thi công xong, nhưng từ năm 2019 đến nay, dự án lại ngừng thi công và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành, dù UBND tỉnh đã 2 lần gia hạn thời gian thực hiện.
[links()]
Vướng mặt bằng
 
Tháng 6.2011, UBND tỉnh phê duyệt đầu tư dự án Đê kè Hòa Hà và giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư (nay chuyển sang Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh). Công trình có chiều dài 5.482m, từ đê Quan Thánh đến cầu Hiền Lương, với tổng vốn đầu tư gần 122 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án Đê kè Hòa Hà hoàn thành trong năm 2019. Thế nhưng, do gặp nhiều vướng mắc, nên dự án thi công kéo dài và đến năm 2019 thì ngừng thi công, dù hai đầu tuyến đã hoàn thiện. 
Do vướng mặt bằng, nên đoạn tuyến phía bắc dự án Đê kè Hòa Hà vẫn chưa thể hoàn thành.
Do vướng mặt bằng, nên đoạn tuyến phía bắc dự án Đê kè Hòa Hà vẫn chưa thể hoàn thành.
Ghi nhận trên công trường cho thấy, nhiều hạng mục thi công dang dở, một số trụ mốc cảnh báo chưa hoàn thiện lộ lên các thanh sắt, nhiều mảng bê tông đúc sẵn nằm ngổn ngang. Đoạn cuối dự án thì không còn lối đi, vì bị chắn ngang bởi các căn nhà và cây trồng của người dân.
 
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, hiện công tác chi trả tiền bồi thường đã hoàn thành, với tổng diện tích đất thu hồi là 13ha của 327 hộ gia đình và 8 tổ chức. Về công tác thi công, đã hoàn thành 5.300m đê. Riêng 180m đê cuối cùng “dậm chân tại chỗ”, vì vướng mặt bằng.
 
Vẫn phải... chờ
 
Dù đã nhiều lần gia hạn, song đến nay, công trình đê kè Hòa Hà vẫn dang dở, khiến không chỉ người dân trong vùng bức xúc, mà các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án cũng không hài lòng, nhất là 3 hộ dân nằm trong đoạn 180m chưa giải phóng được mặt bằng. Theo các hộ dân này, thì khi dự án bổ sung đoạn tuyến trên và làm việc để thực hiện kiểm kê, áp giá đền bù, ai cũng sẵn sàng phối hợp, cũng như thống nhất với phương án đưa ra. Thế nhưng, đã gần 3 năm trôi qua, cuộc sống các hộ dân rơi vào khó khăn, vì nhà cửa hư hỏng nhưng chưa được di dời.
 
Ông Dương Văn Vinh, một trong 3 hộ dân đang chờ di dời bày tỏ: Chúng tôi ủng hộ khi nhà nước triển khai dự án, nhưng kéo rê kiểu này thì rất khó cho dân. Giờ chỉ mong sớm bố trí đất tái định cư để chúng tôi triển khai làm nhà ở.
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đỗ Tâm Hiển cho biết: Ban đã làm việc với UBND TP.Quảng Ngãi và đề nghị xem xét bố trí 8 lô đất thuộc khu dân cư ở xã Nghĩa Phú (giai đoạn 1), để giao đất tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi khi thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án khu tái định cư trên đã kết thúc, nên không có cơ sở để giao quỹ đất tái định cư. Hơn nữa, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp (cũ) chưa bàn giao xong hồ sơ dự án, nên chưa có cơ sở để thực hiện.
 
“Để sớm khởi động lại dự án, ngoài hoàn thành việc rà soát toàn bộ thủ tục hồ sơ dự án được bàn giao, Ban dự kiến sẽ xin chủ trương của UBND tỉnh sử dụng quỹ đất tái định cư tại dự án cầu Cửa Đại (xã Nghĩa Phú), để bố trí tái định cư cho các hộ dân trên. Một vấn đề khác là kế hoạch vốn bố trí cho dự án năm 2021 không có, nên kiến nghị UBND tỉnh bổ sung vốn thực hiện. Ngoài ra, dự án đã hết thời gian thực hiện, nên cần gia hạn thời gian hoàn thành để ban có cơ sở triển khai”, ông Hiển nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.