Tàu thuyền nhộn nhịp vươn khơi

08:02, 19/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với ước mong một năm thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang, từ mùng 2 tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các địa phương ven biển trong tỉnh đã tổ chức Lễ ra quân nghề cá xuân Tân Sửu 2021, nhiều tàu công suất lớn cũng được ngư dân hồ hởi nổ máy vươn khơi chuyến biển đầu năm.
[links()]
Sáng mùng 3 Tết, tại làng chài Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ), một số tàu công suất lớn được trang trí cờ hoa rực rỡ, sẵn sàng nghi thức “mở biển” tại Lễ ra quân nghề cá xuân Tân Sửu 2021.  
Sáng mùng 4 tháng Giêng (ngày 15.2), tàu của ngư dân Phan Văn Hải, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) chuyển đá, nạp tổn để chuẩn bị vươn khơi chuyến biển đầu năm.
Sáng mùng 4 tháng Giêng (ngày 15.2), tàu của ngư dân Phan Văn Hải, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) chuyển đá, nạp tổn để chuẩn bị vươn khơi chuyến biển đầu năm.
Với ngư dân Sa Huỳnh, đây là lễ hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vì vậy, lễ hội thường được ngư dân làng chài Sa Huỳnh tổ chức rất trang trọng, gồm 2 phần lễ và hội, với các chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc, thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài địa phương tham gia. Tuy nhiên, năm nay, vì phòng tránh dịch Covid-19, nên ban tổ chức không tổ chức phần hội, để hạn chế việc tập trung đông người. “Nghi lễ được tổ chức trang trọng, cộng với tiết trời đẹp, thủy triều lên nhanh, nên các tàu cá “mở biển” thuận lợi. Đây là tín hiệu may mắn với ngư dân chúng tôi”, ngư dân Lê Văn Hải, ở phường Phổ Thạnh cho biết. Ngay sau khi Lễ hội ra quân nghề cá kết thúc, một số tàu cá của TX.Đức Phổ đã nổ máy vươn khơi.
 
Trong khi đó, tại Cửa Lở, ngư dân xã Đức Lợi (Mộ Đức) cũng nhộn nhịp tổ chức ra quân “mở biển” vào sáng mùng 4 Tết, với khát vọng “mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang”. Để đảm bảo các quy định phòng dịch Covid-19, việc tổ chức Lễ ra quân khai thác hải sản đầu năm 2021 ở làng chài Đức Lợi  không có phần hội. Sau phần nghi thức cúng truyền thống và hồi trống lệnh, các tàu cá của ngư dân Đức Lợi nổ máy vươn ra hướng Cửa Lở, bắt đầu mùa biển mới với cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. 
 
Việc tổ chức các nghi lễ cúng ngư thần trong Lễ ra quân nghề cá cũng được ngư dân các xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), Bình Châu (Bình Sơn) tổ chức trang trọng trong những ngày đầu xuân mới Tân Sửu 2021. Đây là hoạt động truyền thống, là sự kiện văn hóa và tâm linh quan trọng của người dân các địa phương ven biển, được tổ chức thường niên vào dịp đầu năm mới với ước vọng biển yên cá đầy. Năm nay, thời tiết trong và sau Tết thuận lợi, nên nhiều ngư dân đã tranh thủ vươn khơi ngay khi Lễ ra quân nghề cá kết thúc.
 
Tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền cũng bắt đầu sôi động trở lại. Sáng mùng 4 Tết, tại cảng neo trú Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) đã có hàng chục chiếc tàu công suất lớn được ngư dân vệ sinh, kiểm tra các thiết bị, cũng như nạp dầu, đá và các loại nguyên liệu, thực phẩm, sẵn sàng “xông biển” các vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, mang theo ước vọng chuyến biển đầu năm tôm cá đầy khoang. Vừa tất bật chuyển đá vào hầm, chủ tàu Phan Văn Hải, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) vừa góp chuyện: “Sau thời gian vui Xuân đón Tết, sum họp với gia đình, mùng 6 tháng Giêng, chúng tôi sẽ đi chuyến biển đầu năm. Thời tiết thuận lợi, anh em hy vọng chuyến biển này sẽ may mắn và trúng “lộc” biển đầu năm”.
 
Toàn tỉnh hiện có trên 5.500 chiếc tàu, trong đó có gần 3.000 chiếc tàu có công suất từ 90 CV trở lên, hoạt động khai thác hải sản ở các vùng biển xa, chủ yếu là Trường Sa và Hoàng Sa. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, có hàng trăm tàu cá công suất lớn của tỉnh, cùng hàng nghìn lao động tham gia khai thác hải sản trên khắp các vùng biển của Tổ quốc. 
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.