Vườn dừa của niềm vui

09:01, 02/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Sau khi vợ tôi mất, để khuây khỏa tôi lao vào làm vườn. Thấy người ta trồng dừa xiêm nhanh ra trái lại hiệu quả kinh tế, nên tôi nhờ người thân đặt cây giống tận Bến Tre. Sau bốn năm cần mẫn, chăm sóc, giờ hơn 100 gốc dừa đã lớn và bắt đầu cho quả. Vườn dừa này là niềm vui tuổi già của tôi”, ông Nguyễn Tám, ở thôn Thọ Đông, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) cho biết.
 
Sáng tạo trong trồng dừa
 
Ở thôn Thọ Đông, chẳng ai không thích và ngưỡng mộ vườn dừa của ông Tám. Không chỉ cần mẫn, chịu khó, mà hơn hết, họ nể phục ông bởi sáng kiến của ông đã mang lại hiệu quả. Với đặc thù đất cát pha, nên rất hiếm cây trồng nào có thể cho năng suất cao như vườn dừa hơn 100 gốc của ông Tám. Chia sẻ về sáng kiến của mình, ông Tám nói: “Để tăng độ mùn cho đất, lúc mới trồng cây con đến khi cây 2 năm tuổi, tôi trồng xen kẽ chuối Đồng Nai. Khi chuối mục sẽ tạo nguồn mùn lớn, giữ ẩm, giữ nước cho đất, nên không tốn nhiều công tưới nước. Đến khi cây sang tuổi thứ 3, tôi phá hết chuối và nuôi gà. Đây là cách diệt cỏ và tăng dinh dưỡng cho đất, giúp dừa nhanh lớn mà không mất sức”. 
Vườn dừa xiêm gần 100 gốc là niềm vui tuổi già của lão nông Nguyễn Tám.
Vườn dừa xiêm gần 100 gốc là niềm vui tuổi già của lão nông Nguyễn Tám.
Không chỉ trồng chuối, nuôi gà, ông Tám còn thuê máy xúc về cải tạo vườn, đào kênh, mương dẫn và thoát nước. Mô hình này được ông học hỏi trên mạng, giống như cách trồng dừa của người nông dân miền Tây.
 
“Đất ở đây cũng không đến nỗi cằn cỗi, nhưng muốn đất giàu dinh dưỡng, cây trồng phát triển, sinh trưởng tốt thì mình phải chịu khó cải tạo. Sau 4 năm trồng trọt, kết hợp với chăn nuôi, tôi phát hiện ra rằng, ngoài đầu tư vốn, cây giống, thì chăm sóc cũng rất quan trọng. Đó là yếu tố quyết định hiệu quả của mô hình”, ông Tám chia sẻ.
 
Tạo niềm vui tuổi già cho mọi người
 
Hôm chúng tôi đến nhà để tận mắt "mục sở thị” vườn dừa, ông Tám khoe những “dự án” đang xây dựng sắp hoàn thiện của mình. Chỉ tay vào những công trình đang xây dở, ông Tám bảo: “Dự định sắp tới của tôi là xây thêm một số chòi, lợp mái bằng lá dừa, để anh em, bạn bè đến đây uống cà phê và mời họ thưởng thức dừa của mình trồng. Trong thôn, những người lớn tuổi như tôi cũng nhiều, nên tạo niềm vui tuổi già cho mọi người cũng chính là tạo niềm vui cho mình”.
 
Sở hữu vườn dừa trĩu quả và chăm sóc đàn gà là niềm vui tuổi già của ông Tám. “Từ ngày vợ mất, tôi chẳng có niềm vui nào hơn ngoài vườn dừa này. Con cái thì có gia đình riêng và cũng hiếm khi gặp nhau. Ngày ngày, cứ làm vườn, nhìn đàn gà lớn dần, những gốc dừa trổ bông rồi cho quả, thấy vui lắm”, ông Tám tâm sự.
 
Hiện nay, nhiều gốc dừa cho quả, đến kỳ thu hoạch, thương lái đến “đặt hàng” và ông Tám cũng đã bán được vài lứa. Tuy ban đầu thu nhập không cao, nhưng đó là “quả ngọt” mà ông đạt được sau nhiều năm chăm sóc. Dưới tán dừa, ông Tám nuôi thêm đàn gà với số lượng từ 50 - 100 con và cho thu nhập từ 10 - 20 triệu đồng mỗi năm. Mục đích hướng đến của ông chính là xây dựng một mô hình chăn nuôi, trồng trọt khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

 


.