Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

01:01, 09/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều dự án, ý tưởng khởi nghiệp mới phát hiện, tiếp tục được ươm tạo, đầu tư. Các hoạt động khởi nghiệp được tổ chức rộng rãi đã hun đúc, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh dần được hình thành và thúc đẩy để phát triển.
[links()]
Start-up triển vọng
 
Điểm nhấn trong năm 2020 của hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) là Cuộc thi KNĐMST lần thứ 2. Qua các vòng thi, những ý tưởng, dự án tham gia đã thể hiện sự tìm tòi, cầu thị để đưa sản phẩm của mình tiếp cận rộng rãi với thị trường, với các phương thức phân phối hàng hóa hiện đại. Giải thưởng cao nhất năm nay thuộc về dự án “Nuôi và phát triển sản phẩm vi tảo xoắn Spirulina” của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Vạn Tường, ở xã Bình Trị (Bình Sơn).  
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên (thứ hai từ trái sang) tham  quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 2- năm 2020.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên (thứ hai từ trái sang) tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 2- năm 2020.
Chia sẻ về dự án của mình, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Vạn Tường Đỗ Biên Nhất cho biết: Trong một lần đi học hỏi các mô hình kinh tế ở các tỉnh bạn, nhận thấy nguồn nước biển ở địa phương có nhiều điều kiện để nuôi tảo xoắn Spirulina, tôi về hợp sức cùng những người trẻ địa phương hùn vốn, thành lập HTX với 7 thành viên, khởi nghiệp cùng mô hình này. Hợp tác xã đã liên kết với Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng để được hỗ trợ khoa học và công nghệ nuôi tảo cấy sinh trong nước. Sau gần một năm, mô hình được triển khai trong thực tế, tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 2 tỷ đồng.
 
Với việc vừa cung cấp tảo thô (bao gồm tảo tươi và tảo khô) cùng với tảo thành phẩm sau khi chế biến thành các sản phẩm như viên nhộng, thạch, trà, cốm, bột, bánh quy là một bước tiến mới của HTX, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn, phù hợp với nhiều độ tuổi sử dụng.  
 
Dự án “Sản xuất trà túi lọc từ quế” của chị Trần Thị Xuân Quỳnh (36 tuổi) - người đã cất công mang hương quế Trà Bồng vào miền Nam để khởi nghiệp, hay những dự án như “Hình thành doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghệ” của kỹ sư Võ Trường Tiến (giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng) và “Sản xuất, chế biến các sản phẩm từ tỏi Lý Sơn kết hợp du lịch trải nghiệm bản địa” của anh Ngô Hoài Phương (Công ty TNHH VOLCANO) là những “start- up” mới, nhận được đánh giá cao từ Ban tổ chức, Ban giám khảo Cuộc thi KNĐMST lần thứ 2.
 
"Từ những khởi đầu của ý tưởng, dự án, các start- up nhận được những tư vấn hữu ích của chuyên gia, cố vấn, được Ban tổ chức liên kết ươm tạo và đầu tư để hoàn thiện hơn trong chặng đường khởi nghiệp sắp đến. Đặc biệt, khác với mọi năm, năm nay các “start- up” còn nhận được nhiều gói tài trợ cho sản phẩm như gói website bán hàng, tem nhãn chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, gói ươm tạo... hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp”, Phó phòng Quản lý Công nghệ, Thị trường công nghệ và chuyên ngành (Sở KH&CN) Phan Thị Cẩm Vân  cho hay. 
“Hoạt động KNĐMST trên địa bàn tỉnh có những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, số lượng các dự án khởi nghiệp tăng và ngày càng có chất lượng, chủ yếu tập trung vào các ý tưởng phát triển nâng cao giá trị cho sản phẩm tại địa phương. Hệ sinh thái khởi nghiệp bước đầu đã hình thành, tạo đà phát triển trong giai đoạn mới”.
 
Phó Giám đốc Sở KH&CN TRẦN THANH TRƯỜNG
Đồng hành cùng người khởi nghiệp 
 
Hiện nay, mọi hoạt động KNĐMST ở tỉnh ta đều do Sở KH&CN chủ trì, tổ chức thực hiện. Thời gian qua, Sở KH&CN phối hợp cùng Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh, các sở, ban, ngành, các trường đại học, cao đẳng tổ chức nhiều hoạt động khởi nghiệp sôi nổi. Nhiều dự án, ý tưởng được phát hiện qua các cuộc thi đã có những bước phát triển mới và được thị trường, người tiêu dùng đánh giá cao. Các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng được triển khai. 
 Sản phẩm dự án “Nuôi và phát triển sản phẩm vi tảo xoắn Spirulina” của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Vạn Tường.
Sản phẩm dự án “Nuôi và phát triển sản phẩm vi tảo xoắn Spirulina” của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Vạn Tường.
Giám đốc HTX Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi Phạm Hùng Cường, một start- up, cho hay: Tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp Quảng Ngãi, bản thân tôi đã được hỗ trợ rất nhiều, nhất là về mặt tinh thần. Sản phẩm thường xuyên được tạo điều kiện để trưng bày ở một số sự kiện nên được nhiều người biết. Tôi được hỗ trợ nhiều kiến thức kinh doanh, giúp bản thân có góc nhìn toàn diện để hoàn thiện mô hình, dự án nông nghiệp vận hành nuôi thỏ, kết hợp với măng tây. 
 
Sở KH&CN cũng ra mắt Ban vận động thành lập CLB hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi. Thời gian qua, Ban đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần quan trọng vào hệ sinh thái KNĐMST của tỉnh, tổ chức các buổi workshop với chủ đề về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, xây dựng hệ thống kinh doanh online, marketing online, tổ chức kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp miền Trung. Những khó khăn, vướng mắc sớm được tháo gỡ, người khởi nghiệp không đơn độc trong hành trình của mình.
 
Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Thanh Trường chia sẻ: Năm 2020, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các nội dung hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. Một số hội thảo, tập huấn để xây dựng đội ngũ cố vấn khởi nghiệp, xây dựng quỹ đầu tư khởi nghiệp bị trì hoãn. Thế nhưng, phải nói rằng, hoạt động KNĐMST trên địa bàn tỉnh có những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, số lượng các dự án khởi nghiệp tăng và ngày càng có chất lượng. Hệ sinh thái khởi nghiệp bước đầu đã hình thành, tạo đà phát triển trong giai đoạn mới.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 
 
 
 
 
 

.