Nỗ lực thi công các công trình

10:01, 01/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020, tổng vốn bố trí cho các công trình, dự án triển khai trên địa bàn TP.Quảng Ngãi khoảng 1.000 tỷ đồng. Song, đến cuối tháng 11.2020, công tác giải ngân vốn đạt thấp, nhiều công trình không đạt tiến độ kế hoạch đề ra. Trước tình hình đó, TP.Quảng Ngãi đã tập trung chỉ đạo thi công, giải ngân vốn đầu tư các công trình để hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết.
[links()]
Tiến độ thi công, giải ngân đạt thấp
 
Đến cuối tháng 11.2020, công tác giải ngân tổng vốn đầu tư công của TP.Quảng Ngãi chỉ đạt khoảng 30%; nhiều dự án sử dụng vốn ngân sách tỉnh đã phải thu hồi số tiền gần 150 tỷ đồng, trong đó có các dự án lớn như đường Chu Văn An nối dài, Khu 2 đê bao... 
Tuyến Đường tỉnh 628 sẽ hoàn thành phục vụ người dân đi lại trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Tuyến Đường tỉnh 628 sẽ hoàn thành phục vụ người dân đi lại trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho rằng, dự án đường Chu Văn An (thu hồi 65 tỷ đồng) là do người dân có đất bị thu hồi phục vụ xây dựng khu tái định cư không đồng ý, dẫn đến "bí" quỹ đất tái định cư nên không triển khai các bước tiếp theo được. Dự án Khu 2 đê bao vốn bố trí 55 tỷ đồng, do không có trong kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, là dự án “treo” đã hơn 20 năm, hồ sơ sổ sách không đồng nhất... Đến thời điểm này, vốn UBND tỉnh giao (trừ số tiền đã thu hồi - PV) thành phố đã giải ngân khoảng 60% và cố gắng đến cuối năm 2020 sẽ giải ngân hơn 90%.
 
Trong khi đó, đối với kế hoạch vốn từ ngân sách thành phố bố trí thực hiện các công trình, dự án là 737 tỷ đồng của 164 dự án. Đến nay, tỷ lệ giải ngân chỉ khoảng 34%. Nguyên nhân chính là bảng giá đất năm 2020 đến tháng 8.2020 mới có; đồng thời giá đất nông nghiệp thấp hơn năm 2019 nên khó khăn trong công tác đền bù, hỗ trợ, do người dân không đồng ý...
 
Đưa các công trình trọng điểm vào sử dụng trước Tết 
 
Đầu tháng 12.2020, TP.Quảng Ngãi đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân, khẩn trương hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm để đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi giải trí của người dân. 
Cầu Hưng Nhơn bắc qua sông Hàm Long (TP.Quảng Ngãi) đã cơ bản hoàn thiện, đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Cầu Hưng Nhơn bắc qua sông Hàm Long (TP.Quảng Ngãi) đã cơ bản hoàn thiện, đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Những ngày này, trên tuyến DH28B, công tác thi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường với chiều dài 5km, được nhà thầu tăng tốc thực hiện. Từ đầu tuyến một đoạn đường dài khoảng 3km đã hoàn thiện cơ bản nền đường. Đoạn qua địa phận xã Nghĩa Hà, một số vị trí nền đường cấp phối đã thi công xong và chờ hoàn thiện nền đường khi thời tiết thuận lợi. Đây là công trình giao thông lớn phục vụ hàng nghìn người dân đi lại mỗi ngày nên thành phố sẽ chỉ đạo nhà thầu thực hiện một cách căn cơ nhất.
 
Một công trình khác được cấp tốc triển khai để đưa vào phục vụ người dân đi lại trong dịp tết Nguyên đán là công trình cầu Hưng Nhơn bắc qua sông Hàm Long. Đến nay, công trình đã hoàn thiện hơn 95% phần việc, chủ đầu tư đã mở một phần rào chắn để người dân lưu thông bằng xe mô tô. Ngoài ra, tuyến đường từ Quốc lộ 24B đi Tịnh Thiện có chiều dài 3,2km cũng là công trình bắt buộc phải hoàn thành trước Tết.
 
“Thành phố đang nỗ lực tổ chức thi công và sẽ hoàn thành thêm các công trình khác như tuyến DH521, Tịnh Ấn Đông đi Tịnh Thiện; cầu Bàu Sắt trên đường Nguyễn Văn Linh, chỉnh trang vỉa hè đường Nguyễn Văn Linh... để đến cuối năm 2020 đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đạt khoảng 45% tổng kế hoạch vốn thành phố giao và đưa các công trình vào sử dụng phục vụ người dân đi lại trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021”, ông Nguyên cam kết.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.