Dồn sức chăm sóc hoa, rau màu

07:01, 13/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đang đón những đợt không khí lạnh mạnh nhất trong năm, nhiệt độ có những ngày xuống ở mức 15 độ C, thậm chí có nơi xuống 12 độ C. Để bảo vệ rau màu, đặc biệt là hoa cung ứng dịp tết Nguyên đán sắp đến, nhiều nhà vườn đã triển khai các biện pháp chăm sóc cho cây trồng.
[links()]
Căng mình với hoa Tết
 
Thời tiết bất lợi khiến nỗi lo của người trồng hoa ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) hiện cũng đang lớn dần, khi đây là giai đoạn hoa cúc ra nụ. Tất cả những chậu hoa đã được di chuyển đến nơi kín gió. Một số khu vực trồng hoa chuyên canh, người dân phải mua lưới về vây quanh để bảo vệ. "Gió liên hồi kèm mưa lớn, nhiều chậu hoa cúc rụng hết nụ. Số nụ còn lại thì không lớn nổi vì quá lạnh. Khắp các ruộng hoa đều chong đèn sưởi ấm. Năm nay, người trồng hoa lao đao vì thời tiết", ông Nguyễn Văn Hùng, ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp than thở. 
Nông dân xã Bình Dương (Bình Sơn) dùng lưới che chắn gió để bảo vệ cho rau màu.   Ảnh: PV
Nông dân xã Bình Dương (Bình Sơn) dùng lưới che chắn gió để bảo vệ cho rau màu. Ảnh: PV
Trong khi đó, người trồng hoa lay ơn ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) cũng đang lo lắng nhiệt độ xuống thấp, sẽ khiến khả năng sinh trưởng, phát triển của cây chậm lại, dẫn đến ra hoa muộn và không kịp phục vụ Tết. Vì thế, vào ban đêm, nhiều ruộng hoa lay ơn ở đây đã được kéo điện thắp sáng bằng các bóng đèn tròn để sưởi ấm cho hoa.
 
Một khó khăn nữa đối với người trồng hoa và rau màu là, việc mua lưới làm gia tăng chi phí, khiến việc khôi phục sản xuất của nông dân sau bão lũ lại càng khó khăn hơn. Do nhu cầu lưới tăng đột biến, nên giá bán trên thị trường đã tăng từ 2.000 - 4.000 đồng mỗi mét so với trước đó, với mức giao động 17.000 - 19.000 đồng/mét, khổ 1,6m.
 
"Mặc áo" cho rau
 
Tại xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), nhiều vườn rau, nhất là dưa leo, khổ qua, bí đao đã được nông dân mua lưới quây kín. "Sau bão, gia đình vừa xuống giống trồng mấy sào rau khổ qua để phục vụ tết Nguyên đán, mà gặp đợt lạnh, lại thêm gió mạnh nữa. Khổ qua vừa leo dàn, ra hoa, không che chắn, bảo vệ thì sẽ không thể trụ nổi với thời tiết này. Gia đình đã bỏ gần 1 triệu đồng để mua lưới về vây quanh vườn khổ qua, nếu vụ này thất bại thì gia đình không có tiền lo Tết", ông Nguyễn Văn Lành, ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà than thở.
 
Mặc dù ngoài trời nhiệt độ xuống thấp, gió thổi mạnh, nhưng nông dân ở xã Bình Dương (Bình Sơn) vẫn tích cực ra đồng để chăm sóc, bảo vệ hoa màu. Trên khắp các cánh đồng, các hộ dân tranh thủ dùng ghim, cọc để chằng chống, neo cố định gốc cây trồng và dùng lưới che chắn cho các loại rau màu như khổ qua, dưa leo, bầu, bí... Những hộ khác thì áp dụng phương pháp ủ trấu, tro bếp xung quanh gốc cây để tăng độ ấm. Lo sợ cho vụ dưa leo bán vào dịp Tết bị thời tiết gây hư hại, vợ chồng anh Nguyễn Đừng, ở xã Bình Dương đã khẩn trương đóng cọc, khoanh lưới đen để che chắn cho cây trồng. Anh Đừng chia sẻ: “Trời gió kèm theo lạnh như vầy mà không khoanh lưới che chắn, thì vụ rau này sẽ chẳng có gì để thu hoạch. Vợ chồng tôi cố gắng chăm sóc, bảo vệ cây trồng, để may ra đến Tết còn có rau để bán lo Tết cho gia đình”.
 
Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, những ngày tới, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh vẫn còn ở mức thấp dưới 20 độ C, các đợt không khí lạnh tăng cường sẽ còn kéo dài đến tết Nguyên đán. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người trồng hoa, rau màu cần có những biện pháp chăm sóc phù hợp, bón phân cân đối, nhiều kali, giảm đạm để giúp cây hút được nước, dinh dưỡng, tăng khả năng chống lạnh...
Nông dân Lý Sơn lo mất vụ tỏi
 
Mặc dù đã có kinh nghiệm ứng phó với thời tiết phức tạp vào cuối năm, nhưng nhiều nông dân huyện Lý Sơn vẫn "bất ngờ" với đợt lạnh năm nay. "Những năm trước, thời tiết mưa gió ít, chỉ cần mua lưới thưa về quây là vừa. Năm nay, gió mạnh, nhiệt độ xuống thấp, che chắn lưới thưa không ăn thua, cộng thêm mưa lớn khiến ruộng tỏi của gia đình tôi bị dập nát nhiều, khả năng hồi phục rất ít. Vụ tỏi này có nguy cơ thất thu", ông Dương Văn Hùng, ở huyện Lý Sơn nói.
 
T.NHỊ - H.HOA
 
 
 

.