Phát triển thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa

10:12, 28/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, việc xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu được các doanh nghiệp (DN) và địa phương quan tâm thực hiện, giúp sản phẩm tạo được niềm tin của người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và phát triển bền vững.
[links()]
Vững vàng thương hiệu quốc gia
 
Năm 2020, mặc dù kinh doanh gặp nhiều khó khăn, doanh thu giảm sút (khoảng 6%), nhưng đây là năm mà Công ty CP Đường Quảng Ngãi được công nhận nhiều danh hiệu nhất, bao gồm: Doanh nghiệp của Việt Nam nộp thuế tốt nhất trong 30 năm qua; tốp 100 DN phát triển bền vững năm 2020; một trong 124 DN được công nhận "Thương hiệu quốc gia" năm 2020... Trong đó, các sản phẩm được công nhận thương hiệu quốc gia gồm: Bia Dung Quất, đường RE, nước khoáng đóng chai Thạch Bích, bánh kẹo Biscafun và sữa đậu nành VinaSoy. 
Sản phẩm Nhà máy nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) nhiều năm liên tục được trao chứng nhận Thương hiệu quốc gia.
Sản phẩm Nhà máy nước khoáng Thạch Bích (Công ty CP Đường Quảng Ngãi) nhiều năm liên tục được trao chứng nhận Thương hiệu quốc gia.
Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng cho biết: "Ngoài đầu tư công nghệ hiện đại để cải tiến, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để tăng sức cạnh tranh với hàng hóa cùng loại, công ty còn tập trung xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu quốc gia cho sản phẩm. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng, đã được công ty triển khai thực hiện 20 năm qua, nhằm khẳng định đẳng cấp chất lượng, tạo niềm tin tiêu dùng. Có thể phải đối diện với khó khăn, thách thức, nhưng khi sản phẩm có thương hiệu vững chắc, dần dần sẽ ổn định được thị trường".
 
Mỗi năm, Công ty CP Đường Quảng Ngãi dành khoản kinh phí lớn để nghiên cứu thị trường, thực hiện các dự án liên quan đến cải tiến chất lượng, mẫu mã, xây dựng thương hiệu ở mức độ cao hơn. Cùng với đó, doanh nghiệp còn tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng. Trong 2 năm (2019 - 2020), số tiền mà công ty thực hiện quảng bá bán hàng lên đến hơn 100 tỷ đồng.
“Năm 2020, Sở Công thương đã xây dựng hàng loạt chương trình hội chợ, triển lãm, phiên chợ... để hỗ trợ DN nhỏ và siêu nhỏ quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu, nhưng đều bị hủy do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Năm 2021, nếu điều kiện thuận lợi, Sở sẽ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thị trường trong nước và khu vực".
 
Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương NGUYỄN ĐỨC HUY
Nỗ lực quảng bá sản phẩm
 
Hiện nay, các DN của Quảng Ngãi chủ yếu là DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ, các HTX dịch vụ. Vì thế, khả năng và điều kiện tài chính không cho phép các DN này thực hiện đầy đủ quy trình xây dựng thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu mang tầm quốc gia. Tuy nhiên, cũng có một số sản phẩm được trao thương hiệu quốc gia, nhờ sự nỗ lực tìm cách đi riêng của DN để vươn lên nắm bắt cơ hội tốt cho sản phẩm.
 
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Nguyễn Đức Huy, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là cả một quá trình, việc được công nhận thương hiệu quốc gia là đích đến, chứ không phải điểm dừng. Vì vậy, các sản phẩm dù đã được công nhận thương hiệu, thì DN vẫn phải không ngừng nỗ lực để giữ vững. Có rất nhiều DN nhỏ và siêu nhỏ, bằng cách riêng của mình đã từng bước quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng bằng việc tham gia các chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm của Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP).
 
Tại Quảng Ngãi, thời gian qua, cơ quan chức năng đã cho phép hàng loạt sản phẩm nông sản được sử dụng tên gọi địa phương làm chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa. 
 
Hiện nay, Sở KH&CN đang tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa thông qua sử dụng hiệu quả logo, tem nhãn và các dấu hiệu nhận biết nhãn hiệu trong sản xuất, kinh doanh, xem đây là một phần giá trị của sản phẩm. Sở KH&CN đang tiếp tục khảo sát, đánh giá khả năng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu của một số sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là sản phẩm trong Chương trình OCOP của tỉnh để có định hướng khai thác, phát triển phù hợp.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.