Phát huy lợi thế, tiềm năng để thu hút đầu tư

08:12, 19/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh gặp nhiều khó khăn. Số lượng các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Quảng Ngãi giảm mạnh, vì thế kết quả thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi đạt thấp, nhất là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
[links()]
Theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi, trong năm 2020, tỉnh đã làm việc, hỗ trợ và đón tiếp một số đoàn DN, nhà đầu tư đến khảo sát và tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh như: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Thạch Bích của Công ty CP Tập đoàn T&T; một số dự án về du lịch và khu đô thị sinh thái của Tập đoàn Vingroup; dự án Khu Thương mại dịch vụ và trưng bày sản phẩm thép Nam Kim của Công ty TNHH MTV Nam Kim Organic Farm; dự án Công viên nghĩa trang Điền Thuận của Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ môi trường Xanh...  
Một trong những ưu tiên trong thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong năm 2021 là các dự án về cảng biển, hệ thống logistics. Trong ảnh: Một góc cảng Dung Quất.
Một trong những ưu tiên trong thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong năm 2021 là các dự án về cảng biển, hệ thống logistics. Trong ảnh: Một góc cảng Dung Quất.
Bên cạnh đó, trung tâm còn thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại các hội nghị, hội thảo về đầu tư do Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương tổ chức. Đồng thời, tập trung hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp để hoàn thành thủ tục và triển khai dự án.
 
Kết quả thu hút đầu tư đến tháng 10.2020, toàn tỉnh đã cấp phép mới cho 4 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư 64,112 triệu USD; điều chỉnh 10 dự án, trong đó điều chỉnh tăng vốn đầu tư 4 dự án (41,5 triệu USD) và thu hồi 2 dự án. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 65 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư hơn 1,95 tỷ USD. Vốn thực hiện của các dự án trong năm 2020 ước đạt 250 triệu USD, bằng 97% so với 2019.
 
Hiện có 35/65 dự án đã đi vào hoạt động, 24 dự án đang triển khai, 6 dự án đang tạm dừng. Riêng đối với dự án đầu tư trong nước, toàn tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 53 dự án, với tổng vốn đăng ký 2.788 tỷ đồng; vốn thực hiện ước đạt 20.000 tỷ đồng, trong năm có 15 dự án đi vào hoạt động. Lũy kế đến nay, có 672 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư 297.833 tỷ đồng.
 
Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), Quảng Ngãi đề ra mục tiêu phát huy tối đa lợi thế và tiềm năng của tỉnh trong thu hút đầu tư, quan tâm đến chất lượng dự án. Đồng thời, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án được cấp phép đầu tư.
 
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi Nguyễn Đức Thạnh cho biết: Trong năm 2021 và những năm đến, Quảng Ngãi ưu tiên thu hút các dự án về lĩnh vực công nghiệp hóa dầu, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, cảng biển, hệ thống logistics, công nghệ sạch, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hạ tầng đô thị, du lịch, dịch vụ. Tỉnh sẽ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đồng thời tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư “tại chỗ”, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 

.