Lùi thời điểm bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp có thêm thời gian chuẩn bị

09:11, 23/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo đó, từ ngày 1.7.2022, các doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh mới bắt buộc phải chuyển sang hóa đơn điện tử (HĐĐT). Điều này giúp DN có thêm thời gian chuẩn bị, trước khi chuyển hẳn sang sử dụng HĐĐT.
[links()]
Doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị
 
Trước đó, Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Thông tư 68/2019 của Bộ Tài chính quy định, ngày 1.11.2020 là thời điểm các DN, tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải sử dụng HĐĐT. Tuy nhiên, sau đó Quốc hội lại thông qua Luật Quản lý thuế sửa đổi năm 2019, quy định những nội dung về hóa đơn, chứng từ điện tử sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2022, khiến nhiều DN lo lắng. Nhiều DN đã liên tục gửi câu hỏi đến cơ quan thuế về thời gian chính xác áp dụng HĐĐT, thủ tục đăng ký phát hành, sử dụng HĐĐT như thế nào... 
 Nhân viên Viettel Quảng Ngãi hướng dẫn khách hàng nhận hóa đơn điện tử trên điện thoại di động.
Nhân viên Viettel Quảng Ngãi hướng dẫn khách hàng nhận hóa đơn điện tử trên điện thoại di động.
Trước vấn đề này, Chính phủ ban hành Nghị định 123, ngày 19.10.2020 kịp thời giải đáp các vướng mắc của cộng đồng DN, người nộp thuế về thời hạn chuyển đổi áp dụng HĐĐT. Việc lùi thời điểm bắt buộc áp dụng HĐĐT sẽ giúp DN có thêm một khoản thời gian tương đối dài để chuẩn bị các điều kiện cần thiết trước khi chuyển sang sử dụng HĐĐT.
 
Để DN, người nộp thuế nắm bắt được các nghị định, chính sách thuế mới, ngành thuế đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể. Qua đó, tiến hành rà soát, phân loại đối tượng DN, người nộp thuế nào thuộc diện sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế và trường hợp nào sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế theo Nghị định 123 để thông báo đến người nộp thuế. Riêng đối với các DN, đơn vị đã thực hiện HĐĐT theo Thông tư 32/2011 của Bộ Tài chính về phát hành và sử dụng HĐĐT bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, thì vẫn tiếp tục thực hiện thông báo phát hành HĐĐT theo thông tư trên.
 
Khuyến khích DN đủ hạ tầng sử dụng HĐĐT
 
Viettel Quảng Ngãi là một trong những đơn vị đã thử nghiệm và áp dụng chính thức HĐĐT từ năm 2015 đến nay theo Thông tư 32 của Bộ Tài chính. Từ ngày sử dụng HĐĐT, mọi hóa đơn, chứng từ được đơn vị gửi trực tiếp cho khách hàng thông qua email, tin nhắn điện tử thay thế cho việc phát hành hóa đơn và chuyển phát đến địa chỉ của khách hàng như hóa đơn giấy trước đây, giúp đơn vị tối ưu được thời gian và chi phí chuyển phát, luân chuyển hóa đơn.
 
Bên cạnh đó, HĐĐT được xử lý theo thời gian thực của giao dịch phát sinh giúp DN có thể ghi sổ kế toán theo thời gian thực. Nhờ đó, góp phần làm minh bạch thông tin kế toán. Ngoài ra, HĐĐT được quản lý trên hệ thống phần mềm điện tử sẽ giúp việc tra cứu thông tin của người bán, thông tin phát hành hóa đơn một cách dễ dàng, giúp người mua có thể tránh được rủi ro về hóa đơn, như hóa đơn chưa thông báo phát hành, hóa đơn của DN “ma”.
 
Theo Cục Thuế tỉnh, mặc dù Nghị định 123 của Chính phủ quy định lùi thời điểm bắt buộc sử dụng HĐĐT đến ngày 1.7.2022, nhưng Nghị định cũng khuyến khích các DN, cơ quan, tổ chức, cá nhân kinh doanh nếu đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử trước ngày này.
 
Cơ quan thuế và các DN cung cấp dịch vụ HĐĐT luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ DN trong quá trình đăng ký, sử dụng HĐĐT. Do đó, trong thời gian được phép sử dụng song song hai loại hóa đơn, cơ quan thuế khuyến khích DN đăng ký sử dụng HĐĐT càng sớm càng tốt. "Những DN mới thành lập, cơ quan thuế sẽ hướng dẫn thực hiện HĐĐT mà không thực hiện hóa đơn giấy. Trong giai đoạn làm quen với HĐĐT, nếu DN có khó khăn, vướng mắc thì liên hệ với cơ quan thuế để được hướng dẫn cụ thể. Còn nếu gần đến thời điểm bắt buộc sử dụng HĐĐT mới đăng ký, thì cả cơ quan thuế lẫn đơn vị cung cấp dịch vụ cũng khó có thể hỗ trợ kịp thời”, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) Nguyễn Văn Thời cho hay.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.