Niềm vui từ những công trình

10:10, 23/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng nghề cá của tỉnh như Cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á (giai đoạn 2); công trình kè chống sạt lở xã Đức Lợi (Mộ Đức) đang bước vào giai đoạn về đích. Đó là những công trình hợp lòng dân, tạo động lực cho người dân ven biển, đặc biệt là ngư dân phát triển nghề khai thác thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá.
Không còn lo sạt lở
 
Vừa qua, dù áp thấp nhiệt đới và bão liên tục đổ bộ vào tỉnh, nhưng người dân thôn An Chuẩn, xã Đức Lợi không còn thấp thỏm lo âu triều cường đánh sập nhà cửa như mọi năm. Đó là nhờ công trình kè chống sạt lở Đức Lợi, thuộc Dự án kè, khu neo trú bão kết hợp bến cá, khu hậu cần nghề cá và khu dân cư xã Đức Lợi, với chiều dài 786m, tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào sử dụng. 
Công trình kè chống sạt lở xã Đức Lợi (Mộ Đức) không chỉ hạn chế nguy cơ sạt lở, mà còn giúp một số ngư dân có được vị trí neo trú tàu thuyền an toàn.
Công trình kè chống sạt lở xã Đức Lợi (Mộ Đức) không chỉ hạn chế nguy cơ sạt lở, mà còn giúp một số ngư dân có được vị trí neo trú tàu thuyền an toàn.
“Phía trước là cửa Lở, còn bên hông là hạ lưu sông Vệ, nên bao đời nay, người dân An Chuẩn luôn sống trong thấp thỏm với nỗi lo sông lấn, biển ngoạm. Cứ đến mùa mưa, mọi người lại căng mình ra chằng chống nhà cửa, xếp đá và bao cát thành nhiều lớp xung quanh nhà để phòng, chống sạt lở. Nhưng năm nay, nhờ có công trình kè chống sạt lở được đầu tư ngay tại vị trí xung yếu nhất, nên người dân thở phào nhẹ nhõm, không phải lo lắng về chuyện sạt lở nữa”, ông Nguyễn Căn, người dân thôn An Chuẩn chia sẻ.
 
Không chỉ chấm dứt được nỗi lo sạt lở, mà nhờ hạ tầng kè được xây dựng kiên cố, nên ngư dân xã Đức Lợi có thêm địa điểm để neo trú tàu thuyền. Sau khi hoàn thành công trình kè, các hạng mục còn lại như: Công trình khu neo trú kết hợp bến cá, khu hậu cần nghề cá xã Đức Lợi (kinh phí khoảng 40 tỷ đồng - PV) đang được UBND huyện Mộ Đức khẩn trương thực hiện, để tiến tới hiện đại hóa hạ tầng nghề cá tại địa phương.
 
Tự tin đưa tàu về “cảng nhà”
 
Những ngày tháng 10, khi những đợt gió chướng bắt đầu thổi ngoài biển, từng tốp tàu của ngư dân phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) lần lượt kéo về cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á neo trú. Trên gương mặt ai nấy đều phấn khởi, vui mừng khi được về “cảng nhà” để tránh trú an toàn.
 
“Những năm trước, tuy có cảng neo trú tàu thuyền, nhưng do vùng nước trong cảng có nhiều tảng đá ngầm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu cá khi về neo trú. Vậy nên, hầu hết ngư dân phải về các cảng cá khác của tỉnh, hoặc ngoài tỉnh để neo trú. Còn năm nay, sau khi cảng cá được đầu tư giai đoạn 2, diện tích vùng nước neo trú tăng lên đáng kể. Ngư dân từ chỗ ái ngại về cảng nhà, giờ đã tự tin về cảng để tránh trú, nâng số lượng tàu neo trú tại cảng từ 100 - 200 chiếc lên đến 400 - 500 chiếc”, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang Võ Xuân Cẩm cho biết.
 
Không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi của nhiều ngư dân khi công trình tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào thuận lợi, đáp ứng nhu cầu bốc xếp hải sản khai thác và các dịch vụ hậu cần nghề cá, Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á còn đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại, trị giá hơn 5 tỷ đồng. Nhờ hệ thống xử lý nước thải công suất 500m3/ngày đêm, nên nước thải phát sinh tại cảng cá được thu gom, xử lý bằng công nghệ vi sinh, đạt quy chuẩn của Bộ TN&MT trước khi xả thải ra môi trường, góp phần cải thiện môi trường tại cảng cá. Đây cũng là cảng cá đầu tiên của tỉnh được đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn.
 
Theo Giám đốc Ban quản lý dự án thiên tai (Sở NN&PTNT) Huỳnh Khương, với việc kéo dài thêm tuyến đê Bắc, đê Nam, đê ngăn lũ và chắn cát; nạo vét luồng vào và vũng neo trú; giải quyết các tảng đá ngầm trong vùng nước neo đậu... Dự án Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á giai đoạn 2 đã khắc phục triệt để những tồn tại của giai đoạn 1, đảm bảo thuận lợi và an toàn cho tàu cá có công suất lớn ra vào neo trú. Đến thời điểm hiện tại, Cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á giai đoạn 2, với tổng kinh phí hơn 180 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục và đơn vị chuẩn bị bàn giao cho Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh quản lý.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.