Heo hơi giảm giá, người chăn nuôi vẫn khó tái đàn

09:08, 31/08/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Sau một thời gian dài giữ ở mức cao, có thời điểm đến 95.000 đồng/kg, giá heo hơi đã quay đầu giảm giá. Thế nhưng giá heo giống vẫn ở mức cao.
Gia đình ông Lê Tân, ở thôn Thọ Nam, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã “treo” chuồng bấy nay chờ giá heo con hạ giá. Sau khi tỉnh công bố hết dịch tả heo Châu Phi, khuyến khích người dân tái đàn, ông Tân xịt rửa, rắc vôi tiêu độc khử trùng chuồng trại và tìm mua heo giống về tái đàn.
 
Sau khi dò la heo con giống xung quanh địa phương gần như chẳng còn. Ông dạo hai chợ heo Hàng Rượu (TP. Quảng Ngãi) và sông Vệ (Tư Nghĩa), không khỏi bất ngờ bởi giá heo giống tăng quá cao, tăng gấp ba đến năm lần so với lúc trước khi có dịch. Từ đó đến nay, ông vẫn chưa  thể tái đàn.

Đối với các hộ chăn nuôi đã từng bị thiệt hại do dịch tả heo Châu Phi càng gặp nhiều khó khăn khi tái đàn vì không còn đủ vốn đầu tư.  

Hơn 1 năm kể từ khi đàn heo gần chục con của gia đình bị bệnh dịch tả heo Châu Phi phải tiêu hủy, đến nay, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ, thôn An Hà 3, ở xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa vẫn bỏ trống chuồng trại.
 
Nhiều hộ dân bị anh
Các hộ chăn nuôi đã từng bị thiệt hại do dịch tả heo Châu Phi càng không còn đủ vốn để tái đàn.
 

Bà Huệ cho biết, dù dịch tả heo Châu Phi đã qua đi, người chăn nuôi vẫn dè dặt tái đàn. Một con heo con giống hiện nay ở mức giá từ 2-2,5 triệu đồng. Với giá lúa hiện nay chỉ 6.000 đồng/kg, thì người dân phải bán 3 tạ lúa mới mua nổi 1 con heo con.

“Mọi năm vào khoảng tháng 7, tháng 8 âm lịch, tôi mua bỏ nuôi vài con để kịp xuất chuồng vào dịp Tết. Nhà nông phải nuôi heo mới dành dụm được ít tiền mà giá heo thế này bán thì được chứ mua không nổi, đành bỏ chuồng trống” - bà Huệ nói.

Khảo sát thị trường, sau một thời gian dài giữ ở mức giá 87.000 – 90.000 đồng/kg, có thời điểm đến 95.000 đồng/kg, bước qua tháng 7 âm lịch, giá heo hơi đã giảm xuống khoảng 80.000 đồng/kg.

Mặc dù heo hơi giảm giá nhưng giá heo con vẫn ở mức cao từ 2 triệu-2,5 triệu đồng/con, heo xác lại tăng đột biến lên 130.000 đồng/kg. Mặc dù dịch tả heo Châu Phi tạm lắng, nhưng giá heo giống quá cao, người dân vẫn rất khó tái đàn.
 
Giá heo giống vẫn chưa hạ nhiệt.
Giá heo giống vẫn chưa hạ nhiệt.
 
Theo tính toán của người chăn nuôi, đầu tư tái đàn vào lúc này, nếu sau 4 tháng nuôi mà giá heo xuất chuồng giữ ở mức này thì có lãi cao, ngược lại nếu giá heo quay đầu giảm giá xuống mức giá như trước khi xảy ra dịch tả hoặc thời điểm dịch tả thì nông dân rất dễ thị thua lỗ nặng.

Lâu nay, giá heo không ổn định, biến động thất thường cộng với bệnh dịch tả heo Châu Phi “rình rập” bùng phát bất cứ lúc nào. Vì lý do này nên người chăn nuôi ngần ngại không dám đầu tư tái đàn.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tư Nghĩa Bùi Văn Vàng cho biết, tổng đàn heo trên địa bàn huyện Tư Nghĩa hiện chỉ còn trên 76.000 con, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời điểm này, dịch tả heo Châu Phi đã tạm lắng, huyện cũng đã khuyến khích bà con tiêu độc, khử trùng chuồng trại để tái đàn, nhưng giá heo con quá cao lại khan hiếm nên việc tái đàn của người dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Với tình hình này thì rất có thể lượng heo cung ứng ra thị trường bị thiếu hụt kéo dài và giá thịt heo sẽ rất khó hạ nhiệt.

Để gỡ khó cho người chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp tối ưu nhất để tái đàn và tăng đàn heo, đảm bảo nguồn cung thịt heo.

Cụ thể, có chính sách hỗ trợ về đất đai, lãi suất vốn vay, tạo điều kiện thuận lợi nhằm tăng cường tái đàn và tăng đàn heo. Kịp thời công bố hết dịch khi đủ điều kiện để các cơ sở chăn nuôi tái đàn, tăng đàn đảm bảo an toàn sinh học.

Đồng thời, có chính sách hỗ trợ cụ thể cho việc tái đàn và tăng đàn. Hoàn thiện thủ tục hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo Châu Phi trong thời gian qua.

Bài, ảnh: C.P
 

.