Dự án đường Chu Văn An nối dài vẫn ách tắc

02:08, 18/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án (DA) đường Chu Văn An nối dài (đoạn Hùng Vương - Hai Bà Trưng) là tuyến giao thông huyết mạch để phát huy hiệu quả công trình cầu Thạch Bích nối với đô thị trung tâm TP.Quảng Ngãi. Kế hoạch thông tuyến toàn DA đề ra là quý II/2019, nhưng đến nay đã là quý III/2020, nhưng DA vẫn bế tắc.
Ngổn ngang
 
Để phát huy hiệu quả công trình cầu Thạch Bích và giải quyết bài toán giao thông trục bắc - nam của TP.Quảng Ngãi, tạo động lực trong phát triển đô thị, năm 2018, UBND tỉnh quyết định đầu tư tuyến đường Chu Văn An nối dài với chiều dài 876m, làn đường rộng 27m. Công trình được chia làm 2 DA thành phần gồm: Đoạn từ đường Hùng Vương đến Ngô Sỹ Liên giao cho TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, tiến độ thực hiện đến năm 2020; đoạn từ đường Ngô Sỹ Liên đến Hai Bà Trưng giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) làm chủ đầu tư, yêu cầu phải thông tuyến trong quý II/2019. Thế nhưng, đến nay công trình vẫn còn ngổn ngang và chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.
 
Ghi nhận trên công trường DA đoạn từ Hai Bà Trưng đến Ngô Sỹ Liên cho thấy, một số nơi thi công nham nhở rồi bỏ đó. Đoạn giáp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh nhiều nhà dân nằm trong quy hoạch DA vẫn còn nguyên trạng. Nhiều người dân sống dọc tuyến đường cho biết, hơn một tháng qua các nhà thầu thi công đã rút hết máy móc đi nơi khác.
 
Trong khi đó, đoạn từ Ngô Sỹ Liên đến Hùng Vương, ngoài nền đường hiện hữu thì phần mở rộng và mở mới vẫn chưa thực hiện. Nhiều người dân sống dọc tuyến cho biết, cách đây gần 1 năm cán bộ của TP.Quảng Ngãi có đến làm việc và thông báo việc xây dựng công trình, nhưng từ đó đến nay không thấy động tĩnh gì.
 
Bí quỹ đất tái định cư
 
Dự án đường Chu Văn An nối dài chưa đầy 900m, nhưng gần 2 năm qua vẫn chưa xây dựng hoàn thành khiến nhiều người dân bức xúc. Bởi lẽ, việc chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến nhiều người không thể sửa chữa hay xây mới nhà cửa do “dính” quy hoạch.
 
Theo Giám đốc QISC Nguyễn Trung Quân, hiện công ty đang bàn giao nguyên hiện trạng dự án cho Sở TN&MT theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trước mắt, Sở Xây dựng đang kiểm tra và chọn điểm dừng kỹ thuật để sau đó các đơn vị khác tiếp nhận và thi công. Đến nay, công tác bồi thường, GPMB đạt khoảng 60 - 70%, đoạn vướng hiện tại từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh đến Ngô Sỹ Liên dài hơn 200m phải dừng.
 
“Hiện tại công ty có trách nhiệm bàn giao toàn bộ hiện trạng công trình cho tỉnh để tiếp nhận và kế hoạch thi công thế nào thì do đơn vị thay mặt UBND tỉnh tiếp nhận tổ chức thi công”, ông Quân cho hay.
 
Trong khi đó, đoạn từ Hùng Vương đến Ngô Sỹ Liên, theo UBND TP.Quảng Ngãi, đến nay đã tổ chức khảo sát, kiểm kê giá trị bồi thường, GPMB. Tuy nhiên, công tác xây dựng khu tái định cư (TĐC) cho các hộ dân bị ảnh hưởng đang gặp khó, bởi để đáp ứng công tác TĐC cần ít nhất 92 lô đất. Trong đó, đối với vị trí 1 thuộc mặt tiền đường Hùng Vương cần ít nhất 15 lô đất, nhưng để có quỹ đất đảm bảo công tác TĐC là không dễ.
 
Để đẩy nhanh tiến độ DA, TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo các phòng: Quản lý đô thị, TN&MT, Tài chính khẩn trương có ý kiến về việc xây dựng 3 khu TĐC theo đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi. Đồng thời, rà soát quỹ đất trên địa bàn thành phố và có ý kiến về quỹ đất TĐC, nhất là với các trường hợp mặt tiền đường Hùng Vương.
 
LÊ ĐỨC
 

.