Thu nhập khá nhờ nuôi cá ở hồ Núi Ngang

09:07, 29/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ linh hoạt mở dịch vụ câu cá ở lòng hồ Núi Ngang mà người dân xã Ba Liên (Ba Tơ) đã có nguồn thu nhập khá.
 
Sau dịch Covid-19 cũng là lúc người dân xã Ba Liên bước vào mùa thu hoạch cá. Không như mọi năm, trước khi khai thác, 46 hộ dân tham gia nuôi cá ở lòng hồ đều thống nhất mở dịch vụ cho du khách các nơi đến câu cá, tạo thú vui và tăng thêm nguồn thu nhập.
 
Họ thống nhất phân thành nhiều nhóm, mỗi nhóm có 5 hộ luân phiên nhau chở khách đến nơi câu cá. Mỗi khách được quy định trả tiền theo dụng cụ câu cá. Nếu lưỡi câu lớn thì trả cho nhóm 100 nghìn đồng/ngày, lưỡi câu nhỏ thì 50 nghìn đồng/ngày, tổng chi cho ngày câu trên hồ từ 130 - 150 nghìn đồng/ngày. 
 
Nuôi cá ở hồ Núi Ngang mang lại thu nhập khá cho nhiều người dân ở xã Ba Liên (Ba Tơ).
Nuôi cá ở hồ Núi Ngang mang lại thu nhập khá cho nhiều người dân ở xã Ba Liên (Ba Tơ).
Một du khách đến từ huyện Nghĩa Hành cho biết: “Mình rất thích dịch vụ này, vừa trải nghiệm thú vui câu cá giữa lòng hồ mênh mông nước, vừa thu về được 5 - 6 con cá. Dịch vụ này thật hấp dẫn”.
 
Theo nhiều hộ dân phản ánh, từ khi mở dịch vụ câu cá trên hồ, lượng khách đến đây rất đông, có ngày lên đến 30 - 40 người. Du khách chỉ được đem cần câu, không được sử dụng bất kỳ phương tiện nào khác. Vì vậy, đa số du khách sử dụng dịch vụ thuê ghe, thuê người đưa đến nơi câu cá. Nhờ đó, mỗi nhóm thu được từ 3 - 4 triệu đồng/ngày. Số tiền này, được trích một phần gây quỹ, còn lại chia cho các hộ trong nhóm.
 
Năm 2001, Trạm Khuyến nông huyện Ba Tơ phối hợp với Sở Thủy sản (nay là Sở NN&PTNT) triển khai cho các hộ dân ở các thôn: Đá Chát, Hương Chiêng và Núi Ngang tập huấn nuôi cá cải thiện cuộc sống. Nhờ biết áp dụng kỹ thuật nuôi cá trong lòng hồ, nên đã nhanh chóng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, nhiều hộ đã có nguồn thu nhập khá từ nuôi cá trong lòng hồ, bình quân mỗi hộ cũng thu được 20 - 30 triệu đồng/năm.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
“Đóng hồ" thu hoạch cá
 
Giữa tháng 7, xã Ba Liên đã dừng dịch vụ câu cá trên lòng hồ, nhằm đảm bảo cho người dân tiến hành thu hoạch. Mùa thu hoạch cá ở hồ Núi Ngang thường kéo dài từ tháng 7 đến tháng 12. Năm nay, do lượng cá thả xuống hồ từ đầu năm khá lớn, với hơn 100 nghìn con cá giống, nên những hộ tham gia nuôi cá đều tranh thủ thu hoạch trước khi mưa bão đến. 

 

 


.