Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Nỗ lực vượt "bão kép"

11:07, 26/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đại dịch Covid-19 và cú sốc giá dầu giảm sâu diễn ra vào cuối quý I và kéo dài trong suốt quý II/2020 được xem là “bão kép” đối với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), khiến các kịch bản sản xuất, kinh doanh của công ty liên tục thay đổi.
Nỗ lực duy trì hoạt động
 
Trong bối cảnh hàng loạt NMLD trên thế giới tuyên bố đóng cửa do không thể cầm cự với đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, lãnh đạo PVN và BSR đã từng nghĩ đến phương án phải tạm ngưng hoạt động của NMLD Dung Quất, để tránh thua lỗ. Bởi lẽ, sản phẩm Mogas 95 được coi là sản phẩm chủ lực mang lại doanh thu và lợi nhuận cho BSR, nhưng trong tháng 4.2020 ghi nhận chênh lệch giá dầu thô và giá bán sản phẩm trung bình là âm 2,98 USD/thùng (mỗi thùng bán ra lỗ 2,98 USD). Còn với nhiên liệu bay (Jet A1), trong 6 tháng đầu năm, khoảng chênh lệch giữa Jet A1 và dầu thô luôn ở mức âm trung bình âm 0,33 USD/thùng, trong khi mức chênh này trong năm 2019 là 11,53 USD/thùng. 
 
Tàu cập cảng xuất bán sản phẩm cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Tàu cập cảng xuất bán sản phẩm cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Tuy nhiên, nếu NMLD Dung Quất tạm dừng hoạt động thì sẽ gây ra những hệ lụy cực lớn. Đó là, các mỏ dầu thô trong nước có thể phải đóng cửa; việc làm và thu nhập của 1.500 lao động trong công ty sẽ bị ảnh hưởng; tiềm ẩn nhiều rủi ro về kỹ thuật, an toàn thiết bị khi nhà máy ở giai đoạn cuối của bảo dưỡng; ngân sách nhà nước thất thu hàng trăm tỷ đồng... Đặc biệt là, ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng sản phẩm theo hợp đồng đã ký với khách hàng, nhất là trong bối cảnh nhu cầu xăng, dầu trong nước từ giữa tháng 4 đã tăng trở lại nhờ các biện pháp kiểm soát dịch rất tích cực của Chính phủ.
 
Sau khi cân nhắc, trong nhiều giải pháp được đưa ra, BSR đã lựa chọn giải pháp tiếp tục vận hành NMLD Dung Quất ở công suất tối ưu và áp dụng hàng loạt giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của “bão kép”.
"Trong nửa cuối năm 2020, BSR dự kiến sản lượng sản xuất và tiêu thụ khoảng 2,5 triệu tấn sản phẩm các loại, doanh thu khoảng 23,6 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách khoảng 2 nghìn tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty kỳ vọng, kết quả kinh doanh có thể bắt đầu phục hồi trong 6 tháng cuối năm, với giả định dịch Covid-19 không bùng phát trở lại và giá dầu biến động sát với kỳ vọng”.
 
Tổng Giám đốc BSR BÙI MINH TIẾN
Dồn sức vượt “bão”
 
Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết: Một trong những giải pháp quan trọng nhất giúp BSR giảm thiểu tổn thất trong thời gian qua là công tác tiết kiệm, tiết giảm chi phí triệt để. Đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn đòi hỏi BSR phải tìm tòi nhiều giải pháp sáng tạo, để có kết quả đột phá, giúp công ty nâng cao sức cạnh tranh. Ước chi phí tiết giảm trong 6 tháng đầu năm khoảng 975 tỷ đồng và mục tiêu trong cả năm 2020 công ty sẽ tiết giảm 1.500 tỷ đồng. 
Sáu tháng đầu năm 2020, BSR đã sản xuất khoảng 3,43 triệu tấn, đạt 61,7% kế hoạch năm.
Sáu tháng đầu năm 2020, BSR đã sản xuất khoảng 3,43 triệu tấn, đạt 61,7% kế hoạch năm.
Bên cạnh đó, BSR đã tận dụng cơ hội mua theo hợp đồng chuyến dầu thô trong nước với phụ phí thấp hơn hợp đồng dài hạn. Đó là, đã chốt mua 1,8 triệu thùng dầu trong nước như Chim Sáo, Bạch Hổ nhẹ, Ruby, Tê Giác Trắng cung cấp cho NMLD Dung Quất chế biến giai đoạn tháng 6 - 7.2020 với phụ phí thấp. Chủ động ký hợp đồng mua dầu thô cho 100% nhu cầu sản xuất trong quý III và khoảng 65% nhu cầu trong quý IV/2020, với mức phụ phí trung bình thấp hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm.
 
Trong công tác tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh nỗ lực giải phóng hàng kịp thời, BSR đã tìm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm trung gian có giá trị cao để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, BSR đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát tốt dòng tiền, như chủ động làm việc với nhà cung cấp dầu thô giãn thời gian thanh toán, giảm cước vận chuyển; làm việc với ngân hàng để vay các khoản ngắn hạn lãi suất ưu đãi... Qua đó, giúp công ty vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất trong tháng 4 - 5.2020.
 
Với nhiều giải pháp đồng bộ, BSR đã vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, liên tục với công suất trung bình trên 105% công suất thiết kế. Khối lượng sản xuất khoảng 3,43 triệu tấn, đạt 61,7% kế hoạch năm và 106,7% kế hoạch 6 tháng đầu năm 2020. Công ty cũng đã nộp ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng.
 
   Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 

.