Đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh

10:05, 06/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự báo trong tháng 5 này, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh sẽ khôi phục sản xuất, kinh doanh sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nên ngành điện đã xây dựng phương án cấp điện, đáp ứng nhu cầu về điện cho các nhà máy, xí nghiệp.
Nguồn cung cấp điện dồi dào
 
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều DN tạm dừng sản xuất, các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh cũng giảm vận hành phát điện. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch lắng xuống, các DN bắt đầu triển khai kịch bản khôi phục sản xuất, nên nhu cầu về điện sẽ tăng cao, nhất là đang vào mùa nắng nóng. Vì vậy, chủ đầu tư Thủy điện Đăkre (Thiên Tân Group) đã có phương án hòa lưới theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), có thể tăng thêm công suất phát điện, đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho DN. 
 
Nhân viên Công ty Điện lực Quảng Ngãi đóng điện cho Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Thượng Hải, ở Cụm công nghiệp Ba Động (Ba Tơ).
Nhân viên Công ty Điện lực Quảng Ngãi đóng điện cho Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Thượng Hải, ở Cụm công nghiệp Ba Động (Ba Tơ).
Chủ tịch HĐQT Thiên Tân Group Huỳnh Kim Lập cho biết: "Các tháng 2, 3 và 4.2020, hoạt động phát điện của Thủy điện Đăkre giảm công suất rất lớn, vì nhu cầu về điện phục vụ sản xuất của DN giảm. Tuy nhiên, vào tháng 5 này, dự báo nhu cầu điện sẽ tăng, nên Nhà máy Thủy điện Đăkre đã lên phương án phát điện. Có thể sẽ tăng phát điện từ 50% lên 70% công suất, việc vận hành sẽ triển khai tối đa trong điều kiện có thể". Dự án Thủy điện Đăkre có tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng, công suất 60MW, bao gồm 2 tổ máy phát điện, mỗi năm cung cấp cho lưới điện quốc gia 270 triệu kwh.
 
Hiện tại, các nhà máy thủy điện khác trong tỉnh như: Nước Trong, Đăkđrinh, Sơn Tây, Sơn Trà 1... cũng có phương án sẵn sàng tăng công suất phát điện hòa lưới quốc gia. Thuận lợi cho kế hoạch dự nguồn là thời gian qua, tại nhiều địa phương đã có mưa, lượng nước về hồ tăng. Một số hồ chứa, do nhu cầu phát điện trong suốt nhiều tháng có dịch Covid-19 bị hạn chế nên lượng nước tích trong các hồ đảm bảo phát điện ở mức bình quân 50% công suất. Tất cả các thủy điện đã sẵn sàng vận hành trở lại theo yêu cầu của EVN.
 
Riêng nguồn điện từ điện mặt trời như Bình Nguyên (Bình Sơn) và Đức Minh (Mộ Đức), đây là thời điểm thuận lợi để phát điện, vì lượng nắng trong ngày nhiều. Vì thế, ngay trong tháng 5, các DN có thể yên tâm về việc cấp điện để bắt đầu khôi phục sản xuất, kinh doanh.
 
Sẵn sàng cung ứng điện
 
Về hoạt động cung ứng điện cho các DN, trong suốt những tháng cao điểm phòng, chống dịch vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã triển khai nhiệm vụ "kép". Tức là, vừa phòng, chống dịch, vừa tranh thủ các DN tạm dừng hoạt động để đầu tư lưới điện tại các KCN, KKT và cụm công nghiệp.
 
Theo đó, đã có hơn 10 dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo và đầu tư mới hạ tầng điện đã hoàn thành. Đơn cử như cuối tháng 4.2020, tại Cụm công nghiệp Ba Động (Ba Tơ), Công ty Điện lực Quảng Ngãi tổ chức nghiệm thu, đóng điện cho Công ty TNHH Nguyên liệu giấy Thượng Hải, đảm bảo phục vụ nhu cầu về điện phục vụ sản xuất ở cụm công nghiệp này.
 
Tại KKT Dung Quất, KCN VSIP Quảng Ngãi, nhiều trạm biến áp vừa hoàn thành, đảm bảo cấp điện an toàn, chất lượng, ổn định cho các DN. Đối với KCN VSIP Quảng Ngãi, hiện tại 10 nhà máy, xí nghiệp sản xuất giày da, dệt may, túi xách, thực phẩm - nước giải khát, dịch vụ cơ khí, sản xuất đồ nội - ngoại thất... đã chuẩn bị bước vào thực hiện kế hoạch khôi phục sản xuất.
 
Riêng tại KKT Dung Quất, một số nhà máy lớn như Thép Hòa Phát Dung Quất, Doosan Vina đang tiếp tục mở rộng sản xuất, đưa nhiều dây chuyền, xưởng chế biến sản phẩm mới vào vận hành. Chỉ hai DN này, lượng điện tiêu thụ trong năm 2020 chiếm đến 30% điện thương phẩm của các DN trong tỉnh.
 
Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Lê Hoàng Anh Dũng cho biết: "Việc giải quyết yêu cầu cấp điện được ngành điện đơn giản hóa tối đa thủ tục, rút ngắn thời gian, giúp DN có thêm điều kiện sớm ổn định sản xuất sau dịch Covid-19".
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.